Skip to main content
sharethis

2 สื่ออิสระ เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาในคดี ม.112 116 ต่อสู้ขัดขืนและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน จากกรณีกิจกรรมกลุ่มทะลุวังทำโพลขบวนเสด็จที่พารากอน ประกันตัวคนละ 2 แสน ติดกำไล EM ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ 

22 มี.ค.2565 ช่วงสายวันนี้ (22 มี.ค.) ที่ สน.ปทุมวัน กรุงเทพฯ วรเวช จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' และสาวนุ้ย ช่องยูทูบ 'ศักดินาเสื้อแดง' 2 สื่ออิสระ เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาในคดีมาตรา 112  และคดีมาตรา 116 “ยุยงปลุกปั่น” ข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา 138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา 368) จากกรณีกิจกรรมกลุ่มทะลุวังจัดสำรวจติดสติ๊กเกอร์ทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่บริเวณลานสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้ง 2 ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 200,000 บาท ซึ่งศาลระบุเงื่อนไข ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM) เพื่อป้องกันการหลบหนี, ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมาหากษัตริย์, ห้ามโพสต์ข้อความเชิญชวนปลุกปั่นยั่วยุชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลโดยเคร่งครัด

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มารายงานตัวแล้ว 6 คน โดยในจำนวนนั้นมีเยาวชนรวมอยู่ด้วย 1 คน ส่วนทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรม รายงานตัวแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่ง 5 คนที่ไม่ได้เป็นเยาวชนนั้น ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตประกันตัว คนละ 200,000 บาท พร้อม 4 เงื่อนไข ประกอบด้วย 1. ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ 2. ห้ามโพสต์เชิญชวน ปลุกปั่น ยั่วยุ ชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง 3. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล 4. ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM) ส่วนเยาวชน 14 ปี นั้นวางหลักทรัพย์ 20,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net