Skip to main content
sharethis

มูลนิธิละครไทยออกแถลงการณ์คัดค้านกรณีสมาชิกกลุ่ม 'ลานยิ้มการละคร' ถูกตั้งข้อหาชุมนุมหลังการแสดงประท้วงรัฐบาล บริเวณประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ระบุขอยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพทางศิลปะ การแสดงงานศิลปะไม่ว่าจะในครั้งใดไม่สมควรถูกคุกคามด้วยการดำเนินคดี

 


ภาพจากเฟซบุ๊ก Nontawat Machai

31 ก.ค. 2563 เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา นานา เดกิ้น ประธานกรรมการบริหาร และรักษ์ศักดิ์ ก้งเส้ง  ผู้อำนวยการมูลนิธิละครไทย (สาขาสหรัฐอเมริกา) ออกแถลงการณ์คัดค้านการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางศิลปะและไม่เห็นด้วยกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกหมายเรียกวิธญา คลังนิล  สมาชิกกลุ่ม ‘ลานยิ้มการละคร’ ในข้อหา “ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุม ณ ที่ใด อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบ” หลังจัดการแสดง ‘สำรอกบทกวี’ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ที่บริเวณประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

ทางมูลนิธิฯ ยืนยันว่า การแสดงงานศิลปะไม่ว่าจะในครั้งใดไม่สมควรถูกคุกคามด้วยการดำเนินคดีเป็นอย่างยิ่ง จึงออกแถลงการณ์นี้เพื่อยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพทางศิลปะ อีกทั้งประชาชนมีสิทธิที่จะประเมินค่างานศิลปะด้วยตนเองโดยไม่ถูกปิดกั้นหรือคุกคาม หากประชาชนสรรค์สร้างหรือเสพศิลป์ได้แต่เฉพาะในแบบที่รัฐเห็นชอบ ขาดเสรีภาพทางศิลปะ นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่รัฐบาลดำเนินอยู่ก็จะไม่สัมฤทธิ์ผล 

ทั้งนี้มูลนิธิฯ มีพันธกิจเพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ละครเวทีไทยร่วมสมัย ภายใต้ค่านิยมหลัก ‘เสมอภาค หลากหลาย ไม่แบ่งแยก’ มูลนิธิละครไทยยึดมั่นในการดำเนินนโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีพันธมิตรทั้งสิ้น 79 แห่งทั้งในและต่างประเทศ

“สังคมเสรีคือสังคมที่ประชาชนทุกคนล้วนมีสิทธิใช้วิจารณญาณของตนประเมินค่าว่างานศิลปะชิ้นใดเหมาะควรแก่การสร้างสรรค์หรือสนับสนุน อีกทั้งต้องไม่ปิดกั้นหรือคุกคามงานศิลปะโดยอ้างเหตุว่างานศิลปะอันเป็นการแสดงแนวคิดที่แตกต่างของศิลปินนั้นเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบฯ เพราะหัวใจของประชาธิปไตยคือการปะทะสังสรรค์ทางความคิด ไม่ใช่ความเงียบสงัด” แถลการณ์ระบุ

ทั้งนี้ มูลนิธิละครไทยขอเชิญชวนผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกันร่วมลงชื่อใน Change.org เพื่อร่วมยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพทางศิลปะตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดูแถลงการณ์ในเวปไซต์ของมูลนิธิละครไทยได้ที่นี่: www.thaitheatre.org/advocacy-issues/artistic-freedom


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net