Skip to main content
sharethis

ตำรวจส่งนักกิจกรรมทั้ง 9 คนฝากขังคดีชุมนุมที่สน.สำราญราษฎร์คืนวานนี้ ทนายขอไต่สวนฝากขังตั้งแต่บ่ายเพิ่งได้ไต่ตอน 5 โมง ล่าสุดยังรอผลคำสั่งศาล

11 พ.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่านักกิจกรรมทั้ง 9 คนที่ถูกจับกุมที่ สน.สำราญราษฎร์ที่ วันนี้ทางพนักงานสอบสวนนำตัวพวกเขาไปที่ศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง โดยทางทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีการไต่สวนการฝากขังด้วย

เบื้องต้นทั้ง 9 คนถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์ประท้วงที่ สน.สำราญราษฎร์เพื่อเรียกร้องให้ ผู้กำกับ สน.ออกมาชี้แจงต่อกรณีให้พนักงานสอบสวนไปแจ้งข้อกล่าวหา ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปีเพิ่มด้วยความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานหลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไปแล้วและเป็นเหตุให้ถูกคุมขังที่สถานพินิจบ้านปรานีมาเป็นเวลา 44 วัน แล้วตั้งแต่ถูกจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 9 คนว่าร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อ สาธารณประโยชน์, ร่วมกันบุกรุกโดยไม่มีเหตุอันสมควร ในเวลากลางคืน เข้าไปในอาคารสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่น หรือ ไม่ยอม ออกไป จาก สถานที่ เช่นว่านั้น เมื่อผู้มีสิทธิที่จะ ห้ามมิให้เข้า ไปได้ไล่ให้ออก โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน ในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น หรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าศาลมีการเรียกไต่สวนฝากขังในตอน 5 โมงเย็นและยังต้องรอฝั่งคำสั่งว่าศาลจะสั่งฝากขังทั้ง 9 คนหรือไม่

สำหรับรายชื่อทั้ง 9คนที่ถูกจับกุมเมื่อคืนวานได้แก่

1. 'ออย' สิทธิชัย ปราศรัย

2. ณัฐพล เหล็กแย้ม

3. 'บังเอิญ' ศุทธวีร์ สร้อยคำ

4. 'สายน้ำ' นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์

5. ธีรภัทร ประดับแก้ว

6. 'แก๊ป' จิรภาส กอรัมย์

7. 'แฟรงก์' รณกร ห้างชัยเจริญ

8. 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

9. 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์

อาการบาดเจ็บ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานทางทวิตเตอร์ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาพร้อมลงภาพร่องรอยบาดแผลที่เกิดขึ้นระหว่างตำรวจจับกุมและควบคุมตัวด้วย

กลุ่มที่ถูกนำตัว สน.ลาดกระบังได้แก่ 'สายน้ำ' นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์, ธีรภัทร ประดับแก้ว, 'แก๊ป' จิรภาส กอรัมย์ และ'แฟรงก์' รณกร ห้างชัยเจริญ ให้ข้อมูลกับทนายความว่าพวกเข้าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรุมกระทืบ

ทานตะวันมีแผลช้ำ และถลอกที่บริเวณมือทั้งสองข้าง โดยมีแผลที่เกิดจากการถูกลากเข้าไปที่ สน.สำราญราษฎร์

อรวรรณ์มีรอยแผลช้ำที่ขาทั้งสองข้างตอนถูกจับขึ้นรถตำรวจ ขณะมาที่ สน.ทุ่งสองห้อง และมีรอยตรงหลังคอที่ใช้บราผูกคอตัวเองกับลูกกรง และแผลที่มืออีกเล็กน้อย

ณัฐพล เหล็กแย้ม หรือแบงค์ ว่าตนเองถูกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายโดยการกระทืบจนมีอาการบาดเจ็บตรงซี่โครงด้านซ้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net