Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางการอินเดียสั่งบล็อกบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายร้อยรายเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงของเกษตรกร ล่าสุดทางการก็เป็นเดือดเป็นร้อนกับทวีตของดารานักร้องคนผิวดำชาวชาวอเมริกัน 'ริฮานนา' ที่ทวีตสนับสนุนผู้ประท้วง อีกทั้งยังสั่งเตือนให้ทวิตเตอร์คอยตามบล็อกบัญชีผู้ใช้งานที่ในแฮ็ชแท็กเกี่ยวกับการประท้วงของเกษตรกรด้วย

รัฐบาลอินเดียเดือดนักร้อง 'ริฮานนา' ทวีตสนับสนุนเกษตรกรผู้ประท้วง
ริฮานนา | แฟ้มภาพ: celebrityabc (CC BY-SA 2.0)

ในอินเดียมีการประท้วงต่อเนื่องของกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรที่ต่อต้านกฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ที่ถูกมองว่าจะเอื้อต่อกลุ่มบรรษัทยักษ์ใหญ่และเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายคุ้มครองเกษตรกรไม่ให้กลุ่มบรรษัทยักษ์ควบคุมราคาผลผลิตได้ แต่รัฐบาลก็อ้างว่ากลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้ได้ข้อมูลมาผิดๆ

การประท้วงนี้มีการพูดถึงในโลกออนไลน์ทำให้รัฐบาลอินเดียพยายามสกัดกั้นการพูดถึงเรื่องเหล่านี้โดยอ้างกฎหมายมาตรา 69A ที่ให้อนุญาตให้รัฐบาลอินเดียมีอำนาจสั่งการโซเชียลมีเดียโดยตรง ทำให้เมื่อไม่นานนี้เว็บไซต์โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ทำตามคำสั่งรัฐบาลอินเดียโดยการถอดบัญชีผู้ใช้งานมากกว่า 200 รายออก

แต่ทว่าในวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมาสื่อไฟแนนเชียลไทม์ก็รายงานว่าทวิตเตอร์ได้ปปลดบล็อกบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์เหล่านี้หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การปลดบล็อกนี้สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลอินเดีย ทำให้รัฐบาลอินเดียเตือนให้ทวิตเตอร์บล็อกผู้ใช้งานที่ทวีตเกี่ยวกับการประท้วงอีกครั้งมิเช่นนั้นจะดำเนินการต่อทวิตเตอร์ทางกฎหมาย

ข้อความทวิตเตอร์ที่สนับสนุนการประท้วงของเกษตรกรนั้น อาทิเช่น ผู้ที่ใช้แฮชแท็ก #modiplanningfarmersgenocide (แปลว่า "นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี มีแผนการสังหารหมู่ชาวนา") นอกจากนี้ยังมีข้อความจากดาราคนดำที่ชื่อริฮานนา ที่ทำให้ทั้งรัฐบาลอินเดียและกลุ่มผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ไม่พอใจด้วยข้อความทวีตข้อความเดียว

ริฮานนาแชร์ข่าวจากสื่อ CNN เกี่ยวกับการประท้วงของเกษตรกรในอินเดียพร้อมข้อความว่า "ทำไมพวกเราไม่พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้" และแฮชแท็ก #FarmersProtest นอกจากริฮานนาแล้ว เกรตา ทุนเบิร์ก นักกิจกรรมเยาวชนเรื่องปัญหาโลกร้อนก็ประกาศเป็นแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเกษตรกรผู้ประท้วงในอินเดียด้วย

กระทรวงต่างประเทศของอินเดียกล่าวหาว่าบุคคลต่างประเทศและดาราที่ทวีตในเรื่องนี้เป็นพวกที่เล่นกับข่าว รวมถึงเรียกร้องใให้ประชาชนในอินเดียร่วมใจกันต่อต้าน "คนนอก" ที่พยายาม "บ่อนทำลายชาติ"

การประท้วงของเกษตรกรในอินเดียเริ่มมีความตึงเครียดจากการปะทะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว จากการที่เกษตรกรส่วนหนึ่งขับรถแทรกเตอร์ออกจากเส้นทางขบวนประท้วงเดิมมุ่งหน้าไปที่ป้อมแดงแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 17 จนเป็นเหตุให้มีผู้ประท้วงหนึ่งรายเสียชีวิตและมีตำรวจหลายร้อยนายบาดเจ็บ ซึ่งแกนนำเกษตรกรประณามผู้ก่อความรุนแรงในครั้งนี้แต่ก็บอกว่าจะไม่หยุดการชุมนุม

ในประเด็นโซเชียลมีเดียนั้นมีนักกิจกรรมด้านสิทธิดิจิทัล นิกิล พาห์วา ผู้ก่อตั้งสื่อประเด็นนโยบาลดิจิทัล MediaNama วิเคราะห์ว่าทวิตเตอร์กลายเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้ความสนใจของการใช้อำนาจแบบเหวี่ยงแหของรัฐบาลอินเดียในการควบคุมอินเทอร์เน็ต ทั้งในแง่ของการสั่งแบนเป็นรายข้อความหรือการสั่งแบนทั้งบัญชีผู้ใช้งาน นอกจากนี้ประเด็นการแบนทวิตเตอร์ยังจะกลายเป็นสนามต่อสู้ในชั้นศาลเรื่องกฎหมายมาตรา 69A ที่ศาลรัฐธรรมนูญอินเดียเคยตัดสินเมื่อปี 2558 ให้ถือว่าเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญด้วย

วิวาน ชาราน จากองค์กรวิจัยและรณรงค์ด้านนโยบาย โคอานแอดไวซอรีกรุ๊ปวิจารณ์รัฐบาลอินเดียในเรื่องที่ไม่มีความโปร่งใสในการสั่งบล็อกบัญชีผู้ใช้งาน โดยไม่มีการให้เหตุผลว่าทำไมถึงปิดกั้นบัญชีผู้ใช่งานเหล่านั้น การให้เหตุผลในเรื่องนี้ควรจะเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงรับรู้ได้


เรียบเรียงจาก
India warns Twitter to reimpose ban on accounts linked to farmers’ protests, Financial Times, 04-02-2021
India warns Twitter to reimpose ban on accounts linked to farmers’ protests, DAWN, 04-02-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net