Skip to main content
sharethis

กลุ่มปกป้องสถาบัน นำโดย ศปปส. ยื่นหนังสือถึง ปธ.สภา หลัง กมธ.พิทักษ์และเทิดทูนสถาบันฯ เงียบกริบ ปล่อย ส.ส.อภิปรายพาดพิงสถาบันฯ ในสภาโดยไม่ดำเนินการใดๆ พร้อมจี้ให้ดำเนินคดีกับ อบจ.โพสต์ภาพอวยพร 'โจชัว หว่อง' วันคล้ายวันสวรรคต ร.9

 

7 พ.ย. 2565 สำนักข่าว Voice TV และเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน” รายงานผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กวันนี้ (7 พ.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม และกลุ่มนักรบองค์ดำ-สอง​คาบสมุทร นำโดยนายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู ประธานกลุ่ม ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่อภิปรายในประชุมสภาฯ และพาดพิงสถาบันฯ  ซึ่งทำให้เกิดความไม่สบายใจกับประชาชน

รวมทั้งให้ประธานสภาฯ เร่งตรวจสอบการทำงานของ กรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา โดยมี สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธานกรรมธิการฯ ว่าเหตุใดไม่ออกมาดำเนินการกับ ส.ส. และกลุ่มผู้จาบจ้วงหมิ่นประมาทสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 

ศปปส. ยังขอให้กรรมาธิการฯ ติดตามการดำเนินคดีกับ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) กรณีโพสต์ภาพอวยพร โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย จากเกาะฮ่องกง อ้างว่าคล้ายพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมลงท้ายว่าทรงพระเจริญ ทำให้คนเข้าใจว่าล้อเลียนเบื้องสูง เหยียบย่ำความรู้สึกคนที่รักสถาบันฯ เมื่อวันที่ 13  ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของรัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังกลุ่มปกป้องสถาบันหลายกลุ่ม เช่น ศปปส. ศชอ. และอื่นๆ เดินทางไปยื่นหนังสือต่ออธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการต่อ อบจ. ต่อกรณีโพสต์ภาพอวยพรวันเกิด ‘โจชัว หว่อง’ ก่อนที่ล่าสุด เมื่อ 6 พ.ย. 2565 ทางจุฬาฯ ส่งหนังสือตอบกลับนายนพดล พรหมภาสิต ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ว่าได้มีการตักเตือน และปรามนิสิตไม่ให้กระทำเช่นนี้อีก

ตัวแทนกลุ่ม ศปปส.ยังตั้งคำถามด้วยว่า กรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์มีจริงหรือไม่ ทำไมถึงไม่สามารถจัดการ ส.ส. และบุคคลภายนอกที่จาบจ้วงสถาบัน ตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเห็นกรรมาธิการฯ ชุดนี้ทำงาน หวังว่าจะได้ยินเสียงพวกเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net