Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ เบนจา อะปัญ ได้ประกันตัวในคดีม.112 จากเหตุปราศรัยใน #คาร์ม็อบ10สิงหาฯ ศาลอ้างคดีโทษสูงและเบนจายังมีคดีม.112 อยู่ที่ศาลเดียวกันนี้อีกคดี

ขณะเบนจา อะปัญถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2564 ภาพจากไลฟ์ของ The Reporter

8 ต.ค.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวิตรายงานว่าศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกันตัวในคดีที่เธอร่วมปราศรัยบริเวณหน้าอาคารซิโน-ไทยทาวเวอร์ใน #คาร์ม็อบ10สิงหาฯ โดยตำรวจทองหล่อจับกุมตามหมายจับเมื่อเย็นวานนี้โดยที่เบนจาไม่เคยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อหาในคดีนี้มาก่อน

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เบนจาถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ หลังจากเบนจาถูกจับกุมตัวควบคุมตัวอยู่ที่สน.ทองหล่อเมื่อคืนวันนี้ก่อนพนักงานสอบสวนทองหล่อจะนำตัวเธอไปขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ในช่วงเที่ยงวันนี้โดยที่ศาลอนุญาตให้ฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวนและไม่อนุญาตให้เบนจาได้ประกันตัวโดยศาลอ้างว่าคดีนี้มีอัตราโทษสูงและพฤติการณ์ตามคำร้องของพนักงานสอบระบุว่าเบนจามีคดีเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ถูกฟ้องในศาลนี้อยู่ก่อนแล้ว

คดีนี้เบนจาถูกตำรวจทองหล่อจับกุมตามหมายจับที่ 241/2564 ลงวันที่ 3 ก.ย. 64 หลังจากเพิ่งรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ลุมพินีเสร็จเมื่อวานนี้โดยเธอได้ทำอารยขัดขืนโดยนั่งอยู่กับที่หลังกินข้าวเสร็จทำให้ตำรวจต้องใช้เจ้าหน้าที่หญิง 2 นายอุ้มตัวเธอไปขึ้นรถเพื่อนำตัวไปสน.ทองหล่อ

ส่ง 'เบนจา' ไปทัณฑสถานหญิงกลาง

เวลา 17.15 น. ขณะที่มวลชนผู้มารอส่งกำลังใจให้ เบนจา สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ประตูด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ ก่อนที่เบนจาจะถูกนำส่งตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม แต่รถนำส่งตัวนั้นได้หันหัวรถออกไปทางประตูด้านหน้า หลังจากนั้นมวลชนได้พากันวิ่งตามไปที่ประตูด้านหน้าแต่ไม่มีใครตามทัน

ทั้งนี้ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2564 ที่บริเวณหน้าอาคารซิโน-ไทยทาวเวอร์ใน #คาร์ม็อบ10สิงหาฯ เธอได้ร่วมปราศรัยโดยการอ่านประกาศแนวร่วม มธ. ฉบับที่ 2 บนรถเครื่องเสียง ซึ่งกล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19และมาตรการจัดการการระบาดของรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพจนสร้างผลกระทบและความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยที่รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่มีกษัตริย์เป็นประมุข มุ่งแต่จะรักษาอำนาจและแสวงหาประโยชน์ให้พวกพ้องกลุ่มนายทุน ขุนศักและพวกศักดินา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net