Skip to main content
sharethis

ศปปส.-ศชอ. ยื่นหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐฯ ขอให้หยุดแทรกแซงการเมืองไทย หลังโฆษก กต.สหรัฐกล่าวถึงความกังวลพัฒนาการของระบบกฎหมายไทย จากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกร้องเรียนต่อศาล รธน.ทั้งเรื่องหุ้นไอทีวีของพิธา และ ม.112

20 ก.ค. 66 ที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา กรุงเทพฯ วานนี้ (19 ก.ค.) กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) รวมถึงกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงิน นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. และ นพดล พรหมภาสิต แกนนำ ศชอ. เข้ายื่นหนังสือถึง สถานทูตสหรัฐอเมริกา กรุงเทพฯ ขอให้หยุดแทรกแซงการเมืองไทย หลังจากที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แมทธิว มิลเลอร์ กล่าวถึงความกังวลพัฒนาการของระบบกฎหมายไทย หลังเกิดกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญทั้งเรื่องหุ้นไอทีวีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล และนโยบายแก้มาตรา 112 ของพรรค เมื่อ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐฯ

ทางกลุ่มฯ ยื่นหนังสือถึง โรเบิร์ต เอฟ โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โดยทางสถานทูตฯ มีตัวแทนฝ่ายการเมืองออกมารับเรื่อง

“อเมริกาอย่ามาก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทยเป็นอันขาด”

เฟซบุ๊ก Nopadol Prompasit ของแกนนำ ศชอ. ไลฟ์การปราศรัยของ อานนท์ แกนนำ ศปปส. ที่หน้าสถานทูตฯ ระบุว่า ประเทศไทยมีระบบกฎหมายเป็นของไทย ฉะนั้น “ทูตต่างประเทศต่างๆ มิควรที่จะมาก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทย”

อานนท์ ปราศรัยว่า “เมื่อวันที่ 17 นายแมทธิว เป็นโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เป็นห่วงเป็นใยในกฎหมายของประเทศไทย โดยเฉพาะบอกว่าประเทศไทยใช้กฎหมายผิดๆ ผมตีความว่าอย่างนั้น กฎหมายของประเทศไทยมันผ่านการกลั่นกรองมาตั้งหลายขั้นหลายตอนกว่าจะประกาศใช้ แต่สถานทูตสหรัฐอเมริกายังไม่หยุด ยังไม่หยุดที่ก้าวก่าย โดยเฉพาะมาตรา 112”

อานนท์กล่าวด้วยว่า “เราเคารพในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ในเมื่อประชาชนเขาเลือกมา เราก็ยอมรับในมติของประชาชน แต่ก่อนที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ต้องผ่านการกลั่นกรองของ สว. สว.ไม่ได้เป็นลูกน้องใคร เป็นลูกน้องของประชาชนเหมือนกัน เพราะกินภาษีประชาชน เพราะฉะนั้นขอให้เอกอัครราชทูตอเมริกาเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ อย่ามายุ่ง อย่ามาก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศ”

ประเด็นการถือหุ้นสื่อไอทีวีของพิธา อานนท์กล่าวด้วยว่า พิธาไม่ได้ถูกกลั่นแกล้งจากใคร แต่เป็นเพราะพิธามีหุ้นสื่อไอทีวีเอาไว้เอง และกฎหมายก็มีมาก่อนตั้งนานแล้ว

(ซ้าย) อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. (ขวา) นพดล พรหมภาสิต แกนนำ ศชอ. 

ด้าน นพดล ปราศรัย ระบุว่า สหรัฐฯ กำลังเข้ามามีบทบาทในอินโด-แปซิฟิก และ “ประเทศไทยคือขนมหวานชิ้นใหญ่ของสหรัฐฯ ที่อยากจะเข้ามากิน”

“เรามาสถานทูตอเมริกามายื่นหนังสือหลายหนแล้ว ทั้งที่สถานกงสุลที่เชียงใหม่เราก็ไป นายโกเดค เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย ก็บอกว่าอเมริกาจะไม่เข้ามาก้าวก่ายวุ่นวายกับกิจการภายในประเทศไทย แต่สิ่งที่แสดงออกมันกลับตรงกันข้าม อย่าทำตัวเป็นตัวซามูไร ใจยากูซ่า ปากว่าไม่ยุ่ง แต่การกระทำมันยุ่ง” นพดล กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net