Skip to main content
sharethis

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และกองกำลัง KNLA - KNDO ออกแถลงการณ์ยืนยันการตัดสินใจปลด พล.ต.เนอดาเมียะ อดีตผู้บัญชาการของ KNDO ออกจากตำแหน่ง หลังก่อเหตุสังหารพลเรือนที่เป็นคนงานก่อสร้างโดยอ้างว่าพวกเขาเป็นสายลับกองทัพพม่า และต่อมาเนอดา เมียะก็ประกาศตั้งกองกำลังแยกออกไปเป็นของตัวเองชื่อกองทัพกอทูเล (Kawthoolei Army) โดยระบุว่าเพื่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งทั้งองค์กรต่างๆ ที่นำโดย KNU ประกาศไม่ยอมรับกองกำลังใหม่นี้

23 ก.ค. 2565 ฝ่ายกองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) สององค์กรคือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และ องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมายืนยันในเรื่องการตัดสินใจปลด พล.ต.เนอดา เมียะ อดีตผู้บัญชาการขององค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงออกจากตำแหน่ง โดยที่การตัดสินใจในครั้งนี้มาจากการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการบริหารส่วนกลางของ KNU

มีการออกแถลงการณ์ดังกล่าวนี้ทั้งในภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ ไม่นานหลังจากที่กองทัพ KNLA ประกาศว่าพวกเขาไม่ยอมรับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใหม่ที่จัดตั้งโดย พล.ต.เนอดา เมียะ ที่เรียกว่ากองกำลังกอทูเล (Kawthoolei Army) โดยโต้แย้งว่าการจัดตั้งกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ "เกิดขึ้นจากความต้องการของคนกลุ่มเดียวหรือคนๆ เดียว"

KNU แถลงว่า พล.ต.เนอดา เมียะ ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเสนาธิการ KNDO เมื่อปี 2556 และเป็นลูกชายของโบเมียะ อดีตประธาน KNU ได้ทำการ "ละเมิดกฎและความรับผิดชอบอยู่บ่อยครั้ง..." จนทำให้ต้องมีการ "...แก้ไขอยู่หลายครั้งมาก" นับตั้งแต่ที่เขาเริ่มเข้ารับตำแหน่ง

ในแถลงการณ์ระบุว่าการกระทำของ พล.ต.เนอดา เมียะ "ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ" กลุ่ม KNU อีกต่อไปแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้พบว่าเนอดา เมียะ มีความผิดฐานสังหารหมู่คนงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เขตแดนของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ทั้งนี้ เนอดา เมียะ อ้างว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นสายลับของกองทัพพม่า ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่ากองกำลังใหม่ที่แยกตัวออกไปจัดตั้งโดยเนอดาเมียะนั้น "ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ KNU/KNLA"

ในคำแถลงยังระบุว่า พล.ต.เนอดา เมียะ มีความผิดฐาน "วิสามัญฆาตกรรม" และไม่ยอมให้ความร่วมมือกับการสืบสวนของ KNU ในเดือน ก.ค. 2564 เคยมีการสั่งปลด พล.ต.เนอดา เมียะ ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการหลังจากที่พบว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่คนทำงานก่อสร้างในเมืองเมียวดีพื้นที่ๆ มีชาวกะเหรี่ยงควบคุมอยู่เหตุเกิดเมื่อเดือน มิ.ย. 2564

ทันทีหลังจากที่มีการประกาศจัดตั้งกองกำลังกอทูเล ของ พล.ต.เนอดา เมียะ ก็ดูเหมือนว่ากองกำลังของเขาจะได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังจำนวนหนึ่งที่แปรพักตร์จาก KNDO และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า


เรียบเรียงจาก Karen armed groups will not endorse new Kawthoolei Army splinter, 21-07-2022, DVB

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net