Skip to main content
sharethis

แพทย์ประจำบ้านเจ้าของเพจดัง โพสต์ร่ายยาวรีวิวสายการบิน ติงแอร์โฮสเตสการบินไทยยืนค้ำหัวขณะให้บริการ ไม่เหมือนสายการบินอื่นที่แอร์ฯ เข้ามานั่งรับออเดอร์ ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากเข้าคอมเมนต์ถามถึงความเหมาะสม

26 มิ.ย. 66 เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Dr. Med. Watcharaphol Alexandre Kamnerdsiri ของ รศ.ดร.นพ.วัชรพล​ อเล็กซองดร์​ กำเนิด​ศิ​ริ ซึ่งระบุว่าตนเองเป็นแพทย์ประจำบ้านที่ทำงานในต่างประเทศ โพสต์ข้อความเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) เล่าประสบการณ์การเดินทางของตนไปยังประเทศต่างๆ พร้อมรีวิวเปรียบเทียบการให้บริการของสายการบิน ข้อความตอนหนึ่งมีการชมสายการบินลุฟท์ฮันซ่าว่าให้บริการตนเป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันก็ติเตียนการให้บริการของแอร์โฮสเตสการบินไทย ว่า “ยืนค้ำหัว” ขณะให้บริการตน

ข้อความตอนหนึ่งจากโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า

“ถึงผมจะเป็นผู้โดยสารเอเชีย​ แต่คุณแอร์​ก็เข้ามานั่งรับออร์เดอร์​ ไม่ยืนค้ำหัวผมต่างกับแอร์การบินไทยที่ยืนค้ำหัวผมและคนไทยท่านอื่น แต่กับฝรั่ง​หัวทองก็สามารถนั่งลงบริการ​อย่างดี ผมเชื่อว่า ถ้าการบินไทยให้บริการ​อย่างเท่าเทียมกับผู้โดยสารทุกคน ไม่แปลก​แยก จะได้ใจผู้โดยสารคนไทยไปเต็ม ๆ เลย”

แพทย์ประจำบ้านเจ้าของเพจดังยังโพสต์ด้วยว่า “ติเพื่อ​ก่อ​นะครับ อยากให้การบินไทย​รักผู้โดยสารไทยเพิ่มขึ้นมาบ้าง หรือแค่ให้เท่าเทียมกับผู้โดยสารชาวต่างชาติ ไม่ให้เกิดความรู้สึก​เปรียบเทียบ​ ก็ยังดี”

โพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ส่วนมากมองว่าแอร์โฮสเตสมีหน้าที่ดูแลผู้โดยสารให้ปลอดภัยตลอดการบิน การยืนให้บริการเป็นการยืนค้ำหัวอย่างไร ทำไมแอร์โฮสเตสจึงต้องคุกเข่าให้บริการผู้โดยสาร สิ่งนี้อยู่ในเนื้องานจริงหรือ อีกทั้งการมองว่าผู้อื่นต้องคุกเข่าลงไปให้อยู่ต่ำกว่าตนก็แสดงถึงความเชื่อในวัฒนธรรมเจ้าขุนมูลนาย ซึ่งขัดกับหลักที่ว่ามนุษย์นั้นเท่าเทียมกันในระบอบประชาธิปไตย

หนึ่งในคอมเมนต์ที่มีผู้กดไลก์จำนวนมากคือ คอมเมนต์ของ กระติ๊บ-ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล นักแสดงชื่อดัง ระบุว่า

“หมดเวลาให้คนมานั่ง หมอบ คลาน บริการแล้วค่ะ หน้าที่ของแอร์คือ ดูแลผู้โดยสารให้ปลอดภัยไม่ได้มาเป็นทาสคลานเข่าค่ะ ถ้าอยากให้คนหมอบ ประเคน แนะนำให้ไปบวชเป็นพระค่ะ”

สำหรับ วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ ระบุว่าตนเป็นแพทย์ประจำบ้านที่ทำงานในต่างประเทศ

โดยเมื่อปี 2556 เขาเคยตีพิมพ์หนังสือ “ชีวิตพลัดถิ่น” มีคำโปรยหน้าปกหนังสือระบุว่า “เรื่องราวของชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย ถ่ายทอดโดยจิตแพทย์เวชศาสตร์การสงคราม 1 ใน 5 ของโลก”

เมื่อเดือน ธ.ค. ในปีเดียวกันนั้น เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ภาพเอกสารที่แพทยสภาส่งถึงเลขาธิการสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กรณีการแอบอ้างเป็นจิตแพทย์ของวัชรพล กำเนิดศิริ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net