Skip to main content
sharethis

ในปีนี้พม่า-รัสเซียมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการซ้อมรบต่อต้านการก่อการร้ายในอาเซียน พบ ‘ตัวแทนกองทัพไทย’ ร่วมวงประชุมด้วย แม้สหรัฐฯ และหลายชาติคว่ำบาตรตั้งแต่ปี 65

22 มิ.ย. 66 จากกรณีที่สื่อเมียนมา นาว รายงานข่าวว่า ภายในปีนี้กระทรวงกลาโหมของรัฐบาลทหารพม่าและสหพันธรัฐรัสเซียมีกำหนดการเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการจัดประชุมและซ้อมรบต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย พบภาพ ‘ตัวแทนกองทัพไทย’ ร่วมวงประชุมด้วย แม้สหรัฐฯ-หลายชาติเอเชียคว่ำบาตรตั้งแต่ปี 65

การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนบวก (ADMM-Plus)

ที่เมืองฮาบารอฟสค์ รัสเซีย เมื่อวันที่ 5-8 มิ.ย. 66 จาก เว็บไซต์

เมื่อวันที่ 5-8 มิ.ย. ที่ผ่านมา พม่าและรัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนบวก (ADMM-Plus) ที่เมืองฮาบารอฟสค์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการบริหารในเขตสหพันธ์ตะวันออกไกล สหพันธรัฐรัสเซีย โดยเป็นการประชุมกันของคณะทำงานครั้งสุดท้ายเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องแผนการต่อต้านการก่อการร้ายในอาเซียน ก่อนที่จะมีการซ้อมรบร่วมกันภายในปีนี้

การประชุมดังกล่าวมีตัวแทนจากไทย และชาติสมาชิกอาเซียนอื่นๆ เข้าร่วม รวมถึงจีนและอินเดีย แม้ว่าสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์ จะคว่ำบาตรก็ตาม

การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนบวก (ADMM-Plus) ที่เมืองฮาบารอฟสค์ สหพันธรัฐรัสเซีย

เมื่อวันที่ 5-8 มิ.ย. 66 จาก เว็บไซต์

จากที่ปรากฏภาพตัวแทนจากไทยเข้าร่วมประชุมด้วย ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบชื่อ พ.อ.พิทยา โกมลแมน เป็นผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำกรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย (ยศ: ผชท.ทบ.ไทย/มอสโก รรก.ผชท.ทหาร ไทย/มอสโก)

สำหรับตำแหน่งดังกล่าว มีหน้าที่สำคัญ อาทิ เป็นผู้แทนทางทหารของกองทัพไทยในต่างประเทศ และเป็นที่ปรึกษาของเอกอัครราชทูต อัครราชทูต หรืออุปทูต เกี่ยวกับกิจการทางทหาร (อ้างอิงจากข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการทูตฝ่ายทหาร พุทธศักราช 2527 ข้อ 24 )

การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนบวก (ADMM-Plus) ที่เมืองฮาบารอฟสค์ สหพันธรัฐรัสเซีย

เมื่อวันที่ 5-8 มิ.ย. 66 จาก เว็บไซต์

ภาพแคปจากข่าวประชาสัมพันธ์งานประชุม ADMM-Plus ในเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

โดยต้นทางเป็นภาษารัสเซีย

เมียนมา นาว รายงานด้วยว่า การซ้อมรบต่อต้านการก่อการร้ายมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างบุคลากรในกองทัพในเกี่ยวกับการตอบสนองเมื่อถูกโจมตีด้วยอาวุธ อาทิ การจำลองสถานการณ์เมื่อการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และการฝึกทหารให้สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินได้

รัฐบาลทหารพม่าพยายามที่จะใช้เวทีคณะทำงานดังกล่าวเพื่อหาแนวร่วมและความชอบธรรมในระดับภูมิภาคเพื่อที่จะโจมตีฝ่ายต่อต้าน ซึ่ง “กลุ่มก่อการร้าย” ในมุมมองของรัฐบาลพม่าก็คือฝ่ายต่อต้าน อาทิ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) กองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) และกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ และรัสเซียก็เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักด้านอาวุธและยุปโธปกรณ์ให้แก่กองทัพพม่า

วันนี้ (22 มิ.ย.) กลุ่มสิทธิมนุษยชน Justice For Myanmar ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ยกเลิกการซ้อมรบที่รัฐบาลทหารพม่าและรัสเซียเป็นเจ้าภาพร่วมกันที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากจะยิ่งเป็นการเสริมศักยภาพให้กับรัฐบาลพม่าก่ออาชญากรรมต่อพลเรือนของตนมากยิ่งขึ้น

สำหรับการซ้อมรบคาดว่าจะถูกจัดขึ้น 2 ครั้ง โดยรัฐบาลทหารพม่าในเดือนสิงหาคม ส่วนในเดือนกันยายนอาจเป็นเมืองฮาบารอฟสค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของเขตทหารทางตะวันออก

ภาพการประชุมทวิภาคีเมียนมา-รัสเซีย เกี่ยวกับการซ้อมรบต่อต้านการก่อการร้าย จัดขึ้นในช่วงวันที่ 28 ก.พ.-1 มี.ค. 66 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา (ที่มา: เว็บไซต์ของคณะทำงาน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net