Skip to main content
sharethis

รอง ผอ.สำนักพุทธฯ ยอมรับไม่มีเจตนาพาดพิง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังพูดในงานบรรยายว่า มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะ ดูเหมือนไม่มีนโยบายอุดหนุนองค์กรทางศาสนา ด้านวิโรจน์ ตั้งคำถามมีหลักฐานหรือไม่ ถ้าไม่มีแปลว่ากำลังเอาอคติมากล่าวหาหรือไม่

 

สืบเนื่องจากเมื่อ 14 มิ.ย. 2566 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. (สมาชิกผู้แทนราษฎร) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความและคลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ กล่าวถึงกรณีที่กณิกนันต์ ล้อสีทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวไว้ตอนหนึ่งในงาน “เป็นอยู่คืออย่างเรียบง่าย ในโลกที่ซับซ้อน ส่วนหนึ่งของโครงการ ปลูกฝังจิตพอเพียงด้านทุจริตแก่คนไทย" ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ครั้งที่ 2 โดย ป.ป.ช. ร่วมกับศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566

 

วิโรจน์ ระบุในโพสต์ของตัวเองว่า มีประเด็นที่อยากให้ทางสำนักพุทธฯ ออกมาชี้แจง 2 ประเด็นจากในคลิปวิดีโอช่วงนาทีที่ 1.44-1.48 ที่บรรยายโดยกณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ.สำนักพุทธฯ 

ประเด็นแรก กณิกนันต์ ได้บรรยายว่า ตนเองได้ถามลูกของตน ถึงนโยบายของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งลูกของคุณกณิกนันต์ ก็ได้อธิบายนโยบายที่มุ่งสร้างความเท่าเทียมของพรรคการเมืองนั้นให้คุณกณิกนันต์ ฟัง แต่อยู่ดีๆ คุณกณิกนันต์ ก็โพล่งถามลูกว่า "ยังรักแม่อยู่ไหม" ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม" แต่อย่างใด

นอกจากนี้ กณิกนันต์ ยังใช้อคติของตน พูดถึงหลานของตัวเองในทางที่ไม่ดี ในทำนองว่า "เป็นคนที่ไม่สนใจพ่อแม่ของตน" โดยที่หลานของกณิกนันต์ ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงใดๆ เลย

กณิกนันต์ ยังพูดต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าอีกด้วยว่า "พรรคการเมืองหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะๆ ดูเหมือนจะมีนโยบายที่ไม่อุดหนุนองค์กรทางศาสนา ถ้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถูกตัดงบประมาณ พระคุณเจ้าก็อย่าว่า"

ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวมีความจำเป็นต้องสอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า กณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีหลักฐานอะไรที่ทำให้เชื่อว่า "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เป็นการทำให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง" และขอให้แสดงหลักฐานว่า นโยบายไหนของพรรคการเมืองใด ที่กณิกนันต์ อ้างถึง ที่สอนให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือ กณิกนันต์ มีหลักฐานอะไร ถึงได้เล่าต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าว่า จะมีพรรคการเมืองหนึ่ง ตัดงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนา

ประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้ หากกณิกนันต์ ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ ก็แสดงว่ากำลังเอาอคติส่วนตัวที่มีต่อพรรคการเมืองหนึ่ง มาพูดความเท็จใส่ร้ายพรรคการเมืองนั้นต่อหน้าพระสงฆ์ หรือไม่

การบรรยายในลักษณะนี้ของ กณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในมาตรา 82(9) ที่กำหนดให้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หรือเปล่า

สุดท้ายสิ่งที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ต้องไตร่ตรอง ก็คือการบรรยายในลักษณะนี้ของกณิกนันต์ ล้อสีทอง ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อย่างไร

ผมขออนุญาตแนะนำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลอง Search (ค้นหา) คำว่า "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทุจริต เงินทอนวัด" ใน Google (กูเกิล) ดู แล้วเอาเวลามาปรับปรุงองค์กรของตัวเองให้มีความโปร่งใส และมีกลไกในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จะดีกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นคำถาม ที่ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับคำตอบจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในเร็ววันนี้

ภายหลังวิโรจน์ แสดงความเห็น และเรียกร้องให้สำนักพุทธฯ ชี้แจงกรณีดังกล่าว วันนี้ (15 มิ.ย.) เว็บไซต์สื่อช่อง 3 รายงานว่า อินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนา (ผอ.สำนักพุทธฯ) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ด้วยว่าได้พูดคุยสั้นๆ กับกณิกนันต์ ยอมรับว่าไม่ได้เจตนาแสดงความเห็นพาดพิง สิ่งที่เกิดขึ้นคือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และตอนนี้กณิกนันต์  เครียด พร้อมชี้แจงว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ทั้งนี้สำนักพุทธฯ เป็นองค์กรมีความเป็นกลาง และก็พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาลไม่ว่าพรรคการเมืองไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net