Skip to main content
sharethis

ป้ายผ้า "เอาผิด คสช. 3 ป. ต้องติดคุก" โผล่หน้า BACC เนื่องในวันครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร-นักกิจกรรมเผยสิ่งที่จะป้องกัน รปห. คือความตระหนักรู้ในสิทธิและพลังของ ปชช. ความกล้าหาญที่จะออกมาต่อต้านความไม่เป็นธรรม


22 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 17.49 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 พ.ค.) สหภาพคนทำงาน และประชาชนนำป้ายผ้าขนาดใหญ่ มาแขวนที่สกายวอล์คปทุมวันหน้าศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC ปรากฏข้อความว่า "เอาผิด คสช. 3 ป. ต้องติดคุก" เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 9 ปี ทำรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมการเมืองที่มาร่วมทำกิจกรรมวันนี้ (22 พ.ค.) ให้สัมภาษณ์ว่า เธอมองว่าการทำรัฐประหารในประเทศไทยในตอนนี้สามารถเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ แต่สิ่งที่จะทำให้มันไม่เกิดขึ้นคือความตระหนักรู้และความตื่นรู้ในสิทธิของประชาชน และเมื่อมีรัฐประหาร เราออกมาต่อต้านมัน คนทำรัฐประหารต้องกลัวประชาชน ไม่ใช่ประชาชนต้องกลัวรัฐประหาร 

"ไหนๆ ก็วันนี้ครบรอบ 9 ปีแล้ว อยากจะสื่อสารให้ประชาชนหลายๆ คนรับรู้ว่าอย่ากลัวที่จะออกมาต่อต้านในสิ่งที่ไม่เป็นธรรม ตระหนักในสิทธิ์ของตัวเองให้มาก ตระหนักในพลังของตัวเองให้มาก เพราะว่าประชาชนมีพลังมากจริงๆ ถ้าเรารวมพลังกัน ออกมาต่อต้านความไม่เป็นธรรม พร้อมกัน หลายๆ คน หนูเชื่อว่ายังไงเราก็ชนะ" ทานตะวัน กล่าว 

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

ทานตะวัน กล่าวต่อว่า ถ้าเกิดรัฐประหารอีกในเร็วๆ นี้ เธอจะออกมาต่อต้านแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรถถัง หรือปืน หรือจะเป็นทหารออกมาสนับสนุนการทำรัฐประหาร เราต้องไม่กลัว คือถ้าเขาอยากยิงประชาชน ถ้าเขาคิดว่าประชาชนที่ออกมาต่อต้านรัฐประหาร คือคนที่ทำลายประเทศจริงๆ ขอให้เขายิงได้เลย แต่เธออยากกล่าวว่า คนที่ทำลายประเทศคือคนที่ปล้นอำนาจต่างหาก ไม่ใช่ประชาชนที่ออกมาต่อต้าน

เมื่อสอบถามว่าอยากฝากอะไรถึงนั่งร้านเผด็จการ หรือมรดกจากคณะรัฐประหาร อย่าง ส.ว.หรือไม่ ทานตะวัน ระบุสั้นๆ ว่า เตรียมตัวโดนเช็กบิลได้เลย เพราะทุกคนต้องติดคุก และชดใช้สิ่งที่ทำไว้กับประชาชน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net