Skip to main content
sharethis

เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน เตือนนับถอยหลัง 7 วัน สุดท้าย ก่อนปิดตายการรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อ ร่าง พ.ร.บ.นี้ พร้อมเปิด 4 ช่องทางคัดค้าน

18 มี.ค.2565 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน' ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารของ 19 เครือข่าย 1,700 องค์กรที่ร่วมกันคัดค้านกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน โพสต์ข้อความเตือนว่า นับถอยหลัง 7 วัน สุดท้าย ก่อนปิดตายการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ต่อ ร่าง พ.ร.บ.การดําเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากําไร พ.ศ. ....

เพจดังกล่าวระบุข้อมูลด้วยว่า จากการที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นทั่วไป ต่อร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)แล้วนั้น เราจึงอยากชวนนับถอยหลัง 7 วันสุดท้าย ก่อนจะปิดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 25 มี.ค. นี้ พร้อมขอเชิญชวนท่านมาร่วมปฏิบัติการสำคัญกับเรา เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประชาชนจะไม่จำนนต่อกฎหมายในลักษณะควบคุม จำกัด กีดกันและลิดรอนเสรีภาพการรวมกลุ่มของประชาชนประเภทนี้

ยังมีผู้คนอีกมากมายพร้อมร่วมส่งเสียง เคียงข้าง และต่อสู้กับกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมไปพร้อมกับคุณ เช่นเดียวกับผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ทิชา ณ นคร ที่บอกอย่างชัดเจนว่า

“การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมกับรัฐคือกลไกที่มีพลัง ทั้งในมิติการเติบโตของประชาชนและการปกป้องสังคม จึงอยากชวนมาร่วมกันลงชื่อเพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไรฯ ก่อนที่การใช้ อำนาจร่วมของประชาชน จะกลายเป็นการถูกผูกขาด”

เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายฯ ระบุด้วยว่า หากท่านเห็นด้วยว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่ควรค่าแก่การได้รับการยอมรับ และควรถอดถอนออกไปทั้งฉบับ มาร่วมกับ 4 ปฏิบัติการประชาชน

  • (1) ร่วมลงชื่อว่าคุณไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นี้ ผ่านเว็บไซต์ Change.org (คลิกที่ลิ้งค์) >>> Change.org/FreedomtoAssembly
  • (2) Email Bomb ! : ระดมพลระเบิดอารมณ์ ร่วมกันส่งอีเมลเขียนข้อความแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ส่งไปอย่างพร้อมเพรียงกันที่ npo.draff@gmail.com ในวันที่ 25 มี.ค. 2565 เวลา 12.00 น.
  • (3) Mention Bomb ! : ในการรับฟังความคิดเห็นทั่วไปในครั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ้าภาพหลักได้จัดทำแฟนเพจขึ้นมาเพื่อกระจายข้อมูลข่าวสาร เราจึงอยากชวนปฏิบัติการช่วยกันใส่ @(mention) ในทุก Status บนเฟซบุ๊กส่วนตัว หรือแฟนเพจขององค์กร ว่าท่าน/องค์กรของท่านไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.นี้ โดยใส่ Mention ไปที่ @รับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร
  • (4) Hashtag Hijack : ชวนติด 2 แฮชแท็ก (#) ร่วมกัน ในเนื้อหาที่ท่านโพสต์บนออนไลน์ว่า “#ไม่เอาพรบควบคุมภาคประชาสังคม” และ “#หยุดกฎหมายการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร”

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า พัชรี อาระยะกุล ปลัด พม. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี พม.เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติการดําเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากําไร ซึ่งขณะนี้ พม. อยู่ระหว่างการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ เครือข่ายภาคประชาสังคม เครือข่ายคนพิการ เครือข่ายผู้สูงอายุ สตรี เด็ก เยาวชน และสภาองค์กรชุมชน โดยมีเครือข่ายต่าง ๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นแล้วกว่า 5,004 องค์กร (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มี.ค. 2565) ซึ่งมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.การดําเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากําไร พ.ศ. ....

พัชรี กล่าวต่อไปว่า โค้งสุดท้ายแล้ว กระทรวง พม.จะเปิดรับฟังความร่างพระราชบัญญัติการดําเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากําไร จนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2565 อยากเชิญชวนให้เครือข่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นให้มากที่สุด โดยสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทาง ดังนี้ 1) ผ่านเว็บไซต์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ www.m-society.go.th เว็บไซต์และเว็บบอร์ดของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ https://www.dsdw.go.th และระบบกลางทางกฎหมาย https://www.law.go.th 2) เวทีรับฟังความคิดเห็น 3) ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) : npo.draff@gmail.com โดยขอให้ ตั้งชื่อเรื่อง “แสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร  และ 4) นำส่งด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ มายังกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่อยู่ 1034 ถนนกรุงเกษม แขวงมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100

หลังจากปิดการรับฟังความคิดเห็นแล้ว พม.จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะแถลงข่าวเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็นและผลการวิเคราะห์ให้ประชาชนได้รับทราบ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป นางพัชรี กล่าวในตอนท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net