Skip to main content
sharethis

กลุ่มโหวตเพื่อเปลี่ยนเรียกร้องให้กกต. จัดการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.นี้ โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ขอนับคะแนนเรียลไทม์ ย้ำหากมีความผิดกฎหมายเลือกตั้งให้เอาผิดรายกรณีไม่ใช่การยุบพรรคเพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการทำลายประชาธิปไตย

3 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (3 เม.ย.) ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ อาคาร B กลุ่มโหวตเพื่อเปลี่ยน กว่า 30 คน นำโดย รัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่ม We volunteer กัลป์ยกร สุนทรพฤกษ์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์เพื่อการชุมนุม ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เรียกร้องให้กกต. จัดการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.นี้ โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม 

รัฐภูมิ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะโปร่งใส สุจริต ประชาชนต้องมีส่วนร่วมการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง จึงขอให้ กกต.จัดสรรงบประมาณให้ภาคประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง ทำการนับคะแนนแบบ Real Time และรับรองผลการเลือกตั้งโดยทันที เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วที่สุด

ธนพร กล่าวว่า กกต.ทำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยผู้สมัครไม่มีชื่อผู้สมัครเขตและไม่มีชื่อพรรคการเมืองสำหรับผู้สมัครบัญชีรายชื่อจะทำให้เกิดความสับสน มีบัตรเสียมาก ควรที่บัตรเลือกตั้งสองใบจะใช้เบอร์เดียวกัน

สมยศ กล่าวว่า กกต.มาจากการสรรหาโดยสว.250 คน จึงไม่มั่นใจว่าจะจัดการเลือกตั้งโดยบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ โดยดูได้จากการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นการรวมแขวงคร่อมเขต การไม่นับคะแนนแบบ Real Time การรับรองผลการเลือกตั้งที่เนิ่นนานเกินไป หาก กกต.ไม่ทำในสิ่งที่ โหวตเพื่อเปลี่ยนเสนอมานี้ จะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งและรัฐบาลใหม่จะขาดความชอบธรรมไปด้วยนำมาซึ่งความขัดแย้งทางการเมือง 

กัลป์ยกร ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่กกต.จะไม่นับคะแนนแบบ Real Time ส่อไปในทางไม่โปร่งใส อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองทุกกรณี หากมีความผิดกฎหมายเลือกตั้งให้เอาผิดรายกรณีไม่ใช่การยุบพรรคเพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการทำลายประชาธิปไตย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า วันนี้ มีตำรวจสน.ทุ่งสองห้อง และตำรวจปราบปรามจลาจลกว่า 100 นาย มาร่วมสังเกตการณ์เนื่องจากเกรงว่า กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)จะมายื่นยุบพรรคก้าวไกลในวันนี้ แต่ปรากฏว่า กลุ่ม ศปปส. ไม่ได้มาตามที่แจ้งข่าวไว้ จึงเหลือแต่กลุ่มโหวตเพื่อเปลี่ยนที่มายื่นข้อเรียกร้องต่อกกต.ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net