Skip to main content
sharethis

กูเกิลสั่งล็อกดาวน์อีเมลของบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นอดีตรัฐบาลอัฟกานิสถานชั่วคราวเพราะกังวลว่ากลุ่มตอลีบันจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิดเช่นการไล่ล่าคนที่ตัวเองมองว่าเป็นศัตรู

กูเกิลสั่งล็อกอีเมลรัฐบาลอัฟกานิสถานชั่วคราวโดยไม่ได้ระบุว่าจำนวนเท่าไหร่ หลังจากที่เกิดความกังวลว่ากลุ่มตอลีบันที่เพิ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลก่อนหน้านี้จะใช้เอกสารดิจิทัลที่อดีตเจ้าหน้าที่และพันธมิตรนานาชาติทิ้งไว้ในแนวทางที่อันตราย

ตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้ที่กลุ่มตอลีบันรุกยึดอำนาจอัฟกานิสถานอย่างรวดเร็วจากรัฐบาลอัชราฟ กานี ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ก็มีรายงานเน้นย้ำในเรื่องน่าเป็นห่วงว่า ฐานข้อมูลชีวมิติ (biometric) อาจจะถูกกลุ่มตอลีบันล้วงไปใข้ในทางที่ผิดด้วยการเอาไว้ไล่ล่าคนที่พวกเขามองว่าเป็นศัตรู

ในถ้อยแถลงของกูเกิลเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมาระบุว่าทางกูเกิลกำลังติดตามสถานการณ์ในอัฟกานิสถานและ "ใช้มาตรการขั่วคราวในการป้องกันบัญชีผู้ใข้งานที่เกี่ยวข้อง"

คนทำงานให้อดีตรัฐบาลอัฟกานิสถานบอกว่าตอลีบันพยายามเข้าถึงอีเมลของอดีตเจ้าหน้าที่ทางการอัฟกานิสถาน โดยในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มตอลีบันได้ขอให้คนทำงานคนนี้รักษาข้อมูลต่างๆ ไว้ในเซอร์เวอร์ของกระทรวงที่เขาเคยทำงานอยู่ เพราะตอลีบันต้องการเข้าถึงข้อมูลและการสื่อสารต่างๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยที่เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่ยอมทำตามที่ตอลีบันสั่งและได้หลบซ่อนตัวหลังจากนั้น ทำให้สื่อไม่สามารถเปิดเผยชื่อของเขาได้ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย

จากบันทึกการส่งอีเมลหากันระหว่างคนในรัฐบาลอัฟกานิสถานที่มีเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับรู้นั้นแสดงให้เห็นว่าคนของรัฐบาลอัฟกานิสถานใข้เซอร์เวอร์ของกูเกิลในการจัดการกับอีเมลของทางการ ซึ่งประกอบด้วยอีเมลของกระทรวงการคลัง, การทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงอุดมศึกษา และกระทรวงเหมืองแร่ รวมถึงสำนักพิธีสารประธานาธิบดีอัฟกานิสถานก็ใช้งานกูเกิลด้วย

ถ้าหากตอลีบันเข้าถึงฐานข้อมูลของรัฐบาลเดิมได้ก็จะทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลของเจ้าหน้าที่หรือผู้รับจ้างให้กับรัฐบาลก่อนหน้านี้ เข้าถึงข้อมูลของฝ่ายบริหาร กระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลเดิม รวมถึงข้อมูลของชนเผ่าในอัฟกานิสถานที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลและพันธมิตรของรัฐบาลในต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้บันทึกของการแลกเปลี่ยนอีเมลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะยังแสดงให้เห็นว่ามีการใช้อีเมลของไมโครซอฟต์ในการส่งข้อความหากันระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ด้วย รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศและทำเนียบประธานาธิบดี โดยที่ทางไมโครซอฟต์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ในเรื่องนี้และยังไม่ได้แถลงว่าพวกเขามีการปกป้องด้านข้อมูลของผู้ใช้งานไม่ให้ตกไปอยู่ในเมืองของกลุ่มตอลีบันได้อย่างไร


เรียบเรียงจาก
Google locks Afghan government accounts as Taliban seek e-mails, The Straits Times, 04-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net