Skip to main content
sharethis

กลุ่มบางกลอยคืนถิ่นออกแถลงการณ์วันชนเผ่าพื้นเมืองโลก เรียกร้องรัฐไทยยอมรับการมีอยู่ของชนพื้นเมืองและขอโทษต่อการละเมิดสิทธิที่เกิดขึ้น ยกเลิกการดำเนินคดีบุกรุกป่า และออกกฎหมายคุ้มครองสิทธิชนเผ่าป้องกันการละเมิดสิทธิในอนาคต

9 ส.ค.2566กลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ชุมชนกะเหรี่ยงปกาเกอะญอบ้านบางกลอยออกแถลงการณ์เนื่องในวันชนเผ่าพื้นเมืองโลกที่มีขึ้นทุกวันที่ 9 ส.ค.ของทุกปี โดยกล่าวถึงการถูกละเมิดสิทธิจากรัฐไทยจากการถูกกล่าวหาว่าเป็นภัยความมั่นคงทำให้ถูกอพยพออกจากที่ดินที่เป็นพื้นที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่า 28 คน แต่เมื่อออกมาเรียกร้องว่าอยากกลับไปในที่ดินที่ป็นพื้นที่อาศัยกลับถูกรัฐไทยปฏิเสธการมีตัวตน

ทั้งนี้ในแถลงการณ์มีการระบุข้อเรียกร้องไว้ทั้งหมด 3 ข้อด้วยกันได้แก่ รัฐไทยต้องประกาศยอมรับว่าประเทศไทยมีชนเผ่าพื้นเมืองและต้องขอโทษต่อคนเหล่านนี้ต่อการละเมิดสิทธิที่ผ่านมา รวมถึงยกเลิกการดำเนินคดีกับสมาชิกกลุ่มทั้ง 28 คน และเปิดทางให้คนในชุมชนได้กลับไปในบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

ข้อเรียกร้องสุดท้ายคือให้มีการออกกฎหมายคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองเพื่อคืนสิทธิให้กับชนเผ่าและป้องกันการละเมิดสิทธิที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พวกเรากลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ชุมชนกะเหรี่ยงปกาเกอะญอบ้านบางกลอย ที่ถูกรัฐไทยและสังคมมองด้วยอคติ พวกเราถูกกล่าวหาว่าเป็นภัยความมั่นคง ไม่ใช่คนไทย และตัดไม้ทำลายป่า จนถึงการถูกอพยพโยกย้ายชุมชน เมื่อพวกเราลุกขึ้นมาต่อสู้กลับต้องแลกมาด้วยการสูญเสียชีวิต และล่าสุดพวกเรา 28 คนก็ต้องถูกรัฐไทยดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่า ทั้งที่พวกเราอยู่อาศัย ทำกิน มีวิถีชีวิตอยู่ที่บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน มาก่อนการประกาศเขตป่าตามกฎหมายทุกฉบับ

เสียงเรียกร้องของเราว่า ‘อยากกลับบ้าน’ ถูกปิดกั้นด้วยคำพูดของผู้นำรัฐบาลไทยที่บอกว่าประเทศไทยไม่มีชนเผ่าพื้นเมือง ทั้งที่เราต่างทราบกันว่าประเทศของเรานั้นมีกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองมากถึงประมาณ 60 กลุ่ม ประชากรมากกว่า 6 ล้านคน ที่ผ่านมานั้นเราคิดว่าชนเผ่าแบบพวกเราถูกลดทอนศักยภาพ ทำให้เราเป็นกลุ่มคนที่ไร้ความสามารถ ต้องรอคอยการสงเคราะห์และโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของรัฐที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของเรา และเป็นการปิดปากของพวกเราให้ไร้อำนาจในการต่อรองเพื่อกลับบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน อันเป็นถิ่นฐานดั้งเดิมของเราตั้งแต่บรรพบุรุษ เพราะเราอยากกลับไปทำไร่หมุนเวียนให้ได้เพื่อเลี้ยงปากท้องและดำรงวิถีวัฒนธรรมของพวกเราเอาไว้สืบต่อไป

ในวันชนเผ่าพื้นเมืองโลกปีนี้ พวกเราบางกลอยคืนถิ่นอยากจะส่งเสียงถึงสังคมว่าสถานการณ์ชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทยนั้นไม่ได้สวยหรู แต่เต็มไปด้วยการกดขี่ เหยียบย่ำความเป็นคนของพวกเรา พี่น้องของเราต่างดำรงชีวิตอย่างเจ็บปวด ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไร้ซึ่งความหวังว่าวันหนึ่งจะมีชีวิตที่ดีขึ้นเทียบเท่ากับพลเมืองไทยทุกคน เราจึงขอใช้โอกาสนี้ประกาศเจตนารมณ์และข้อเรียกร้องของเราต่อทุกภาคส่วน ดังนี้

1. รัฐไทยจะต้องแถลงต่อสาธารณะว่าประเทศไทยมีชนเผ่าพื้นเมือง และต้องแถลงขอโทษพวกเราอย่างจริงใจจากเหตุการณ์ที่เคยละเมิดสิทธิของเราทั้งหมดในอดีต เพื่อเริ่มชำระประวัติศาสตร์และเริ่มกระบวนการคืนสิทธิให้พวกเราชนเผ่าพื้นเมือง

2. ต้องยกเลิกคดีความของเราทั้ง 28 คน และเปิดทางให้พวกเราได้กลับบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ตามที่พวกเราเรียกร้อง รวมถึงต้องเอาผิดทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการอุ้มฆ่าพี่น้องของพวกเรา

3. ต้องเร่งผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง เพื่อให้มีกฎหมายบังคับใช้ในการคืนสิทธิ และป้องกันไม่ให้ชนเผ่าพื้นเมืองถูกละเมิดได้อีกในอนาคต

เราหวังว่าเสียงของพวกเราจะดังไปถึงทุกคนในสังคม เคารพตัวตนของพวกเราในนามชนเผ่าพื้นเมืองที่มีความเป็นคน และต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น เราไม่อยากเป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่โง่ จน เจ็บ รอการสงเคราะห์ และถูกมองอย่างสวยงามไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เจ็บปวด และเราอยากจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมนี้อย่างมีความหวัง ความฝัน ปลอดภัยจากการถูกกดขี่เหมือนกับประชาชนทุกคน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net