Skip to main content
sharethis

พบมีการเผยคลิป 'ตะวัน-แบม' 2 ผู้ต้องหาคดี ม. 112 ประกาศประท้วงด้วยการ 'อดน้ำและอาหาร' จากในเรือนจำ เพื่อร้องประกันตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้ง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน และทุกพรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายยกเลิก ม.112 และ ม.116 ขณะที่ด้านนอกเรือนจำจุดพลุ

18 ม.ค.2566  หลังจากเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ แบม อรวรรณ สองนักกิจกรรมและผู้ถูกกล่าวหาคดี มาตรา 112 ที่เพิ่งกลับเข้าไปในเรือนจำเนื่องจากการประท้วงด้วยการยื่นถอนประกันตัวเอง เพื่อเรียกร้องต่อศาลให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ม.ค.) เมื่อเวลา 19.59 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กบัญชี 'Tawan Tantawan และ วางหนังสือ ถืออาวุธ' ซึ่งเป็นของทั้งสอง เผยแพร่วิดีโอคลิปที่อัดไว้ก่อนเข้าเรือนจำ ประกาศ "อดน้ำและอาหาร" ในเรือนจำทันทีตั้งแต่วันนี้ จนกว่าเพื่อนทั้งหมดจะได้ประกันตัว

ภาพพลุที่ปรากฏหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น. (ภาพโดย แมวส้ม)

นอกจากนี้เวลา 20.45 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ปรากฏมีผู้จุดพลุด้วย 

สำหรับ 2 นักกิจกรรม ที่ปฏิบัติการประท้วงในลักษณะดังกล่าว มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อประกอบด้วย 1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง และ 3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

อนึ่ง การประท้วงของทั้ง 2 นักกิจกรรมนี้ เกิดขึ้นหลัง ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง และ ‘ใบปอ’ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ถูกศาลอาญาถอนประกันตัวเมื่อ 9 ม.ค. 2566 โดยศาลระบุเหตุผลว่า ทั้งสองทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว จากการเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองต่อต้านการประชุมเขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เอเปค’ และมีการปะทะกับตำรวจ เมื่อ 17 พ.ย. 2565 และมีการชุมนุมที่ห้างสรรพสินค้า ‘สยามพารากอน’ และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ 18 พ.ย. 2565 สำหรับ ‘ใบปอ’ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ถูกถอนประกันในคดี ม.112 จากการทำโพลขบวนเสด็จที่ห้างฯ สยามพารากอน เมื่อ ก.พ. 2565 ขณะที่ ‘เก็ท’ นักกิจกรรมกลุ่ม ‘โมกหลวงริมน้ำ’ ถูกถอนประกันตัวจากการชุมนุม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ เมื่อ 22 เม.ย. 2565 

หลังศาลอนุญาตถอนประกันตัว ‘ตะวัน’ และ ‘แบม’ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ถูกฝากขังจากคดีทางการเมืองอย่างน้อย ทั้งหมด 15 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net