Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนรักสถาบัน ‘ศปปส.’ หอบหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ยื่นหนังสือสถานทูตเยอรมนี เมื่อ 14 พ.ย. 64 ประธานกลุ่มเผยกังวลเรื่องคำแถลงการณ์

อานนท์ กลิ่นแก้ว (คนที่ 3 จากซ้าย) ประธาน ศปปส. ยื่นหนังสือให้ผู้กำกับ สน.ทุ่งมหาเมฆ (ที่มา ไลฟ์สด The Reporters)

16 พ.ย. 64 เพจสำนักข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดวันนี้ (16 พ.ย. 64) เมื่อเวลา 12.55 น. ติดตามกลุ่ม “ศปปส.” หรือศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการปกป้องชาติ ศาสนา และสถาบันกษัตริย์ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เอาผิดกับกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อ 14 พ.ย. 64 ที่เดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี ถ.สาทรเหนือ พร้อมกันนี้ ทาง ศปปส. ยังได้นำเอกสารถอดคำปราศรัยม็อบ14พฤศจิกา และซีดี เพื่อมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อประกอบการแจ้งความอีกด้วย โดยมี พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผู้กำกับ สน.ทุ่งมหาเมฆ เป็นผู้รับมอบหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวล #ม็อบ14พฤศจิกา64 ไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

ฟังเสียง 'มนุษย์ม็อบ' ทั้งไทยและเทศใน #ม็อบ14พฤศจิกา64 สะท้อนความเห็นต่อศาล รธน.

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม ศปปส. กล่าวว่า สาเหตุที่มาแจ้งความวันนี้ เนื่องจากได้ฟังแถลงการณ์แล้วเกิดความเป็นห่วง เพราะม็อบไม่ได้มาไล่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มายกเลิก 112 ระบอบการปกครองแบบที่เป็นสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไม่มีแล้ว ตอนนี้เป็นระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่ใช่อย่างที่ม็อบออกมาต่อต้านสมบูรณาญาสิทธิราชย์

อานนท์ กล่าวต่อว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยสอบแถลงการณ์ของม็อบ14พฤศจิกา64 ว่าเป็นการล้มล้างระบอบการปกครองหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนผู้รักสถาบันกษัตริย์สบายใจ และไม่เกิดความแคลงใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

“อยากฝากไปยังพี่น้องประชาชน เยาวชน ไม่ต้องไปหลงเชื่อเขา...จะได้ไม่มีการเข้าใจผิดสถาบันพระกษัตริย์ ตอนนี้เราปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และก็ในนี้จะมีเทป ซีดี และถอดคำพูดเป็นตัวหนังสือเรียบร้อย ฝากผู้กำกับแจ้งประชาชนให้ทราบด้วย” ประธาน ศปปส. กล่าว 

ด้านผู้กำกับ สน.ทุ่งมหาเมฆ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บหลักฐานข้อมูลไว้แล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ทั้งนี้ ผู้กำกับย้ำทิ้งท้ายว่า จะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

อานนท์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความรู้สึกหลังยื่นหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนรู้สึกไม่ดีกับแถลงการณ์ของม็อบเมื่อ 14 พ.ย. 64 และพร้อมจะไปเป็นพยาน และแจ้งความเอาผิดกลุ่มที่จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ 

สำหรับรายละเอียดแถลงการณ์ที่ใช้กล่าวเมื่อ 14 พ.ย. 64 ของกลุ่มไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์

แถลงการณ์ต่อต้านระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์

ประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 10 ต่างจากประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 : เรากำลังเดินถอยหลังสู่การปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย

อำนาจของกษัตริย์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ กำลังพาประเทศไทยออกห่างจากการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแล้วถอยหลังเข้าสู่การปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อย่างเต็มตัว

ฝ่ายกษัตริย์นิยมพยายามสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กษัตริย์เป็นผู้มีอำนาจปกครองประเทศส่วนประชาชนเป็นเพียงผู้อยู่อาศัย

กำหนดให้ประชาชนมีเพียงสิทธิเลือกตั้ง แต่อำนาจในการปกครอง อำนาจในการกำหนดทิศทางและอนาคตของประเทศทั้งหมดกลับไม่ได้อยู่ในมือของประชาชน

เรากำลังปกครองโดยระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย

การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศที่ปกครองโดยระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์ จึงหนีไม่พ้นที่จะต้องหยุดยั้งการขยายอำนาจของสถาบันกษัตริย์

เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยในประเทศที่ปกครองโดยระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์ การขับไล่ประยุทธ์และพวกพ้องจึงไม่ใช่ทางออก เพราะรากของปัญหาไม่ได้อยู่ที่ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อไล่ประยุทธ์

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิก 112

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปฯ

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างฯ

แต่คือการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

นี่คือการต่อสู้เพื่อยืนยันว่าประเทศนี้ต้องปกครองโดยระบอบที่คนทุกคนเสมอหน้าเท่าเทียมกัน

นี่คือการต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย

สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางกลุ่ม ศปปส. ให้ความเห็นว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ดังนั้น ทางตำรวจจึงต้องมีการป้องกันตัว 

“ผู้ชุมนุมหรือผู้ใหญ่ไม่ต้องไปโทษแต่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทุกคนทุกชีวิตมีค่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องป้องกันตัวของเขา เป็นการระงับเหตุ ป้องกันตัวของเจ้าหน้าที่ ระยะประชิด” อานนท์ กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนาทีที่ผู้ชุมนุมไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์คาดว่าถูกยิงล้มลง 

การดำเนินการของทางกลุ่มต่อจากนี้ อานนท์ กล่าวว่า จะดำเนินการติดตามทุกกลุ่มที่ออกมาจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังไม่สามารถบอกแบบเจาะจงได้ว่า เราดำเนินการยังไง แต่ยืนยันว่าจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา ตำรวจมีการเชิญนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ขึ้นไปอาคาร สน. เพื่อให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ จากการร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อ 14 พ.ย. 64

ทั้งนี้ การชุมนุมยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี ถ.สาทรเหนือ เกิดขึ้น หลังจากเมื่อ 10 พ.ย. 64 ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการปราศรัยของอานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 10 ส.ค. 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้ทั้ง 3 รวมถึงกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง

สำหรับ 'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, SUPPORTER THAILAND, We Volunteer (Wevo) และคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net