Skip to main content
sharethis

คณะผู้สืบสวนสอบสวนจากสวีเดนพบว่ามีร่องรอยการระเบิดเกิดขึ้น ณ จุดของท่อก๊าซนอร์ดสตรีมที่ได้รับความเสียหาย ทำให้เป็นการยืนยันว่ามีการก่อวินาศกรรมเกิดขึ้นต่อท่อก๊าซนี้

หลังจากที่มีเหตุรั่วไหลของท่อก๊าซนอร์ดสตรีมซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซใต้ทะเลบอลติก ทำหน้าที่ส่งผ่านก๊าซระหว่างรัสเซียกับเยอรมนี ประเทศสวีเดนและเดนมาร์กก็ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนรอยรั่วที่เกิดขึ้น 4 จุด ต่อท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และนอร์ดสตรีม 2

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสวีเดนได้ยืนยันว่าพวกเขาพบร่องรอยการระเบิด 4 จุดตรงจุดที่ได้รับความเสียหายของท่อก๊าซนอร์ดสตรีม โดยที่ก่อนหน้านี้ทางการเดนมาร์กก็เคยกล่าวไว้ในการสืบสวนเบื้องต้นว่าการรั่วไหลเป็นผลมาจากแรงระเบิดที่ทรงอานุภาพ

สำนักงานอัยการสวีเดนระบุในแถลงการณ์ว่า "การวิเคราะห์ได้แสดงให้เห็นว่ามีร่องรอยการระเบิดต่อวัตถุหลายชิ้นซึ่งมีการเก็บกู้วัตถุเหล่านั้นไว้ได้"

แถลงการณ์ของสำนักงานอัยการสวีเดนระบุอีกว่า "การสืบสวนมีการลงรายละเอียดอย่างมากและมีความครอบคลุม การสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่นี้จะเป็นตัวตัดสินว่าจะสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้หรือไม่"


เรียบเรียงจาก
Traces of explosives found at Nord Stream pipelines, Sweden says, CNN, 18-11-2022
Live: Sweden confirms Nord Stream pipeline sabotage, France 24, 18-11-2022

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net