Skip to main content
sharethis

พบ 21 วัดใน จ.สกลนคร ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เผยเคยขอผ่อนผันตามมติ ครม. นานแล้วแต่ยังไม่ได้รับการพิจารณา หลายฝ่ายประชุมแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดิน ชี้หากเอกสารครบพร้อมเดินต่อ


แฟ้มภาพสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2567 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสกลนคร นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือและมอบนโยบายการแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดในพื้นที่ โดยมี นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ที่ประชุมได้หารือแนวทางการแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดในพื้นที่ จ.สกลนคร ซึ่งพบว่าเป็นประเด็นปัญหามาช้านาน และเคยมีการเสนอไปยังคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม รัฐสภา เพื่อขอสร้างวัดในพื้นที่จังหวัดสกลนครที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 21 วัด โดยแยกเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในบริเวณป่าสงวนดงผาลาด จำนวน 13 วัด วัดที่ตั้งอยู่ในบริเวณป่าสงวน ป่า 2484 จำนวน 7 วัด และวัดที่ตั้งอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1 วัด โดยทั้ง 21 วัด ได้ดำเนินการขอผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 2563 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564 เป็นเวลานานพอสมควรแล้ว แต่ทางวัดยังไม่ได้รับการพิจารณา

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า การประชุมหารือและแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินวัดในพื้นที่จังหวัดสกลนครวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการรวบรวมองคาพยพที่เกี่ยวข้อง มารับฟังปัญหาและหาแนวทางในการช่วยเหลือร่วมกัน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต่างๆ ยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเอกสาร ต้องมีความถูกต้อง ครบถ้วน จากนั้นเราจะมีการประชุมกันอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ขอให้มั่นใจว่าคณะทำงานได้ทำการช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และให้พื้นที่เกิดประโยชน์สูงสุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net