Skip to main content
sharethis

กสม. รับเรื่องจากเครือข่ายคนงานเก็บเบอร์รีป่าที่สวีเดน และฟินแลนด์ แจงพร้อมตรวจสอบการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ กรณีผู้เสียหายไปทำงานแล้วไม่ได้รับรายได้ หรือถูกโกง กรณีค้ามนุษย์มีความคืบหน้า เรียก 4 หน่วยรัฐแจง ถ้าข้อมูลครบถ้วน เตรียมเผยผลรายงาน ข้อเสนอแนะต่อไป 

 

8 ก.พ. 2567 เฟซบุ๊กสื่อ ภราดร เกตุเผือก ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (8 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 13.36 น. ที่ชั้น 1 กระทรวงยุติธรรม เครือข่ายคนงานเก็บเบอร์รีป่าที่สวีเดน และฟินแลนด์ และ ธนพร วิจันทร์ ตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.  ให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานต่อการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานของบริษัทจัดหาแรงงานไทยส่งไปทำงานในต่างประเทศ มาตรการเยียวยา และลงโทษบริษัทเหล่านี้

ตัวแทน กสม. ระบุว่า เวลาที่มีปัญหาการละเมิดสิทธิ หน่วยงานรัฐมีหน้าที่แก้ไขให้ตามกฎหมาย แต่กรณีนี้เป็นเรื่องกรณีการค้ามนุษย์ และสิทธิแรงงานที่เราถูกโกง ในส่วนของ กสม.จะไปดูว่าหน่วยงานรัฐช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร

ก่อนหน้านี้เครือข่ายคนงานเก็บเบอร์รีป่าที่สวีเดน และฟินแลนด์ ได้มายื่นหนังสือถึง กสม.แล้วครั้งหนึ่ง เราได้ประสานไปยังกรมคุ้มครองสิทธิฯ ให้ไปเจรจากับทางฝ่ายผู้ประกอบการว่าผู้เสียหายทำงานแล้วไม่ได้รับค่าจ้าง ตอนนี้กำลังตามผล 

สำหรับกรณีค้ามนุษย์ กสม. ระบุว่า ตอนนี้ทำหนังสือขอรับทราบข้อเท็จจริงจากไม่ว่าจะเป็น DSI กรมจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ให้ชี้แจงว่ามีการดูแลคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศอย่างไร และวันที่ 7 มี.ค. 2567 มีการประชุมทั้ง 4 หน่วยงานอีกครั้ง ตอนนี้เราได้ข้อมูลมาแล้ว และดูข้อมูลว่ามีตรงไหนขาดตกบกพร่อง หรือมีข้อมูลตรงไหนไม่ได้มาตรฐาน เมื่อเราได้ข้อมูลมาแล้วครบถ้วนแล้ว จะทำรายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิอะไรเกิดขึ้น และจะมีมาตรการแก้ไขปัญหา และข้อเสนอแนะถึงรัฐ

ธนพร ระบุว่า กลไกของรัฐบอกว่ามันไม่เข้าในเรื่องของการค้ามนุษย์ แต่ กสม.วินิจฉัยว่าเป็นเรื่องของการค้ามนุษย์ เราจะได้นำข้อมูลตรงนี้มาถ่วงดุลกัน และสมมติว่าความเห็นของ กสม. กับความเห็นของรัฐ หรือ DSI ไม่ตรงกัน เราสามารถเอาข้อมูลของ กสม.ไปเป็นข้อโต้แย้งได้ แม้ว่า กสม.จะไม่มีดาบอาญาสิทธิ์ที่ใช้ฟันลงไปได้ แต่ความเห็นของ กสม.มาจากการรวบรวมข้อมูลจากหลายส่วนทำเป็นองค์ประกอบกัน

กสม. เสริมว่า ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีปัญหาที่ดิน มันเคยมีความเห็นไม่ตรงกันระหว่างหน่วยงานรัฐ กับ กสม. หลายเคสที่ กสม. วินิจฉัยว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ ก็จะถูกนำไปใช้อ้างอิงในกระบวนการต่อไป เพราะว่าเรามีพยานหลักฐานที่เอาไปใช้ต่อได้

นอกจากนี้ ตัวแทนเครือข่ายฯ มองว่า ถ้า กสม.มีความเห็นว่า กรณีนี้เข้าข่ายการค้ามนุษย์ จะทำให้แรงงานเข้าเงื่อนไขกองทุนกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของ พม. และนำไปสู่การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย

ธนพร ระบุว่า อีกกรณีคือการพูดถึงสิทธิแรงงานข้ามชาติว่าสำนักงานประกันสังคมไปละเมิดสิทธิ โดยที่แรงงานข้ามชาติจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคม และไม่ยอมให้สิทธิเลือกตั้งแก่เขา ประกันสังคมบอกว่าไม่ให้สิทธิ แต่ กสม. บอกว่าแรงงานข้ามชาติควรได้ใช้สิทธิเลือกประกันสังคม เพราะว่าแรงงานข้ามชาติจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคม เขาควรจะได้สิทธิเทียบเท่ากับผู้ประกันตนคนอื่นๆ และเป็นความเห็นที่เราเอาไปใช้ในชั้นศาลได้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เครือข่ายคนงานเก็บเบอร์รีป่าที่สวีเดนและฟินแลนด์ เดินทางไปยื่นหนังสือถึง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน เพื่อเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net