Skip to main content
sharethis

ศปปส.ยื่นหลักฐานต่อ สน.ปทุมวัน สอบแกนนำจัดม็อบ 'Respect My Vote' หน้า BACC เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ปราศรัยเข้าข่าย มาตรา 112 หรือไม่ 'อานนท์ กลิ่นแก้ว' เผยไม่มีการกลั่นแกล้งทางการเมือง

 

15 ก.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ "ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน" ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ โพสต์ข้อความวันนี้ (15 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.24 น. ที่ สน.ปทุมวัน อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำหลักฐานการปราศรัยหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.แดนชัย ทูลอ่อง รอง ผกก. (สอบสวน) สน.ปทุมวัน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำม็อบ14กรกฎา หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC อ้างมีเนื้อหาปราศรัยเข้าข่ายปราศรัยหมิ่น, จาบจ้วง, ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ทั้งนี้ ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานตาม ปจว. ลำดับที่ 4 ลงวันที่ 15 ก.ค. 2566 เวลา 13.24 น. หมายเลขคดีอาญาที่ 711/2566 

อานนท์ กล่าวว่า พวกที่มีความเห็นต่างจะชอบใช้วาทกรรมว่าการใช้มาตรา 112 เป็นการกลั่นแกล้งคนเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งจริงๆ ไม่เกี่ยวข้องการเมืองแต่อย่างใดเลย มาตรา 112 อยู่ในหมวดของความมั่นคง การที่เรารวบรวมเอามาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีไม่ใช่เป็นเรื่องการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด บุคคลที่เราพบเห็นการกระทำผิดตามมาตรา 112 เราจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเอามามอบให้พนักงานสอบสวน โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองตรวจสอบว่ามีความผิดหรือไม่ พนักงานสอบสวนจะต้องไปหาหลักฐานมาเพิ่มเติม จากนั้นจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาดำเนินคดีอีก กว่าแต่ละคดีจะขึ้นสู่ชั้นศาลพิจารณาได้ใช้เวลาเป็นปีๆ ตนเชื่อว่ามาตรา 112 จะไม่มีการกลั่นแกล้งทางการเมืองกับใครทั้งสิ้น

สืบเนื่องจากวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มนักกิจกรรมอิสระหลายกลุ่มร่วมกันจัดงาน "Respect my Vote" ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ BACC เพื่อตอบโต้หลังการประชุมสภาฯ เมื่อ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากยังไม่ได้เสียงที่ประชุมสภาฯ มากพอที่จะรับรองเป็นนายกฯ นอกจากนี้ มีการเรียกร้องให้ ส.ส. และ ส.ว. ทำตามมติของประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกล จนชนะการเลือกตั้งอีกด้วย 

สำหรับบรรยากาศการทำกิจกรรมมีการปราศรัยจากนักกิจกรรมหลายราย อาทิ แชมป์ คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) แทนฤทัย แท่นรัตน์ ภาคีเซฟบางกลอย ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากไอลอว์ ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน สมยศ พฤกษาเกษมสุข และอื่นๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net