Skip to main content
sharethis

โฆษก กต.สหรัฐฯ กล่าวถึงความกังวลพัฒนาการของระบบกฎหมายไทย หลังเกิดกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญทั้งเรื่องหุ้นไอทีวีของพิธาและนโยบายแก้มาตรา 112 ของพรรค และไม่ได้สนับสนุนพรรคหรือนักการเมืองคนใด แต่สนับสนุนกระบวนการที่สะท้อนความต้องการของคนไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อ 17 ก.ค.2566(ตามเวลาสหรัฐฯ) ว่าแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กังวลต่อการสถานการณ์ของระบบกฎหมายของไทยจากกรณีที่พรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งมาเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ถูกฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคจากการเป็นผู้ดูแลมรดกที่มีหุ้นบริษัทไอทีวีอยู่และให้ศาลวินิจฉัยยุบพรรคเพราะพรรคมีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์”

รายงานของรอยเตอร์กล่าวถึงสถานการณ์ที่ขณะนี้กำลังจะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากพิธา แคนดิเดตนายกฯ ที่ต้องการจะเอาทหารออกจากการเมืองและทลายทุนผูกขาดกลับถูกขัดขวางโดย ส.ว.ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาโดยกองทัพฝ่ายกษัตรย์นิยมที่ทำรัฐประหารเมื่อ 2557

มิลเลอร์ตอบคำถามจากที่มีสื่อมวลชนถามถึงสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ของประเทศไทยด้วยว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้มีธงกับผลลัพธ์ของการเลือกตั้งของไทยแต่สนับสนุนกระบวนการหลังการเลือกตั้งที่สะท้อนความต้องการของประชาชนไทยและสนับสนุนประชาธิปไตยและอนาคตที่ประสบความสำเร็จของไทย

“พวกเรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดถึงสถานการณ์หลังการเลือกตั้งรวมถึงพัฒนการล่าสุดของระบบกฎหมายไทย” โฆษก กต.สหรัฐฯ กล่าว

ในการแถลงมีผู้สื่อข่าวถามความเห็นถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย มิลเลอร์ตอบเรื่องนี้ว่าเขาไม่คาดเดาว่าทางรัฐบาลจะมีตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นอย่างไร แต่ได้ย้ำพัฒนาการของสถานการณ์ในขณะนี้ของไทยเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net