Skip to main content
sharethis

ตำรวจสำราญราษฎร์พยายามเข้าแจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.โบราณสถานกับ “หยก ธนลภย์” เพิ่มพร้อมพาหญิงที่อ้างว่าเป็นที่ปรึกษากฎหมายมาด้วย แต่เจอเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมทวงถามตำรวจว่าแจ้งข้อหาเพิ่มแต่ไม่ทำตามขั้นตอนกฎหมายได้อย่างไร “อันนา” โดนหญิงที่อ้างเป็นที่ปรึกษากฎหมายขู่ใช้ PDPAเพราะไลฟ์เหตุการณ์

10 พ.ค.2566 15.37 น. เพจเฟซบุ๊ก Anna Annanon ของอันนา อันนานนท์ ไลฟ์สถานการณ์ที่ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ เดินทางไปพบธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปีที่สถานพินิจบ้านปรานี เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม เบื้องต้นตำรวจที่เข้าได้บอกว่าเป็นการแจ้งข้อหาตามพ.ร.บ.โบราณสถาน

ตำรวจนายหนึ่งที่มาคือ ร.ต.อ.เลิศชาย ผือลองชัย รองสารวัตรสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ และพนักงานสอบสวนอีก 1 นาย และทางตำรวจได้นำตัวหญิงคนหนึ่งที่แจ้งว่ามาในฐานะที่ปรึกษากฎหมายที่พนักงานสอบสวนจัดหามาให้แก่ธนลภย์ แต่เมื่อทางอันนาได้สอบถามเพื่อให้แสดงตัวกลับไม่ยอมแจ้งชื่อและนามสกุลให้ทราบ

หญิงที่อ้างว่าเป็นที่ปรึกษากฎหมายที่พนักงานสอบสวนเรียกมา

ทั้งนี้เมื่อทางอันนาและเพื่อนพยายามถามว่าการมาแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้ได้แจ้งกับโสภณ สุรฤทธิ์ธํารง หรือเก็ท โมกหลวงริมน้ำที่เป็นผู้ปกครองของธนลภย์หรือทนายความของเธอหรือยัง ทางเจ้าหน้าที่กับหญิงที่อ้างตัวว่าเป็นที่ปรึกษากฎหมายบอกว่าได้โทรศัพท์แจ้งกับ “ทนายสิทธิ” แล้ว

ระหว่างเหตุการณ์มีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.สามพราน จ.นครปฐมเดินทางมาที่บ้านปรานีและสอบถามกับพวกเธอว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อพวกเธออธิบายสถานการณ์ว่าตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์กำลังพยายามจะแจ้งข้อกล่าวหากับธนลภย์เพิ่มแต่ได้ทำผิดขั้นตอนทางกฎหมาย ตำรวจจากสามพรานได้เดินเข้าไปในห้องที่ตำรวจสน.สำราญราษฎร์เตรียมไว้ใช้สอบสวนและกลับออกมาแจ้งว่าพวกเขากำลังจะกลับ

อย่างไรก็ตามจากไลฟ์ที่รายงานสถานการณ์เกือบ 1 ชั่วโมงสุดท้ายทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นำตัวธนลภย์ออกมาแจ้งข้อกล่าวหาและเดินทางกลับไป

17.15 น. อันนา อันนานนท์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมทางโทรศัพท์ว่าก่อนเกิดเหตุการณ์ในไลฟ์พวกเธอมาเพิ่มเยี่ยมธนลภย์เสร็จแล้วกำลังจะเดินทางกลับแต่พอออกมาก็พบตำรวจจากสน.สำราญราษฎร์ขับรถเข้ามาในบริเวณบ้านปรานีกำลังจะลงรถแต่พอเห็นพวกเธอตำรวจก็กลับขึ้นรถไปแล้วขับออกไป ทำให้พวกเธออยู่รอดูสถานการณ์สักพักจนตำรวจกลับมาอีกครั้ง และเหตุการณ์จากนั้นเป็นไปตามที่ไลฟ์

จากเหตุการณ์นี้อันนาบอกว่าแม้สุดท้ายทางเจ้าหน้าที่จะไม่ได้มีการนำตัวธนลภย์มาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแต่ทำให้พวกเธอที่ไปเยี่ยมธนลภย์ไม่วางใจว่าตำรวจสน.สำราญราษฎร์จะกลับมาอีกหรือไม่ จึงได้อยู่เฝ้าสถานการณ์ที่บ้านปรานีต่อแต่ก็กำลังจะกลับแล้วเพราะถ้าทางตำรวจกลับมาอีกคงไม่สามารถทำอะไรได้

อันนายังบอกอีกว่าหญิงที่อ้างตัวว่าเป็นที่ปรึกษากฎหมายยังได้ขู่เธอว่าจะดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วยจากการที่เธอถ่ายไลฟ์เหตุการณ์วันนี้

อันนากล่าวถึงสภาพร่างกายของธนลภย์ว่า วันนี้เธอได้เห็นว่าธนลภย์มีผื่นขึ้นเพิ่มจากเดิมที่ขึ้นเป็นวงอยู่ที่หลัง แต่ได้ลามมาถึงไหล่และหน้าอก รวมถึงใบหน้าแล้ว ส่วนสภาพจิตใจตอนนี้ธนลภย์เริ่มปลงกับสภาพที่ทางตำรวจยังไม่มีทีท่าว่าปล่อยตัวออกมาแม้ว่าทางธนลภย์จะได้ทำหนังสือแจ้งถึงเจ้าหน้าที่แล้วใกล้จะถึงวันเปิดภาคเรียนของโรงเรียนที่ธนลภย์สอบติดทั้งที่ตอนแรกเธอคาดหวังว่าจะได้ไปโรงเรียนในวันเปิดเทอม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net