Skip to main content
sharethis

วานนี้ พสกนิกรปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพไทย เรียกร้องให้ออกมาปกป้องสถาบันกษัตริย์ร่วมกับภาคประชาชน ตัดพ้อทหารไม่ค่อยทำอะไร
 


21 เม.ย. 65 แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ ‘ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.’ เผยแพร่ถ่ายทอดสดเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ เวลาประมาณ 12.45 น. เครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบัน นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว จากศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นายนพดล พรหมภาสิต จากศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด Bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. และกลุ่มนักรบศรีสุริโยไท ยื่นหนังสือพร้อมแนบเอกสารหลักฐานถึง พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เพื่อให้ออกมาร่วมมือปกป้องสถาบันกษัตริย์ร่วมกับภาคประชาชน และตำรวจ หลังก่อนหน้านี้ มีประชาชนและนักกิจกรรมกลุ่มต่างๆ จะไปรับขบวนเสด็จที่วัดพระแก้ว เมื่อ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา 

อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. กล่าวเหตุที่มายื่นหนังสือว่า ทางกลุ่มมีข้อกังวลใจ เพราะสถาบันกษัตริย์กำลังมีภัยคุกคาม และไม่เห็นว่าทหารทำอะไรบ้าง ไปช่วยยังไงบ้าง มีแต่ประชาชนออกมาทำกันเอง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เยอะ และกำลังหมดแรงไม่รู้ว่าจะทำได้อีกนานแค่ไหน

อานนท์ ระบุต่อว่า ที่มายื่นหนังสือเพราะว่าวันที่ 22 เม.ย.นี้ สถาบันกษัตริย์มีกำหนดการจะเสด็จอีก เลยกังวลใจด้วยว่า พวกนักกิจกรรมคนรุ่นใหม่จะมารับเสด็จอีกและมีการประกาศบนสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว จึงอยากให้ทหารช่วยทำอะไรสักอย่าง

“ผมว่าถ้าทหารเป็นฝ่ายที่ปกป้องพระองค์โดยตรง ท่านพอจะทำอะไรได้บ้าง นอกจากอยู่เฉยๆ” แกนนำ ศปปส. กล่าว

ต่อมา เป็นการอ่านแถลงการณ์จากกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน และยื่นหนังสือถึงตัวแทนกองทัพ

สุดท้าย นายอานนท์ กล่าวตำหนิไปยังกองทัพอีกครั้งไม่ค่อยออกมาปกป้องสถาบันกษัตริย์

“ผมตำหนิจริงๆ ไม่เคยออกมาตั้งโต๊ะแถลงการณ์เลยว่า เฮ้ย สถาบันเรากำลังมีภัย ทหารมีขุมกำลังอยู่ตรงไหน ออกมาดูแลพระองค์ท่านบ้าง เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่ก็จริง แต่ทหารที่ดูแลโดยตรงที่ต้องรับผิดชอบต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งเราไม่เคยเห็นทหารออกมาตั้งโต๊ะแถลง เกี่ยวกับเรื่องปกป้องสถาบัน เพราะฉะนั้น ผมขอฝากคำพูดของผมไปถึงผู้บังคับบัญชา ขอให้ตั้งโต๊ะแถลงหน่อย” อานนท์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือเกิดขึ้นวันเดียวกับที่ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกันตัวของนักกิจกรรมอิสระวัย 20 ปี ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ถูกกล่าวหาคดี ม.112 จากการไลฟ์สดบริเวณตรงข้ามสำนักงานสหประชาชาติ หรือ UN ถนนราชดำเนินนอก เมื่อ 5 มี.ค. 65 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 19 เม.ย. 65 กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน มีการยื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มีการดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมอย่างเร่งด่วน และขอคัดค้านการประกันตัวทุกกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดแถลงการณ์

เรื่อง ม็อบกระทำการเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทและหยามหมิ่นพระเกียรติยศ 

เรียน พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด 

เนื่องด้วยขณะนี้ยังมีพวกที่ก่อกวนความไม่สงบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งนำโดยนางสาวพิมชนก ใจหงษ์ และนางสาวทางตะวัน ตัวตุลานนท์ 2 ผู้ต้องหาตามหมายคดี 112 พร้อมพวก กลุ่มมังกรปฏิวัติ กลุ่มทะลุวัง กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ยังคงออกมาปลุกปั่น ก่อกวน ป่วนใจขบวนเสด็จ และ/หรือพระราชพิธีต่างๆ แม้ว่าเบื้องต้นจะมีการสกัดจับ แต่ผลสุดท้าย ก็ถูกปล่อยตัว และกลับมาปั่นป่วนขบวนเสด็จอยู่เป็นประจำ ซึ่งทางกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน มองแล้วว่า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ อีกทั้ง ยังเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคบาท และหยามหมิ่นซึ่งพระเกียรติยศของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระวงศ์ พระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์จักรีทุกๆ พระองค์ ซึ่งล่าสุดก็มีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ดังปรากฏดังนี้ (ทางกลุ่มมีการส่งลิงก์แนบไฟล์) เข้ามาให้ท่านผู้บัญชาการฯ ได้รับทราบซึ่งเป็นข้อมูล 

ซึ่งจากพฤติกรรม และเจตนาของกลุ่มบุคคลดังกล่าว อาจเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองหรือไม่ เหมือนดังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 จึงนำเรียนเรื่องดังกล่าวนี้ต่อพลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป 

อนึ่ง กลุ่มพสกนิกรปกป้องสุถาบัน ก็อยากจะร้องเรียนให้ทางกองทัพได้ทำการปกป้องซึ่งพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ถึงที่สุด สมดั่งที่ได้ปฏิญาณตนต่อเบื้องพระพักตร์ และต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล โดยอย่าให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวมากระทำการเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคคลบาท และหยามหมิ่นซึ่งพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ได้อีกต่อไป กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน จะขอยืนหยัดอยู่ข้างกองทัพ เพื่อเป็นกลุ่มประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์จนถึงที่สุด 

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และโปรดพิจารณาดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net