Skip to main content
sharethis

17 พ.ย.2563 ในขณะที่วันนี้รัฐสภามีประชุมสภามีนัดพิจารณาเพื่อลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยร่างที่จะพิจารณามีทั้งหมด 7 ร่าง เป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้านและภาคประชาชนที่รวบรวมรายชื่อมากกว่าหนึ่งแสนรายชื่อ โดยฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านการชุมนุมนัดรวมตัวกันแสดงออก 4 กลุ่มด้วยกันตั้งแต่เช้าวันนี้จนกระทั่งถึงช่วงค่ำ

ตลอดทั้งวันมีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น(ตามรายละเอียดด้านล่าง) จนกระทั่งช่วงบ่ายที่คณะราษฎรได้มีความพยายามที่จะเข้าพื้นที่ชุมนุมหน้ารัฐสภาตามที่ได้ประกาศไว้เพื่อติดตามการอภิปรายในสภานั้น ได้พยายามรื้อแนวกั้นของตำรวจที่มีทั้งลวดหนามและแบริเออร์ปูน ทำให้ตำรวจได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ผู้ชุมนุมโดยน้ำที่ฉีดใส่มีทั้งแบบที่เป็นสีและผสมแก๊สน้ำตาด้วย นอกจากนั้นยังมีการใช้แก๊สน้ำตาแบบยิงจากเครื่องยิงใส่เข้าไปในบริเวณที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจนกระทั่งถึงช่วงหัวค่ำ แต่ภายหลังผู้ชุมนุมคณะราษฎรสามารถเปิดทางแนวกั้นของตำรวจเข้าไปในบริเวณด้านหน้ารัฐสภาได้สำเร็จ

หลังเหตุการณ์มีผู้พบเห็นกระสุนแก๊สน้ำตาแบบที่ใช้ยิงจากเครื่องยิงตกอยู่ในบริเวณพื้นที่การชุมนุม (อ้างอิงจากเว็บไซต์ของบริษัทผู้ผลิต http://nonlethaltechnologies.com/37-SP.htm )

ทั้งนี้ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. มีการรายงานว่าเกิดการขว้างปาสิ่งของใส่กันระหว่างผู้ชุมนุมคณะราษฎรกับผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองที่บริเวณแยกเกียกกาย

ระหว่างที่สถานการณ์ยังไม่ยุติ ทางพริษฐ์ ชิวารักษ์และอานนท์ นำภา ได้ประกาศยุติการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาและนัดหมายชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้ 18 พ.ค.2563 เวลา 16.00 น.

ภายหลังสถานการณ์ยุติลง ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน พยาบาลอาสา ให้สัมภาษณ์ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยกระสุนจริงที่ต้นขา 2 ราย นำส่งไปโรงพยาบาลไปแล้วช่วง 20.20 น.และมีผู้บาดเจ็บที่มีระดับความรุนแรงแบบฉุกเฉินเร่งด่วน(ระดับเหลือง) และแบบไม่เร่งด่วน(ระดับเขียว) ที่ให้การปฐมพยาบาลไปแล้วและนำส่งโรงพยาบาลแล้วเช่นกัน

นอกจากนั้น 21.34 น. สำนักข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่ารองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรพยาบาลให้ข้อมูลว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงที่ต้นขาเข้ารับการักษา 1 ราย ทั้งนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็น 1 ใน 2 คนที่ณัฎฐธิดาให้การรักษาหรือเป็นบุคคลอื่น

หมายเหตุ - ระดับเขียวและระดับเหลืองเป็นการแบ่งตามหลักเกณฑ์การจัดลำดับความรุนแรงและเร่งด่วน 5 ระดับจากมากสุดไปน้อยสุด ได้แก่ แดง เหลือง เขียว ขาว ดำ อ้างอิงจากเอกสารวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย

เหตุการณ์การสลายการชุมนุมช่วงบ่ายจนถึงค่ำ

ประมาณ 21.00 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ ประกาศที่หน้ารัฐสภายุติการชุมนุมแล้ว ส่วนอานนท์ นำภาได้ประกาศนัดหมายชุมนุมอีกครั้งวันพรุ่งนี้ที่แยกราชประสงค์เวลา 16.00 น.

ช่วงเวลาตั้งแต่ 20.00 น. โดยประมาณ ไทยรัฐรายงานว่าที่แยกเกียกกายมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมคณะราษฎรและผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองโดยการ์ดอาสาของคณะราษฎรแจ้งให้อยู่ในความสงบและกั้นแนว มีผู้ได้รับบาดเจ็บโดยยังไม่แน่ชัดว่าบาดเจ็บจากอะไร ระหว่างเกิดเหตุมีเสียงคล้ายระเบิดและคล้ายอาวุธปืนดัง 4-5 นัด

19.55 น. แกนนำประกาศว่าวันนี้มีตำรวจที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งนาย และมาอยู่ข้างประชาชน พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เหลือทำเช่นเดียวกัน "ก่อนจะฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ขอให้ลองหลับตาแล้วคิดว่าลูกของท่านอาจจะโดนกระสุนนั้น" แกนนำกล่าว

19.44 น. ผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้นบุญรอดผ่านมาที่หน้าสภาได้แล้ว ตำรวจล่าถอยเข้าสภา และผู้ชุมนุมสามารถเข้ามาในพื้นที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภาได้แล้ว และผู้ชุมนุมปรบมือให้กับตำรวจที่กำลังเดินออกจากพื้นที่ ไม่มีรายงานการปะทะที่จุดใดอีก นอกจากนั้นยังมีการประกาศให้ผู้ชุมนุมช่วยกันเก็บขยะ

19.30น. ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ผศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ ผู้อำนวยการให้ตัวแทนรายงานยอดผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมในช่วงเวลาตั้งแต่ 17.10 - 19.30 น. ที่บริเวณหน้ารัฐสภาเกียกกาย มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 18 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 6 คน ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการใช้แก๊สน้ำตา, มีแผลตามร่างกายจากการโดนลวดบาด, ถูกฉีดน้ำ และมีผู้ชุมนุมศีรษะแตก 1 ท่าน โดยผู้บาดเจ็บบางส่วนเดินทางกลับบ้านแล้ว

ช่วง 19.07-19.15 น. ไอลอว์รายงานว่าตำรวจใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุม นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแก๊ซน้ำตาและถูกหามออกไปจากแนวกั้นที่หน้าบริษัทบุญรอด และตำรวจแนวกั้นหน้าบริษัทบุญรอดฉีดน้ำอีกหนึ่งครั้ง ระหว่างนี้ก็มีการดึงลวดหนามออกมาเป็นระยะ

18.42 น. ตำรวจใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ชุมนุม 3 ลูก ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังนำรั้วลวดหนามออกจากแนวหน้า ผู้ชุมนุมต้องกระจายตัวออกและพยายามดับแก๊สน้ำตาด้วยการเอากรวยจราจรครอบแล้วเอาน้ำรด ขณะเดียวกันก็มีรถพยาบาลเข้ามารับผู้ได้รับบาดเจ็บออกไป

18.20 น. ที่ ถ.สามเสน ด้านแยกบางกระบือ มีผู้ชุมนุมดึงแบริเออร์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสกัด 2 ลูก

ภาพช่วง 17.30 น.ขณะตำรวจใช้รถฉีดน้ำสลายชุมนุม

 

17.11 น. มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมคณะราษฎรและกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง มีทั้งผู้ชุมนุมที่ใจร้อนเข้าปะทะ ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ขณะเดียวกันมีการ์ดอาชีวะที่คอยห้ามผู้ชุมนุมคณะราษฎรเข้าไปปะทะกับตำรวจโดยการตั้งแนวกันไว้ และมีผู้ชุมนุมบางส่วนได้รับบาดเจ็บแต่ได้เข้าไปรักษาตัวที่จุดปฐมพยาบาล

วิดีโอเหตุการณ์ขณะการ์ดอาชีวะคล้องแขนตั้งแนวไม่ให้ผู้ชุมนุมไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปปะทะกับผู้ชุมนุมอีกฝั่ง รวมทั้งไม่ให้เข้าใกล้แนวเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ภาพผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ

16.52 น. ผู้ชุมนุมบนสะพานลอยแยกเกียกกายตะโกนบอกให้ตำรวจหยุดฉีดน้ำ

16.46 น. ที่แยกเกียกกายตำรวจประกาศเชิญนักข่าวที่อยู่บนสะพานลอยให้ลงจากสะพานลอย และรถฉีดน้ำขับเข้ามาจอดเพิ่ม

16.12 น. กลุ่ม "กรองข่าวแกง" แจ้งว่าที่ ถ.สามเสน หน้าบริษัทบุญรอดบริวเวอร์รี่ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา จากรถน้ำ พร้อมฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม

16.05 น ฝั่ง เกียกกาย ผู้ชุมนุมตั้งเป็ดรอปะทะ (วิดีโอเหตุการณ์ในทวิตเตอร์)

15.59 น. ทีมกองข่าวแกงแจ้งว่า หน้าบุญรอด ตร.ฉีดน้ำอีกครั้ง ผสมแก๊สน้ำตา ผู้ชุมนุมประกาศผ่านเครื่องเสีบงให้ถอยยาวๆ น้ำผสมสารเคมี แสบตา แสบจมูก

14.55 น. การ์ดของกลุ่ม We Volunteer ผสมน้ำกับยาธาตุน้ำขาวเพื่อใช้ล้างแก๊สน้ำตา

14.50 น กรองข่าวแกง แจ้งว่า ที่แยกบางโพ มวลชนเริ่มมุ่งหน้าสู่แยกเกียกกาย ส่วนตำรวจชุดควบคุมฝูงชนพร้อมชุดเกราะและโล่ เตรียมตั้งแถวบริเวณแยกเกียกกาย ถ.ประชาราษฎร์ มุ่งหน้าไปสี่แยกบางโพ

ภาพแนวตำรวจชุดคุมฝูงชนที่แยกเกียกกายหน้ากรมการอุตสาหกรรมทหาร

14.30 ตำรวจสั่งกลุ่มเสื้อเหลือง ย้ายจุดชุมนุม ออกจากฝั่งแยกบางโพ หวั่นเกิดการปะทะกับกลุ่มราษฎร

14.10 น. ส่วนทางด้านการชุมนุมของคณะราษฎร 63 เวลาประมาณ มติชนไลฟ์รายงานว่าการ์ด We Volunteer ใช้คีมตัดรั้วลวดหนามของตำรวจต่อมา ตำรวจโดยตำรวจประกาศว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นระยะไม่เกิน 50 ม. รอบรัฐสภาซึ่งห้ามชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ และประกาศนับถอยหลัง 5 นาทีจะฉีดน้ำไม่ผสมแก๊สถ้าไม่ถอยจากแนวรั้วและจะฉีดเตือน ทั้งนี้ระหว่างตำรวจนับถอยหลังมีการแจ้งใส่แก๊สในน้ำ จากนั้นรถฉีดน้ำฉีดใส่ผู้ชุมนุม และแนวตำรวจชุดคุมฝูงชนใส่อุปกรณ์ทั้งชุดเกราะ ไม้กระบองและโล่ ทั้งนี้ผู้ชุมนุมมีการโยนสิ่งของและพลุควันใส่ระหว่างที่ตำรวจฉีดน้ำ

ภาพตำรวจชุดคุมฝูงชนใช้รถฉีดน้ำและขว้างปาพลุควันกลับใส่การ์ดอาสา ภาพโดย กันต์ แสงทอง

14.00 น. แยกเกียกกาย มีเสื้อเหลืองประมาณ ร้อยคนอยู่หน้าแนวกั้น ฝั่งไปแยกบางโพ มีเสื้อเหลืองน่าจะถึง 500 คน และมีรถบัสขนคนมาเติมเรื่อยๆ ไม่ต่ำกว่า 10 คันแล้ว โดยผู้ชุมนุมปักหลักอยู่หน้าแนวกั้น มีรถเครื่องเสียง 2 คัน มีการปราศรัยเรื่อยๆ มีรถห้องน้ำ กทม. มาให้บริการอีก 2 คัน ขณะเดียวกันฝั่งท่าเรือเกียกกาย มีแนวกั้น มีตำรวจจำนวนหนึ่ง ไม่มีผู้ชุมนุมไปจองพื้นที่

เหตุการณ์ช่วงเช้าถึงบ่าย

เวลา 13.00 น. บริเวณแยกเกียกกาย มีการปักหลักชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลือง ประมาณ 500 คน เพื่อคัดค้านการลงมติรับร่าง รธน. ฉบับไอลอว์ ระหว่างนี้ สิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้ามาเยียมกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมหลายคนเข้ามาของถ่ายรูป และให้กำลังใจกันและกัน

สิระ ยังควักเงินสดจำนวนหลายพันบาทเหมาน้ำส้มคั้นแจกจ่ายกับผู้ชุมนุมด้วย

จากนั้น สิระ ขึ้นปราศรัยบนเวที ประกาศจะไม่ยอมให้ลูกครึ่งอังกฤษ และเขยฝรั่งเศส มาแก้ไข รธน. ของคนไทย พร้อมย้ำว่า สถาบันกษัตริย์ของอังกฤษมีความแตกต่างจากจากสถาบันกษัตริย์ไทย ขณะที่ฝรั่งเศสก็ไม่มีระบอบกษัตริย์ไปนานแล้ว จึงไม่มีความไว้วางใจต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติม รธน. ฉบับไอลอว์

ก่อนลงจากเวทีสิระได้ย้ำชัดว่า จะไม่ลงมติรับหลักการวาระที่ 1 ให้กับร่างแก้ไข รธน. ของไอลอว์ แน่นอน และหากจะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้ข้ามศพตนไปก่อน

12.27 น. รถที่ตำรวจนำมาปิดถนน หลังจากจอดรถเทียบได้ประมาณ 2 นาที ก็ขับรถออก และเปิดเส้นทางสัญจร สำหรับสภาชิกรัฐสภา ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปผ่านเข้าไปได้

12.19 น. ที่ชุมนุมกลุ่มไทยภัคดี อุ๊ หฤทัย ขึ้นปราศรัย โจมตีการชุมนุม และคัดค้านการแก้ไข รธน. หมวดพระมหากษัตริย์ด้วย เจ้าหน้าที่ซ้อมปิดถนนบริเวณด้านหน้ารัฐสภา จุดหน้าป้ายโรงเรียนโยธินบูรณะเก่า

12.10 น. บรรยากาศบริเวณแยกเกียกกาย มีประชาชนกลุ่มไทยภักดีปักหลักอยู่บริทางแยก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้กางรั้วลวดหนามแล้ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการปิดเส้นทางจราจรหรือไม่ ซึ่งเวลานี้สามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังเปิดถนนไว้ 1 เลน

17 พ.ย.2563 ไอลอว์รายงานว่าที่ประชุมสภามีนัดพิจารณาเพื่อลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยร่างที่จะพิจารณามีทั้งหมด 7 ร่าง เป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้านและภาคประชาชนที่รวบรวมรายชื่อมากกว่าหนึ่งแสนรายชื่อ โดยฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านการชุมนุมนัดรวมตัวกันแสดงออก 4 กลุ่มด้วยกันดังนี้

เวลา 9.00 -11.00 น. รัฐสภา กลุ่มไทยภักดี โดย วรงค์ เดชกิจวิกรมชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560

เวลา 9.00-22.00 น. รัฐสภา การเมืองภาคประชาชน โดยการเมืองภาคประชาชน สุรวัชร สังขฤกษ์ (17-18 พฤศจิกายน 2563)

เวลา 6.00-00.00 น. ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (17-18 พฤศจิกายน 2563)

เวลา 15.00 น. รัฐสภา คณะราษฎรและพีเพิลโกนัดชุมนุมจนกว่าสภาจะมีมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเวลาประมาณ 8.30 น. กลุ่มศิษย์เก่าและเยาวชนอโศก ราว 100 คน เดินถือธงชาติและป้ายสนับสนุนรัฐธรรมนูญ 2560 จากด้านข้างกรมอุตสาหกรรมทหารไปสมทบกับกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่นำโดยหมอวรงค์ ที่ถนนนทหาร โดยขณะเดียวกันทาง ตร.นำรถฉีดน้ำ 2 คันมาจอดที่ ถ.สามเสนและมีกำลัง ตชด. 200 นายเดินเข้าไปในวัดแก้วฟ้า

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net