Skip to main content
sharethis

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 แถลงขอโทษต่อกรณีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการจัดการเหตุล่วงละเมิดทางเพศโดยนักบุญคริสจักร พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ว่า เขาพยายามช่วยผู้ก่อเหตุปกปิดความผิด ด้านนักวิเคราะห์ชี้การขอโทษไม่ช่วยอะไร แนะรัฐควรแทรกแซงกระบวนการสอบสวนดังกล่าวแทนศาสนจักร

อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เมื่อ พ.ค. 2550 (ภาพจาก wikicommon)

ถ้อยแถลงเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา จากอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เผยว่า เขามีความรู้สึก "ละอายใจอย่างยิ่ง" และ "เจ็บปวดอย่างมาก" ต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศของนักบวชคาทอลิกที่เกิดขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ และบอกอีกว่าเขา "ขอขมาอย่างจริงใจต่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศทุกราย" 

ทั้งนี้ อดีตพระสันตะปาปา กล่าวด้วยว่า ตัวเขาเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปกปิดเรื่องราวกระทำผิดหลังมีการไต่สวนด้วยคณะกรรมการอิสระ จากกรณีเบเนดิกต์ที่ 16 เคยถูกวิจารณ์อย่างหนักต่อจัดการปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักร จำนวน 4 คดี ในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่ง “อัครมุขนายกแห่งมิวนิก”

รายงานจากหน่วยงานอิสระเมื่อ 20 ม.ค. 65 เผยว่า ข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในสมัยที่เบเนดิกต์ดำรงตำแหน่ง อัครสังฑมณฑลแห่งมิวนิก ในนาม “โจเซฟ แรดซิงเกอร์” ช่วงระหว่างปี 2520-2525 ซึ่งรายงานระบุว่า เบเนดิกต์ไม่ยอมดำเนินการใดๆ ต่อนักบวชที่ถูกกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ และโกหกต่อผู้ตรวจการที่ทำการไต่สวนเรื่องนี้

ในจดหมายที่เบเนดิกต์โต้ตอบรายงานฉบับนี้ เขาไม่ได้ขอโทษต่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างเป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ ในเรื่องข้อกล่าวหาว่า อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ให้การชักนำจนทำให้ผู้ตรวจการให้ไขว้เขวนั้น อดีตโป๊ปตอบว่าเขายอมรับว่าเคยให้การเท็จเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมในปี 2523 ซึ่งมีการพูดถึงกรณีการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดในสังฆมณฑลของเขา ในการประชุมครั้งนั้นมีเรื่องการสั่งย้ายนักบวชที่ถูกกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กไปยังแคว้นบาวาเรีย

เบเนดิกต์ บอกว่า เรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่าให้การเท็จต่อผู้ตรวจการในกรณีนี้นั้นเป็นเรื่องที่เกิดจากความเข้าใจผิด เป็นความเข้าใจผิดที่เขาไม่ได้จงใจให้เกิดขึ้น แต่ความผิดพลาดนี้กลับถูกนำมาใช้อ้างเล่นงาน ทำให้คนสงสัยในตัวเขา และทำให้เขาดูเหมือนคนโกหก

อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ระบุในจดหมายด้วยว่า เขารู้สึก "เป็นบุญคุณ" ที่พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบันคือพระสันตะปาปาฟรานซิส แสดงการสนับสนุน ไว้วางใจ และสวดภาวนาให้เขา

บริษัทด้านกฎหมาย Westphal Spilker Wastl (WSW) ที่ทำการไต่สวนในกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในสงฆ์ของคาทอลิกครั้งนี้สรุปว่า อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ไม่ได้ทำตามหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศรวมแล้ว 4 กรณี มีสองกรณีที่นักบวชที่ถูกตั้งข้อหาทางกฎหมายในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กยังคงทำงานอยู่ในสำนักสงฆ์ต่อไปได้ นอกจากนี้ ยังไม่มีการดำเนินมาตรการทางวินัยต่อนักบวชที่ก่อเหตุ และไม่มีความชัดเจนว่าพวกเขาได้ชดเชยอะไรให้กับเหยื่อหรือไม่

ทนายความฝ่ายอดีตพระสันตะปาปาโต้แย้งว่า รายงานของบริษัท WSW ไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่ามีการพยายามช่วยผู้ก่อเหตุปกปิดเรื่องราวที่เกิดขึ้น

องค์กร Eckiger Tisch ที่แปลแบบตรงตัวว่า "โต๊ะเหลี่ยม" ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนของผู้ที่เคยเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศจากคนในศาสนจักรคาทอลิก แสดงความผิดหวังต่อถ้อยคำของเบเนดิกต์ โดยบอกว่าสิ่งที่อดีตพระสันตะปาปาพูดออกมานั้นยังไม่มากพอ มีการกระทำผิด และมีความผิดพลาดเกิดขึ้น แต่ก็ไม่มีใครรับผิดชอบอย่างจริงจัง และเบเนดิกต์เองก็ไม่ได้กล่าวขอโทษออกมาตรงๆ กับการที่เขาไม่ได้ปกป้องเด็กที่ศาสนสถานของเขามากพอ

ทั้งนี้ มาร์ติน กัก นักวิเคราะห์ด้านกิจการศาสนาของสื่อ DW ระบุว่าถึงจะมีการขอโทษจากอดีตพระสันตะปาปา แต่ก็ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะศาสนจักรมักจะมีการขอโทษซ้ำๆ ในเรื่องนี้มานานแล้วเป็นเวลามากกว่า 20 ปี แต่ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากพอ สิ่งที่ควรทำคือการสร้างความโปร่งใสมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาผู้เผชิญการล่วงละเมิดทางเพศทั้งในอดีตและในปัจจุบันด้วย

กัก เสนออีกว่า ศาสนจักรควรจะปล่อยให้รัฐเป็นผู้ทำการไต่สวนหาความจริงในกรณีเช่นนี้ การปล่อยให้ศาสนจักรตัดสินเองไม่สามารถทำให้เกิดความโปร่งใสได้

 

เรียบเรียงจาก

Ex-Pope Benedict begs forgiveness from abuse victims, DW, 08-02-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net