Skip to main content
sharethis

‘ณัฐวุฒิ’ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย เสนอปล่อย  ‘ตะวัน-แบม’ ออกจากคุกก่อน เชื่อเด็กไม่ใช่อาชญากร ‘ธิดา’ อดีตแกนนำนปช. ชี้ ม.112 เป็นมรดกของคนบ้าอำนาจหลงยุค เห็นพ้อง ไม่ควรมีใครต้องแลกชีวิต

23 ม.ค. 66 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีตะวัน-แบม อดอาหารและน้ำในเรือนจำเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด ระบุว่า “ผมยังเชื่อเช่นเดิมว่า การเอาเยาวชนคนหนุ่มสาวที่เคลื่อนไหวอยู่ขณะนี้ไปขังไม่ใช่การแก้ปัญหา แม้ห่วงใยแนวทางการต่อสู้ของพวกเขาอยู่ แต่ก็เคารพการตัดสินใจ และหวังใจว่าสถานการณ์ของตะวันกับแบม ซึ่งกำลังอดอาหารอดน้ำอยู่ในเรือนจำ จะคลี่คลายโดยเร็ว ทุกคนรู้ว่า 3 ข้อเรียกร้องของทั้งคู่ คงยากจะสำเร็จลงในระยะเวลาอันสั้น ไม่ทันกับสภาพร่างกายเด็กสาว 2 คนที่เคี่ยวกรำตัวเองมา 5 วันแล้ว ผมจึงขอเสนอข้อเรียกร้องที่ทำได้ทันที ระงับสถานการณ์ที่อาจบานปลายได้ทันเวลา คือปล่อยทั้ง 2 คนและเพื่อนๆ ที่ติดคุกอยู่ออกมาเสียก่อน เมื่อบ้านเมืองเผชิญกระแสความเปลี่ยนแปลง และพลังของยุคสมัยเช่นนี้ กระบวนการยุติธรรมคงต้องทำหน้าที่อย่างเป็นพิเศษ ใช้เมตตานำ หาแนวทาง ข้อกำหนดที่เป็นไปได้ ผ่อนคลายความตึงเครียดทั้งในและนอกเรือนจำ เด็กๆ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ข้อนี้ผมไม่ปฏิเสธ แต่เด็กพวกนี้ไม่ใช่อาชญากร ผมเชื่อเช่นนั้น ปล่อยเด็กออกจากคุกเถอะครับ”

ด้าน ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวในรายการแลไปข้างหน้า EP.107 ออกอากาศทางยูทูปสำนักข่าว UDD News ระบุ ตะวันกับแบมได้ทำในสิ่งที่กล้าหาญ และตนสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อที่ทั้งคู่ได้เสนอก่อนจะถอนประกันตัวเอง ได้แก่ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพ พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ด้วยการยกเลิก ม.112 และ ม.116 พร้อมทิ้งท้ายว่า เราไม่ควรแลกชีวิตเยาวชนที่สดใสกับพวกบ้าคลั่งที่ไร้อนาคต

“มาตรา 112 ดิฉันเคยพูดมาตลอดแล้ว มันเป็นมรดกของคนบ้า ของคณะรัฐประหาร 2519 ที่บ้าขนาดฆ่าเยาวชน ทำร้ายคนทั้งที่ยังเป็นและที่เป็นศพ คุณว่าเขาบ้าไหม? แล้วก็คนบ้าพวกนี้แหละที่สนับสนุนให้ฆ่าเยาวชนในสนามในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาออกกฎหมายมาตรา 112 ปัจจุบัน ซึ่งต่างจากในอดีตโดยสิ้นเชิง ในอดีตแม้กระทั่งในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ก็ไม่บ้าคลั่งขนาดนี้” ธิดา กล่าว

“แต่มาสมัยนี้พวกบ้าคลั่ง ทำตัวเป็นพวกโหนกระแสจารีต ถ้าบางคนตรง ๆ ก็เรียกว่าคือเป็น รอยัลลิสต์แท้ๆ ในทัศนะของดิฉัน มันเป็นความบ้าคลั่ง ซึ่งเป็นประโยชน์ส่วนตน เป็นประโยชน์ต่อคณะตน หรือการไม่ยอมที่จะสละอำนาจให้กับประชาชนทั้งหมดนี้ก็ได้ เพราะฉะนั้น 112 มันเป็นทั้งตัวกฎหมายและการบังคับใช้ ในปัญหาการบังคับใช้ดิฉันก็เห็นด้วย เพราะผู้กระทำ ผู้บังคับใช้กฎหมาย ในทัศนะดิฉันนะกระบวนการยุติธรรมก็วิปริตแล้วนะ แล้วคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีกับฝ่ายจารีตนิยม ในทัศนะดิฉัน ไม่ใช่ ตรงข้าม ซึ่งพูดตรง ๆ ว่า หลายคนยกเอาพระราชดำรัสของในหลวง ร.9 ท่านก็เคยมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ยิ่งไปใช้มากก็ยิ่งแย่ ยิ่งไม่ดีกับพระมหากษัตริย์ ท่านมีพระราชดำรัสอย่างนั้น แต่ดิฉันพูดในฐานะมองประวัติศาสตร์และวิเคราะห์สังคมด้วย ไม่ได้พูดในฐานะเป็นอดีตแกนนำนปช. หรืออย่างไร” ธิดากล่าว

อดีตแกนนำ นปช. กล่าวเพิ่มเติมถึงความกลัวของพรรคการเมืองที่จะแก้ ม.112 ที่เธอมองว่าคล้ายกับกรณีให้สัตยาบัน ICC ที่เป็นประเด็นอ่อนไหวกับพรรคการเมืองในสมัยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่หากใครแตะต้องเมื่อไหร่อาจถูกมองว่า ‘ไม่จงรักภักดี’ 

“เมื่อพูดกรณีกฎหมายมาตรา 112 คำถามว่าแล้วพรรคการเมืองกลัวหรือว่าถ้าจะแก้ 112 แล้วจะกลายเป็นคนที่ไม่จงรักภักดี คือแตะไม่ได้เลย เหมือนกับเรื่องกระบวนการ ICC เดี๋ยวจะมีปัญหา คืออยากจะถามว่าคุณใช้สมองส่วนหน้าหรือก้านสมอง ถ้าคุณใช้สมองส่วนหน้า แล้วคุณคิดวิเคราะห์ได้ ดังที่ดิฉันบอกแล้วว่า ผลผลิตนี้มันมาจากความบ้าคลั่งในยุคสงครามเย็น แล้วทำไมมันจะแก้ไม่ได้ มันมาจากสวรรค์ชั้นฟ้าตรงไหน ทำไมถึงแก้ไม่ได้ หรือว่ามองเห็นเป็น ม.112 มันไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว กลายเป็นผีหรือไงถึงได้กลัว มันเป็นเรื่องธรรมดา มันคือกฎหมายธรรมดาที่ใช้บังคับกับประชาชนไทยและสมควรที่จะต้องทำให้มันถูกต้องกับความเป็นจริง แล้วก็สอดคล้องกับยุคสมัย เป็นประโยชน์ต่อทั้งประเทศชาติ และแม้กระทั่งตัวสถาบันพระมหากษัตริย์เอง มันดีกว่าหรือเปล่า คุณลองไปถามพวกอนุรักษ์นิยมแท้ ๆ แบบคุณอานันท์ ปันยารชุน หรืออาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ก็ได้ นั่นน่ะอนุรักษ์นิยมตัวเอ้เลย เขาก็จะบอกให้แก้ไข ม.112 ใหม่ เขาไม่เห็นกลัวเลยที่เขาจะพูด แต่พรรคการเมืองหลายพรรคกลัว” ธิดา กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net