Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งจำคุก ‘ช่างตัดผม’ 3 ปี คดี ม.112 โพสต์ชม ร.9 แต่วิจารณ์ ร.10 ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำระหว่างรอประกัน โดยจำเลยให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา 

17 ก.ค. 66 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ค.) ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ของ “วงศ์” (นามสมมติ) ช่างตัดผม วัย 29 ปี กรณีถูกฟ้องจากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กมีเนื้อหาชื่นชมในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่วิพากษ์วิจารณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2563

ศาลอ่านคำพิพากษาโดยสรุปว่า จำเลยกระทำผิดในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เนื่องจากเป็นการกระทำเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทที่หนักที่สุด ลงโทษจำคุก 3 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

หลังอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ศาลได้ใส่กุญแจมือ “วงศ์” แล้วพาลงไปรอห้องเวรชี้ ขณะทนายความยื่นขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ โดยต้องใช้ระยะเวลาในอีกราว 2-3 วันข้างหน้า ในระหว่างนี้ วงศ์จะถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net