Skip to main content
sharethis

แฮชเท็ก #saveโรม ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ในไทย หลังข่าวลือ 'รังสิมันต์ โรม' ตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงจากเดินหน้าตามปม 'วันเฉลิม-หมู่อาร์ม' นอกจากนี้ยังมีชื่อนักเคลื่อนไหวการเมืองอย่าง 'ทนายอานนท์-เพนกวิน-โตโต้-เอกชัย' ที่ถูกตั้งข้อกังวลถึงความปลอดภัย

19 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชเท็ก #saveโรม ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ในไทย ซึ่งล่าสุดเวลา 16.23 น. มียอดกว่า 822K ทวีต หลัง รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็นคดีอุ้มหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองกลางกรุงพนมเปญของกัมพูชาและผู้ลี้ภัยการเมืองถูกอุ้มหายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ครองอำนาจ 9 ราย หรือย้อนกรณีคดี “ป่ารอยต่อ”จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา และติดตามกรณี “หมู่อาร์ม” หรือ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ออกมาเปิดเผยปัญหาทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพวุธทหารบก

 

ที่มา https://trends24.in/thailand/ บันทีกเมื่อเวลา 15.30 น.

รังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์กับข่าวสดออนไลน์กรณีที่มีกระแสแฮชเท็กนี้ด้วยว่า ตนได้รับข่าวสารและได้เห็นคนพูดถึงเรื่องนี้มาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ ซึ่งในตอนนี้ตนยังคงทำหน้าที่ได้ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และยังไม่ได้เจอภัยหรือสถานการณ์ใดที่หลายคนกังวล ซึ่งตนเข้าใจว่า ความกังวลนี้ไม่ได้หมายถึงตอนนี้แต่อาจจะหมายถึงเหตุการณ์ในอนาคตอันใกล้ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจพูดยากว่าตนจะปลอดภัย ในตอนนี้คิดแค่ว่าในส่วนที่ตนกำลังทำนั้นเป็นหน้าที่ที่คนเป็นผู้แทนราษฎรพึงกระทำ และพยายามทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตก็พยามจะปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ตนก็เป็นเพียงนักการเมืองไม่ใช่คนที่ถูกฝึกมาเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ต้องเจอกับภัยคุกคามในระดับที่อาจจะอันตรายขนาดนั้น

รังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าปัจจุบันนี้ตนยังปลอดภัยดี แต่ส่วนตัวตนก็กังวลอยู่ เพราะมันเป็นเรื่องที่คนเป็นล้านเองก็กังวล มันก็ส่งผลทำให้ตนรู้สึกกังวลเหมือนกัน

“ผมรักตัวกลัวตายอยู่แล้ว เพียงแต่จะทำยังไงได้ เราก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นมันก็เป็นสิ่งที่ต้องดูว่าเราจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน" รังสิมันต์ กล่าวกับข่าวสดออนไลน์

ทั้งนี้ความกังวลต่อความปลอดภัยของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกจาก รังสิมันต์ แล้ว ยังมีชื่อของ อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่วันนี้ (19 มิ.ย.63) เขาเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและชี้แจงการใช้การใช้งบประมาณที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังจากที่เขาถูกเพจของกลุ่มกษัตริย์นิยมล่าแม่มด และแจ้งความดำเนินคดีด้วยข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ

อนึ่ง ยังมีอีก 3 รายชื่อที่มีความกังวลเรื่องความกังวลเรื่องความปลอดภัย ตามที่ อานนท์ และ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย โพสต์ทางเฟซบุ๊ค คือตัว พริษฐ์ เองที่ขณะนี้เคลื่อนไหวติดตามตัว วันเฉลิม ที่ถูกอุ้มหาย รวมทั้ง โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นอกจากนี้ยังมีชื่อ เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้มีประวัติการถูกทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินหลายครั้งที่เพิ่มถูกถอนการคุ้มครองพยาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net