Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ติดตามการคุ้มครองและจัดสวัสดิการให้นักกีฬามวยหลัง 'ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทย' เสียชีวิต แนะ กกท.และหน่วยงานในสังกัด ปรับระเบียบคณะกรรมการกีฬามวยว่าด้วยความปลอดภัยจัดรถพยาบาลเตรียมพร้อมตลอดการแข่งขัน และเพิ่มมาตรฐานเวที อุปกรณ์การแข่งขันเทียบเท่าของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ


'ศรายุทธ กลิ่นมิ่ง' หรือชื่อในวงการมวย 'ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทย'

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2565 ว่าการประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายบุญลือ ประเสริฐโสภา เป็นประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาแนวทางร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และนายสนามมวย ถึงการคุ้มครองและจัดสวัสดิการให้แก่นักกีฬามวยที่เสียชีวิตจากการแข่งขันหลังเกิดกรณี นายศรายุทธ กลิ่นมิ่ง (ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทย) ที่ร่วมชกในรายการไฟต์เตอร์เอ็กซ์รุ่น 73 กิโลกรัมกับนักชกมวยไทยชาวฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาที่สนามมวยเยาวชนกองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) จ.ปทุมธานี แต่เกิดเหตุถูกศอกกลับที่ขากรรไกรจนล้มศรีษะฟาดฟื้นอย่างรุนแรงน็อกหมดสติ ถูกนำส่งโรงพยาบาล ก่อนเสียชีวิตภายหลังในวันที่ 23 ก.ค. 2565 อย่างไรก็ตามหลังวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ได้ตรวจที่เกิดเหตุทั้งที่เวทีสังเวียน อุปกรณ์สำหรับการแข่งขัน พบว่าถูกต้องตามมาตรฐานระเบียบคณะกรรมการกีฬามวยว่าด้วยระเบียบและกติกามาตรฐานสำหรับการแข่งขันฉบับที่ 2 พ.ศ. 2556 จึงอาจกล่าวได้ว่าการเสียชีวิตของนักกีฬาในครั้งนี้เกิดจากอุบัติเหตุจากการแข่งขัน ซึ่งแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนส่วนกรณีนักมวยเสียชีวิตในการแข่งขัน เคยเกิดขึ้นเมื่อ 16 ปี ก่อนแต่ไม่เป็นลักษณะการแข่งขันกีฬาที่เป็นทางการเหมือนกับกรณีของปานเพชร สำหรับการช่วยเหลือทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งประเทศไทย กกท.ได้ตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองตามระเบียบคณะกรรมการกีฬามวย มอบสวัสดิการฯ และฌาปณกิจสงเคราะห์รวม 1.15 แสนบาท ประกอบกับค่าประกันจากผู้จัดรายการแข่งขัน องค์กรและบุคคลวงการมวยประมาณ 1 ล้านบาท

คณะกรรมาธิการกีฬา พบว่าจากกรณีดังกล่าว กกท. ได้พยายามหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำจึงจะมีการแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานของกรรมการตัดสินกีฬามวยทั้งหมด ให้มีมาตรฐานตามสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) การตรวจสภาพร่างกายนักมวยก่อนขึ้นชกให้ดียิ่งขึ้นนอกจากการชั่งน้ำหนักควรเพิ่มการวัดความดันร่างกาย ประกอบกับเวที สังเวียนอุปกรณ์ตามมาตรฐานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ รวมทั้งการดำเนินการของผู้จัดการแข่งขันให้มีมาตรฐานดีขึ้นแต่ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยังมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อหน่วยงานเรื่องระเบียบคณะกรรมการกีฬามวยว่าด้วยความปลอดภัยที่ควรปรับแก้ไขในประเด็นที่กำหนดให้จัดยานพาหนะเตรียมไว้สำหรับผู้บาดเจ็บตลอดการแข่งขันควรแก้ไขให้ยานพาหนะเป็นรถพยาบาลเท่านั้น เพื่อเหมาะสมต่อความปลอดภัยและเป็นไปตามหลักสากลเช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นพร้อมกันนี้ เสนอให้กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เร่งปรับปรุงเวที สังเวียน และอุปกรณ์แข่งขันกีฬามวยให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติเพื่อความปลอดภัยในการแข่งขัน รวมทั้งปรับระเบียบต่าง ๆ ให้มีความเป็นสากลและสร้างให้เกิดความปลอดภัยในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net