Skip to main content
sharethis

องค์กรช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล เผยกฎระเบียบใหม่สำหรับแรงงานเกษตรที่กลับไปพักที่ไทย และต้องการเดินทางกลับเข้ามาในอิสราเอล ต้องถูกกักตัว 14 วัน นายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักตัว และจัดหาสถานที่กักตัว สถานที่กักตัวต้องอยู่นอกฟาร์มของนายจ้าง ในช่วงกักตัวสามารถได้รับค่าแรงในอัตราเดียวกับวันลาป่วย


ที่มาภาพประกอบ: amir appel (CC BY 2.0)

26 ก.ค. 2563 คาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture) องค์กรช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล เปิดเผยว่าทางการอิสราเอลได้ออกกฎระเบียบใหม่สำหรับแรงงานเกษตรที่กลับไปพักที่ไทย และต้องการเดินทางกลับเข้ามาในอิสราเอล โดยประเด็นสำคัญมีดังนี้

- แรงงานที่ยังอยู่ในประเทศอิสราเอลไม่ถึง 5 ปี 3 เดือน มีอินเตอร์วีซ่า (วีซ่าแบบเดินทางกลับเข้าอิสราเอลได้) และวีซ่านั้นต้องหมดอายุหลังจากวันที่ 18 ก.พ. 2020 จึงจะสามารถเดินทางกลับเข้าอิสราเอลได้

- นายจ้างต้องทำคำขอให้แรงงานเดินทางกลับเข้าอิสราเอล โดยนายจ้างและบริษัทจัดหางานสามารถจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อพาแรงงานเดินทางกลับ

- แรงงานที่เดินทางกลับเข้ามาต้องถูกกักตัว 14 วันนับตั้งแต่เดินทางเข้าอิสราเอล โดยนายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักตัว และจัดหาสถานที่กักตัว สถานที่กักตัวต้องอยู่นอกฟาร์มของนายจ้าง

- ในช่วง 14 วันที่ถูกกักตัว คนงานสามารถได้รับค่าแรงในอัตราเดียวกับวันลาป่วย*

ทั้งนี้แรงงานไทยที่จะกลับเข้าอิสราเอล และมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงื่อนไขในการกักตัว โปรดติดต่อคาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture) ได้

*อนึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2563 คาฟลาโอเวดแจ้งแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลอิสราเอลได้มีคำวินิจฉัยว่านายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าแรงในช่วงที่แรงงานถูกกักตัว 14 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net