Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านบางกลอย แถลงการณ์บางกลอยคืนถิ่น ขอความเป็นธรรม คืบความเป็นคน อัยการสูงสุดต้องทบทวนหนังสือขอความเป็นธรรมคดีบางกลอย

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2566 ชาวบ้านบางกลอย ออกแถลงการณ์บางกลอยคืนถิ่น เรื่อง ขอความเป็นธรรม คืบความเป็นคน อัยการสูงสุดต้องทบทวนหนังสือขอความเป็นธรรมคดีบางกลอย

พวกเราคือ ‘บางกลอยคืนถิ่น’ ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยผู้ประสงค์กลับบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ขอส่งเสียงเรียกร้องของเราถึงอัยการสูงสุดและถึงผู้คนในสังคมในวันที่พวกเราอยู่ห่างไกลความเป็นธรรมเข้าไปทุกที

หลังเมื่อกลางปี 2564 ที่พวกเราชาวบางกลอยได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้พิจารณาสั่งไม่ฟ้องพวกเรา 28 คน ที่ถูกจับกุมอย่างไม่เป็นธรรมระหว่างต่อสู้เพื่อกลับไปยังผืนดินบรรพบุรุษ จนเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 พวกเราบางกลอยคืนถิ่นได้รับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุดที่เป็นผลเชิงลบในทางคดี และกำลังนำไปสู่การเดินหน้าดำเนินคดีพวกเราของพนักงานอัยการเอง แม้เราจะยืนยันเหตุผลและความจำเป็นของเราในการกลับขึ้นไปทำกินที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ความเดือดร้อนของเราในระหว่างการต่อสู้คดี แต่ก็ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม

ที่ผ่านมาเราไม่เคยหยุดต่อสู้ ภาระทางคดีความคือความทุกข์ซ้ำเติมปัญหาที่พวกเราต้องพบเจอมาเกือบ 30 ปีหลังถูกบังคับบังคับอพยพโยกย้ายชุมชน โดยหลายหน่วยงาน อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ได้ยืนยันตรงกันว่าพวกเราคือชุมชนท้องถิ่นได้ดั้งเดิม การจับกุมพวกเราคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงควรยุติการดำเนินคดีพวกเรา รวมถึงหาแนวทางให้พวกเราสามารถกลับไปทำกินบนผืนดินดั้งเดิมของเราได้เหมือนที่บรรพบุรุษเคยทำมา

​เสียงของเราในฐานะกลุ่มชาติพันธุ์นั้นได้รับการรับฟังจากหลายหน่วยงาน องค์กร เครือข่าย ภาคีต่างๆ เราขอขอบคุณความมุ่งมั่นที่ช่วยพวกเราส่งเสียงและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาจนเกิดเป็นทิศทาวที่ดี แต่จนถึงวันนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่รับฟังและเห็นถึงความเดือดร้อนของเราแม้จะมีช่องทางให้อัยการสั่งไม่ฟ้องเราได้ พวกเราบางกลอยคืนถิ่นจึงขอเรียกร้องให้อัยการสูงสุดได้ทบทวนและพิจารณาความเห็นดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพราะการเดินหน้าสั่งฟ้องพวกเรา 28 คน จะส่งผลให้การแก้ไขปัญหาอาจจะล่าช้าและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางจิตใจและต่อการดำเนินชีวิตของพวกเรา

แถลงการณ์ ณ บ้านบางกลอย หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net