Skip to main content
sharethis

คณะทำงานสำนักพิมพ์โกปี ร้องกรรมการสิทธิฯ ประจำจังหวัดสงขลา เหตุกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย หลังถูกบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงติดตาม

27 มิ.ย.2566 วานนี้ (26 มิ.ย.) เฟซบุ๊กแฟจเพจ 'KOPI' ของคณะทำงาน สำนักพิมพ์โกปี KOPI โพสต์แจ้งว่า ทางคณะฯ เข้าพบ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) สำนักงานประจำจังหวัดสงขลา เพื่อรายงานสถานการณ์ และข้อกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยของคณะทำงาน สำนักพิมพ์โกปี จากการติดตามของบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง คณะทำงานโกปีได้รู้สึกถึงความผิดปกติของบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่มาเฝ้าติดตามคณะทำงานโกปี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ กสม. ได้รับเรื่องและจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อรับรองความปลอดภัยและเสรีภาพพื้นฐานของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม และในพื้นที่ต่อไป

วันนี้ (27 มิ.ย.) Wartani รายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาคณะทำงานสำนักพิมพ์ KOPI เดินทางไปยัง จ.นครราชสีมา ของค่ายถอดบทเรียนนวัตกรรมสร้างสรรค์กับโครงการ Tadika Lerning Board Game By KOPI PRO วันที่ 23-25 มิ.ย. 2566 ที่โรงเเรมเเห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา

 

คณะทำงานสำนักพิมพ์ KOPI ให้สัมภาษณ์กับทาง Wartani ว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีบุคคลเเปลกหน้าได้มาสอบถามพนักงานโรงเเรมเกี่ยวกับรายชื่อผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรม เจ้าหน้าที่พยายามจะถ่ายรูป แต่ทางทีมงาน KOPI รู้ตัวคนดังกล่าวเลยเดินเข้าไปหาทีมงานได้ขอถ่ายรูป พร้อมพูดว่า'' เจอเเล้วคนดัง ''และได้ถามทางทีมงานอีกว่า "เป็นผู้ที่ทำ Board Game ใช่ไหม ''

ทีมงาน KOPI สังเกตว่า เจ้าหน้าที่แอบถ่ายรูปเเละมีการบันทึกเสียงการสนทนาอีกด้วย ทราบภายหลังว่าบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคง กอ.รมน เเละตำรวจท้องที่จำนวน 4 นาย ซึ่งได้ติดตามจากเพจ KOPI ,เเละยังสอบถามเจ้าพนักงานโรงเเรมเเอบขอรายชื่อเเละเข้ามาโดยไม่ได้เเจ้งว่ามา,เป็นใครมาจากไหนหน่วยงานใด ซึ่งมันเป็นการคุกคาม ทางทีมงาน KOPI รู้สึกไม่ปลอดภัยกับการที่ถูกติดตามมาถึงสถานที่อบรม

สำนักพิมพ์ KOPI เป็นองค์กรที่จัดพิมพ์หนังสือในพื้นที่เน้นการขับเคลื่อนประเด็นการอ่าน การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้กับนักอ่าน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net