Skip to main content
sharethis

ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของ ฮุน เซน ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นพลเอกแล้ว สื่อต่างชาติมองส่งสัญญาณวางตัวเป็นผู้สืบทอดอำนาจบริหารของประเทศกัมพูชาคนต่อไป โดยกัมพูชา จะมีการเลือกตั้งเดือน ก.ค.นี้  

 

20 เม.ย. 2566 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์ รายงานวันนี้ (20 เม.ย.) พลโทฮุน มาเนต ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 70 แห่งกองทัพกัมพูชา วัย 45 ปี และเป็นลูกชายของ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้รับการเลื่อนยศเป็นพลเอกอย่างเป็นทางการ ในพิธีประดับยศทหาร ประดับยศที่มีนายทหารระดับสูงเข้าร่วมมากกว่า 1,000 นายในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) นี้ นับเป็นสัญญาณล่าสุดของการวางตัว พลเอกฮุน มาเนต เป็นผู้สืบทอดอำนาจทางการเมืองของสมเด็จฯ ฮุน เซนต่อไป

ฮุน มาเนต (ที่มา: กระทรวงกลาโหมรัสเซีย)

พลเอกเตีย บันห์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา ประธานในพิธี กล่าวว่า การเลื่อนขั้นของฮุน มาเนต สะท้อนถึงความพยายามของเขาในการรับใช้ชาติ กองทัพ และประชาชนชาวกัมพูชา

พลเอกฮุน มาเนต ผู้จบการศึกษาด้านการทหารจากสหรัฐอเมริกา และด้านเศรษฐศาสตร์จากสหราชอาณาจักร ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) พรรครัฐบาลของสมเด็จฯ ฮุน เซน ในฐานะนายกรัฐมนตรีในอนาคตของกัมพูชา และเมื่อเร็วๆ นี้เขาได้เคลื่อนไหวในโลกโซเชียลมากขึ้นเพื่อเพิ่มบทบาทของตนเองในที่สาธารณะมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ สมเด็จฯ ฮุน เซน ได้ให้การสนับสนุน ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตผู้นี้ต่อหน้าสาธารณชนอย่างชัดเจน ในการจะก้าวขึ้นมาสืบทอดอำนาจต่อจากเขาในการบริหารประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ฮุน มาเนต ยังเข้าร่วมในการประชุมทางการทูตกับบุคคลสำคัญทางการเมืองมากกว่าแต่ก่อน โดยในปีที่ผ่านมา ฮุน มาเนต ได้พบปะกับผู้นำโลก รองผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศรวม 10 คน เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ได้พบเพียง 2 คนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการวางบทบาทของตัวเขาเองไว้ก่อน

ขณะที่ในเอกสารของพรรคซีพีพี ยังเผยให้เห็นว่า พลเอกฮุน มาเนต จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีนี้ด้วย (2566)

ก่อนหน้านี้สมเด็จฯ ฮุน เซน ผู้กุมอำนาจบริหารประเทศกัมพูชาอย่างเด็ดขาดมายาวนานที่สุดถึง 38 ปี ได้ออกมากล่าวเปรยหลายครั้งถึงการจะก้าวลงจากอำนาจ แต่ก็กลับมาประกาศอีกว่าเขาจะลงแข่งขันในศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net