Skip to main content
sharethis

ข้อมูลจากการการสำรวจสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 61 พบคนไทยมีมือถือ 56.7 ล้านคน และมีเพียง 69.6% ที่เป็นสมาร์ทโฟน ขณะที่คนใช้อินเทอร์เน็ตมี 36 ล้านคน 

จากข่าวหนุ่มปีนเสาโทรศัพท์สูง 50 เมตร ที่เขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา เหตุน้อยใจรัฐบาล ช่วยคนจนไม่ทั่วถึงเนื่องจากมีเพียงโทรศัพท์ปุ่มกด ไม่ได้มีสมาร์ตโฟนเหมือนคนอื่นเพื่อเข้าโครงการ "เราชนะ" ของรัฐบาล หรือกรณีผู้สูงอายุ 77 ปี จ.เลย พก ซัมซุง ฮีโร่ มาโหลดแอพฯและลงทะเบียน 'เราชนะ' แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าทำไม่ได้ แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่ามือถือของตนยังใช้ได้ดีอยู่นั้น

เมื่อดูข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ที่อ้างจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ ในการสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2561 (http://stiic.sti.or.th/stat/ind-it/) จากจำนวนประชากรไทยทั้งหมดในปี 61 ที่มี 69.43 ล้านคน พบว่า

  • จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ มี 56.7 ล้านคน
  • ประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไป ที่ใช้อินเทอร์เน็ตมี 36 ล้านคน 
  • ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกประเภท 89.6%
  • โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน 69.6%
  • โทรศัพท์มือถือแบบฟีเจอร์โฟน 24.9%
ร้อยละของประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไป ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกประเภท โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต จำแนกตามภูมิภาค

ปัญหามาตรการเยียวยาที่ต้องมีอุปกรณ์เข้าถึงสิทธิย่อมสร้างปัญหาให้กับกลุ่มคนที่ไม่มีเครื่องมือดังกล่าว นอกจากนี้ด้วยจำนวนสิทธิแบบจำกัดอย่างโครงการคนละครึ่งที่รอบล่าสุดมีเพียง 1.34 ล้านสิทธิ ทำให้ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็ลงทะเบียนเต็มแล้ว ก่อนให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก จนมีกลุ่มแรงงานจำนวนหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาแบบถ้วนหน้าโดยไม่ต้องพิสูจน์ความจน หรือแย่งชิงการเข้าถึงสิทธิฯ เช่น เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ที่เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการเยียวยาถ้วนหน้า 5,000 บาท 3 เดือนติดต่อกัน เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net