Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 'แพทองธาร ชินวัตร' นำประชุม 'คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ' อนุมัติกรอบวงเงินโครงการทั้ง 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 54 โครงการ จำนวน 5,164 ล้านบาท หนุนซอฟต์พาวเวอร์ เตรียมดึงศิลปินระดับโลกประชาสัมพันธ์ 'สงกรานต์' คาดใช้งบกลาง เหตุงบประมาณปี 2567 ไม่ทัน 

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 ว่าที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ มีกรรมการเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง อาทิ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานฯ ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล

โดยสุรพงษ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการ อนุมัติกรอบวงเงินโครงการทั้ง 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 54 โครงการ จำนวน 5,164 ล้านบาท หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหน่วยราชการ กระทรวง รวมถึงภาคเอกชน จะปรึกษาหารือกับสำนักงบประมาณ เพราะหน่วยราชการบางส่วนอาจตั้งงบประมาณไว้บ้างแล้ว แต่อาจจะน้อยกว่าความจำเป็น ก็จะได้พิจารณาว่า ส่วนใดซ้ำซ้อนหรือส่วนใดขาดแคลน เพื่อทำรายละเอียดเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายกฯ เป็นประธาน ในเดือน ม.ค. และครม.ต่อไป โดยเบื่องต้นกำหนดไว้ว่า วันที่ 14 ธ.ค.จะต้องพิจารณากรอบวงเงินให้เรียบร้อย

ด้านชฎาทิพย์ กล่าวว่า การส่งเสริมประเพณีไทย ออกไปสู่สายตาชาวโลก เหมือนจุดประทัดให้คนทั่วโลกมองประเทศไทยอีกครั้ง โดยในปีหน้าเราจะเตรียมหนึ่งหมื่นกิจกรรมสำหรับ 365 วัน ทั่วไทย แต่วันนี้จะเสนอวาระแห่งชาติ คือ กิจกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งปี ได้แก่ งานสงกรานต์ โดยเราจะใช้ชื่อในการทำงานว่า “World Water Festival The Songkran Phenomenon” ประเทศไทยต้องเป็นเจ้าแห่งสงกรานต์โลก จะไม่มีใครมาเคลมได้ ดังนั้น เราได้เตรียมแผนว่า ต้องจัดแบบยิ่งใหญ่ ให้คนทั้งโลกมองเห็น จะมีการจัดงานมหาสงกรานต์ตลอดเดือน เม.ย. และมีกรุงเทพฯเป็นจุดศูนย์กลาง ที่ถนนราชดำเนิน จะมีขบวนแห่ของ 77 จังหวัด เช่น ขบวนแห่เทียน ดอกไม้ การแสดง การละเล่น 3 วัน 3 คืน มีเวทีหลักโดยรอบ 3 เวทีหลัก เวทีใหญ่จะจัดที่ท้องสนามหลวง เวทีที่สอง คือ ที่สะพานผ่านฟ้า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และเวทีที่สาม ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก และการจะจัดงานระดับโลกได้ แน่นอนเชิญศิลปินระดับโลกมาร่วมเฉลิมฉลองสงกรานต์ เป้าหมาย คือ คนทั้งโลกถ้านึกถึงสงกรานต์ต้องมาประเทศไทย คาดว่า จะทำรายได้จากนักท่องเที่ยว 3.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อถามถึงแหล่งที่มาของงบประมาณในการจัดงานครั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ถ้าดูจากไทม์ไลน์งบประมาณปี 67 กว่าจะผ่านสภา เร็วที่สุด น่าจะเดือน เม.ย. 67 ซึ่งหลายกิจกรรมไม่สามารถรอได้ เช่น กิจกรรม World Water Festival จะจัดเดือน เม.ย. ดังนั้น เมื่อเข้า ครม.แล้ว ก็ต้องใช้งบกลางแทน งบประมาณจะพิจารณา อย่างไรก็ตาม งบประมาณจัดงานนี้ยังไม่ออก เพราะโครงการยังไม่ได้สรุป

Thai PBS รายงานเพิ่มเติมสำหรับอุตสาหกรรมซอฟต์เพาเวอร์ไทยทั้ง 11 ด้าน ได้เสนอวงเงินรวม 5,164 ล้านบาท ได้แก่ 

  • อุตสาหกรรมเฟสติวัล 1,009 ล้านบาท 
  • สาขาท่องเที่ยว 711 ล้านบาท
  • สาขาอาหารดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย 1,000 ล้านบาท
  • สาขาศิลปะมี 5 โครงการ 380 ล้านบาท  
  • สาขาออกแบบทำโครงการ 310 ล้านบาท
  • สาขากีฬา เน้นเรื่องมวยไทย 500 ล้านบาท
  • สาขาดนตรี เน้นหลักสูตรพัฒนาเครื่องดนตรี 144 ล้านบาท
  • สาขาหนังสือ เน้นส่งเสริมออกงานหนังสือนานาชาติ 69 ล้านบาท
  • สาขาภาพยนตร์ ละคร ซีรี่ย์ 545 ล้านบาท
  • สาขาแฟชั่น 268 ล้านบาท
  • สาขาเกม 374 ล้านบาท

ประชาสัมพันธ์มวยไทยเผยแพร่สู่ระดับนานาชาติ มุ่งผลักดันเป็นหนึ่งใน Soft Power เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้คนไทย

เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 ว่าชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลภายใต้การผนึกกำลังกันของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) คณะกรรมการกีฬามวย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) มุ่งดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวยไทย และเผยแพร่สู่ระดับนานาชาติในฐานะซอฟต์เพาเวอร์ พร้อมต่อยอดสินค้าและบริการด้านมวยไทยสู่สากลเพื่อสร้างรายได้ให้กับบุคลากรมวยไทย และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศด้วยอุตสาหกรรมมวยไทยอย่างเป็นรูปธรรม 
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ ไทยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในหลากหลายแห่ง อาทิ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 15 - 17 ก.ย. 2566 และ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 22 - 24 ก.ย. 2566 เป็นต้น ซึ่งล่าสุด มีการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยในการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" เมื่อวันที่ 23 – 26 พ.ย. 2566 ณ ควีน อลิซาเบธ สเตเดียม เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นการแข่งขันมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติ/ดินแดน ได้แก่ บังกลาเทศ อินเดีย เกาหลีใต้ มองโกเลีย มาเก๊า ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน และฮ่องกง มาร่วมกิจกรรมแข่งขันดังกล่าว
 
ซึ่งในโอกาสนี้ ไทยได้กำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนยึดถือปฏิบัติ จัดแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยโบราณและคีตะมวยไทย รวมทั้งเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยให้กับผู้สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ทักษะมวยไทย ซึ่งได้รับการตอบรับจากชมรมและสมาคมกีฬามวยไทยแห่งฮ่องกงในการส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมอบรมเป็นอย่างดี โดยผู้เข้ารับอบรมจะได้เรียนรู้ทักษะมวยไทยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในด้านกีฬามวยไทยจากประเทศไทยโดยตรง 
 
“รัฐบาลขอบคุณทุกการดำเนินการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเผยแพร่กีฬามวยไทยให้มีความนิยมมากยิ่งขึ้นผ่านโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศตามนโยบายส่งเสริม Soft Power พร้อมเล็งผลักดันให้กีฬามวยไทยได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งชนิดกีฬาในการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032 ณ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้เป็น Soft Power ที่มีศักยภาพของประเทศ อันจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬามวยไทยในระดับนานาชาติอย่างครบวงจร ซึ่งจะกลับมาเป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับพี่น้องชาวไทยอีกทางหนึ่ง” ชัย กล่าว

จัดสงกรานต์ปี 2567 ทั้งเดือน เม.ย.

ต่อมาในวันที่ 1 ธ.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าแพทองธาร ได้โพสต์ความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “แผนงานปีหน้า เริ่มแล้วค่ะ ประชุมคณะกรรมการการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์เมื่อวานนี้ ทั้ง 12 คณะ จาก 11 อุตสาหกรรม ได้เสนองบประมาณเพื่อเตรียมดำเนินการในปีหน้า โดยหลังจากนี้เราจะเสนองบประมาณตามลำดับขั้นตอนต่อไป และอีกหนึ่งเรื่องใหญ่และน่าตื่นเต้น คือแผนงานใหญ่ปีหน้า วันสงกรานต์จะไม่ใช่แค่เทศกาลแบบในอดีตที่ผ่านมา แต่เราจะจัดงานใหญ่ มหาสงกรานต์ World Water Festival-The Songkran Phenomenon”

เราจะปักหมุดให้สงกรานต์ในไทยปีหน้า เป็นเทศกาลที่คนทั้งโลกต้องบินมาเล่นที่บ้านเรา และสงกรานต์ปีหน้า เราจะไม่เล่นน้ำแค่ 3 วันนะคะ แต่จะจัดงานกันทั้งเดือน ทยอยจัดกันทั้งประเทศ 77 จังหวัด เตรียมวางแผนกันได้เลยนะคะว่าสัปดาห์ไหนของเดือนเมษายน อยากจะไปเล่นน้ำสงกรานต์กันที่จังหวัดไหนค่ะ มาร่วมกันทำให้สงกรานต์บ้านเรา เป็นเทศกาลที่ทั่วโลกต้องปักหมุดมาเล่นน้ำที่บ้านเรา และทำให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลกค่ะ #IngShin #PheuThai #PheuThaiParty #เพื่อไทย #พรรคเพื่อไทย #WorldWaterFestival  #THACCA #OFOS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net