Skip to main content
sharethis

'อานนท์-ไผ่-ศูนย์ทนายฯ' แถลงบนเวทีรำลึกสังหารหมู่กวางจูที่เกาหลีใต้ ยินดีผลการเลือกตั้งที่ฝ่ายประชาธิปไตยชนะเลือกตั้ง เรียกร้องทุกองค์กรการเมืองของไทยต้องไม่แทรกแซงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

18 พ.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า อานนท์ นำภา ทนายความ จุตภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และพูนสุข พูนสุขเจริญ ตัวแทนของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางไปที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค.เพื่อเข้าร่วมการประชุมกวางจู เอเชีย ฟอรัม 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก (May 18 Memorial Foundation) ซึ่งเป็นการประชุมแลกเปลี่ยนกันถึงสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนจากประเทศต่างๆ

นอกจากนั้นในการประชุมยังมีการมอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2023 รวมถึงพิธีไว้อาลัยรำลึกถึงประชาชนเกาหลีใต้ที่เสียชีวิตจากการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในเหตุการณ์สังหารหมู่กวางจู เมื่อ 18 พ.ค.2523

ในเย็นวันที่ 17 พ.ค. อานนท์ จตุภัทร์ และพูนสุข ร่วมกันขึ้นอ่านแถลงการณ์กล่าวถึงการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านไปเมื่อ 14 พ.ค.ที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอย่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้รับเสียงข้างมากและน่าจะจับมือร่วมกันตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้หลังจากหลายปีที่ผ่านมาต้องอดทนอยู่ภายใต้การปกครองของทหารอย่างยากลำบากมาตั้งแต่การรัฐประหาร 2557

“อย่างไรก็ดี ยังมีความท้าทายเบื้องหน้า เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ยังมีผลบังคับใช้ เมื่อกำลังจัดตั้ง รัฐบาลใหม่ ก็ปรากฏให้เห็นว่าสมาชิกวุฒิสภาแสดงความต้องการที่จะปิดกั้นเสียงของประชาชน ซึ่งกล่าวให้ชัดขึ้นวุฒิสภาเป็นองค์กรที่ไม่ยึดโยงกับประชาชนและถูกแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร ความพยายามใดๆ ในการขัดขวาง การตั้งรัฐบาลใหม่ ย่อมเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องเป็นไปตามธรรมเนียมประชาธิปไตย ดังนั้น พวกเราขอเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกทั้งหลาย จงเคารพเสียงของประชาชน และหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่เป็นการแทรกแซงการตั้งรัฐบาลใหม่ของประชาชน”

นอกจากนั้นทั้งสามคนยังเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรทางการเมืองอื่นๆ เคารพเสียงของประชาชน โดยไม่กระทำการหรือแทรกแซงการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและความรุนแรงที่ไม่จำเป็น

สำหรับรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจู เป็นรางวัลที่มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก มอบให้กับนักต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยทั่วโลก ทั้ง จตุภัทร์และ อานนท์ ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสินรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน (GPHR) ให้รับรางวัลเมื่อ 2017 และ 2021 ตามลำดับ แต่ในทั้งสองปีดังกล่าวทั้งสองคนต่างถูกคุมขังอยู่ในคดีทางการเมือง จึงไม่สามารถเดินทางไปรับรางวัลด้วยตัวเอง ภายหลังจากได้รับการปล่อยตัว ก็ยังอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด -19 เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางไปรับรางวัลย้อนหลังด้วยตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net