Skip to main content
sharethis

’พรรคเพื่อชาติ’ ประกาศ12 นโยบายด้านการศึกษา ในวันเด็กแห่งชาติ มุ่งผลักดันพัฒนาการศึกษาไทย เพื่อความเป็นอยู่ในสังคมไทยดีขึ้น ชูเงินเดือนอาชีวะเท่า ป.ตรี-กยศ.ปลอดดอกเบี้ย เลิกชุดนักเรียน - 'พรรคประชาธิปัตย์' เผยหากมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีก ตั้งใจจะทำนโยบาย 5 ฟรี สำหรับการขับเคลื่อนการศึกษาเด็กและเยาวชน

วันที่ 14 ม.ค. 2566 Voice online รายงานว่าปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ประกาศนโยบายด้านการศึกษา เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยกล่าวว่า “พรรคเพื่อชาติ" ให้ความสำคัญกับการศึกษาที่สร้างสรรค์ และเชื่อมั่นว่า "การศึกษาที่ดี" เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ เนื่องจากในวาระโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 นี้ "พรรคเพื่อชาติ" ขอนำเสนอ 12 นโยบายการศึกษา 

สำหรับเด็ก และ เยาวชนประกอบด้วยกันดังนี้

• ผลักดันเงินเดือนอาชีวะ เทียบเท่าปริญญาตรี

ยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพ 

• ครูอัตราจ้างควรได้เงินเดือนตามวุฒิการศึกษา

• ลดเด็กหลุดจากการศึกษาจากปัญหาเศรษฐกิจ

• กยศ. ปลอดดอกเบี้ย จบแล้วมีงานทำ

• ปฏิรูป กศน. สะสมหน่วยกิต เพิ่มโอกาส ต่อยอดสร้างอาชีพ

• ยกระดับความสำคัญสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ให้เป็นกลไกยืนยันความเชี่ยวชาญวิชาชีพที่หลากหลายเพื่อตอบสนองอาชีพเกิดขึ้นใหม่ในยุคปัจจุบัน

• ปรับโครงสร้างอาชีวะ ทั้งงบประมาณและการจัดหลักสูตร

• กระทรวงศึกษาหาเงินได้ ความรู้คือทุน 

เน้นขายลิขสิทธิ์นวัตกรรมและสิทธิบัตรการศึกษา

• โรงเรียนปลอดภัย กาย ใจ ลดระบบแพ้คัดออกระบบที่ทำร้ายจิตใจและคุณค่าในตัวเด็ก เพราะทุกคนมีศักยภาพ ทุกคนสามารถทำเพื่อชาติได้ในแบบของตนเอง

• Family Group Day Care

สร้างพื้นที่รับฝากเลี้ยงลูกปลอดภัยประจำชุนชน

• ยกเลิกชุดนักเรียน ปรับโรงเรียนละเมิดกฎกระทรวงและ เพิ่มคุณภาพ เพิ่มงบอาหารกลางวันทุกโรงเรียน

"พรรคเพื่อชาติ" เราเชื่อมั่นว่า การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้คนประเทศให้แข็งแรง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังต้องเริ่มต้นจาก "การศึกษา" ปวิศรัฐฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

'ประชาธิปัตย์' เปิดนโยบาย 5 ฟรี ขับเคลื่อนการศึกษาเด็กและเยาวชน

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ,น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมทำกิจกรรมงานวันเด็กของพรรคประชาธิปัตย์ในโครงการ “ฟัง-คิด-ทำ” ตอน คิด-สร้างคน

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับงานวันเด็ก เพราะเด็กเยาวชนคืออนาคตของชาติ และช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นรัฐบาลทำงานก็ยึดเด็ก เยาวชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาประเทศ โดยคำขวัญปี 2566 คือ “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของเยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นบุคลากรสำคัญของประเทศ คำขวัญวันเด็กอย่างเดียวคงยังไม่พอ แต่ต้องมีมากกว่านั้นคือยุทธศาสตร์ทิศทางนโยบายที่จะขับเคลื่อนเด็กเยาวชนไปข้างหน้าเพื่อให้เป็นอนาคตของชาติที่มีศักยภาพต่อไปด้วย

“วันนี้แม้ไม่มีของขวัญวันเด็กมาแจกน้องที่มาร่วมงานเนื่องจากติดเงื่อนไขใกล้เลือกตั้ง แต่พรรคมีของขวัญเป็นนโยบายสำคัญ ที่จะเป็นประโยชน์ ต่อการขับเคลื่อนพัฒนาเด็กและเยาวชนต่อไปภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 ข้อคือสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน แม้วันนี้จะไม่มีของขวัญที่เป็นสิ่งของ แต่พรรคประชาธิปัตย์มีของขัญวันเด็กที่เป็นนโยบายสำคัญถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง โดยตั้งใจจะทำนโยบาย 5 ฟรี สำหรับการขับเคลื่อนการศึกษาเด็กและเยาวชน

1.เดินหน้าต่อนโยบาย “เรียนฟรี” ซึ่งพรรคแระชาธิปัตย์ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2552 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกนะทรวงศึกษาธิการ

2.รักษาฟรี เป็นนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยให้เด็กและเยาวชนรักษาฟรี ซึ่งจะเดินหน้าต่อไปและพัฒนาให้มีศักยภาพมากขึ้น

3.จัดให้มี “นมโรงเรียนฟรี” ที่มีการเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย โดยจะเดินหน้าต่อและจะขยายให้มีนมโรงเรียนฟรี 365 วัน เพื่อสร้างคน สร้างชาติต่อไปในอนาคต

4.”อาหารกลางวันฟรี” ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองในรัฐบาลที่เป็น ผู้เริ่มต้นให้เด็กได้กินอาหารกลางวันฟรี โดยปัจจุบันมีอาหารฟรีตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป.6 และจะเดินหน้าต่อไป

5.เด็กอายุ 0-6 ขวบ ที่ทุกวันนี้มีเงินสนับสนุนแม่ 600 บาทต่อเดือน แต่ยังได้รับไม่ทั่วถึง ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเดินหน้าต่อ และจะต้องได้รับแบบถ้วนหน้าทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net