Skip to main content
sharethis

'อังคณา นีละไพจิตร' เรียกร้องรัฐบาลไทยประสานกับกัมพูชา ติดตามเรื่องการหายตัวไปของ 'วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์' - กต. ระบุยังไม่มีรายงานยืนยันโดยตรงจากกัมพูชา - ด้าน สนง.ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนฯ ของยูเอ็นกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ - 'ปู ไปรยา' โดนวิจารณ์หนัก หลังแสดงจุดยืนไม่ยุ่ง #saveวันเฉลิม เพราะเป็นเรื่องการเมือง 

7 มิ.ย. 2563 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ลี้ภัยทางการเมือง แล้วถูกอุ้มที่กัมพูชาว่าเหตุเกิดที่กัมพูชา ถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกัมพูชาต้องดำเนินการ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงโควิดญาติของนายวันเฉลิมจะเดินทางไปก็ไม่ได้ ดังนั้นรัฐบาลไทยต้องประสานกับกัมพูชาติดตามเรื่อง เพราะเรามีทั้งสถานทูตไทยในกัมพูชา ก็สามารถประสานความรวมมือได้อยู่แล้ว โดยขอความคืบหน้าในการดำเนินการได้

นางอังคณา กล่าวต่อว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจจะสืบเนื่องมาจาก เมื่อปีเศษเกิดกรณีนายสุรชัย แช่ด่าน พร้อมพวกจนมีข่าวว่าถูกฆ่าและกรณี นายสยาม ธีรวุฒิ และลุงสนามหลวง ที่หายตัวไป มาครั้งนี้อีก และที่ผานมาไม่ว่าจะเป็นกรณี นายสุรชัย และเพื่อน หรือนายสยาม และลุงสนามหลวง ก็ไม่คืบหน้าว่าเขาอยู่หรือไม่

พอเกิดเรื่องกับนายวันเฉลิม สังคมจึงรู้สึกว่าเยอะไปแล้ว เพราะบุคคลดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ขัดแย้งกับรัฐบาล จึงคิดว่ารัฐบาลควรแสดงความบริสุทธิ์ใจ ในการเข้าไปคลี่คลายคดี เพราะเรื่องนี้เมื่อญาตินายวันเฉลิม ไปร้องเรียนแล้วและเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นที่ประจักษ์ หน่วยงานของรัฐบาล ก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แม้ช่วงนี้อาจจะเดินทางลำบาก ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานรัฐ ก็สามารถเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ญาติได้

“โดยประสานความร่วมมือกับกัมพูชาร่วมมือสืบส่วนได้ ซึ่งไม่ใช่การแทรกแซงเพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจแต่นี่ที่ผ่านมา 4 วันแล้วรัฐบาลกลับเงียบไม่ออกมาพูดอะไรเลยซึ่งสังคมตั้งข้อสังสัยว่ารัฐบาลทำเองหรือไม่ ดังนั้นรัฐบาลก็ควรแสดงความบริสุทธิ์ใจ” นางอังคณากล่าว

กต. ระบุยังไม่มีรายงานยืนยันโดยตรงจากกัมพูชา

BBC Thai รายงานว่าด้านกระทรวงต่างประเทศเผยสถานทูตไทยในกัมพูชาติดตามข้อมูลกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยแล้ว นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับบีบีซีไทยผ่านการสนทนาผ่านแอปพลิเคชัน LINE สั้น ๆ ในวันนี้ (7 มิ.ย.) ว่ากรณีข่าวดังกล่าว ยังเป็นรายงานจากสื่อและโซเซียลมีเดีย ในขณะที่ยังไม่ได้รับการแจ้งใดๆ จากฝ่าย กัมพูชาโดยตรง ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ กำลังติดตามข้อมูลในเรื่องนี้อยู่

สนง.ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนฯ ของยูเอ็นกำลังตรวจสอบเรื่องนี้

BBC Thai รายงานว่าสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รับทราบกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยแล้ว และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

'นิพิฏฐ์' ค้านการอุ้มหาย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊คแสดงความเห็นกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมือง ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังปรากฎภาพการถูกอุ้มหายด้วยชายฉกรรจ์ โดยระบุว่า

"ฆ่าความคิดเขา แต่อย่าฆ่าเขา ผมไม่ชอบความคิดสุดโต่ง ไม่ว่าซ้ายจัด หรือ ขวาจัด ผมประกาศตนเป็นสาวกแห่ง 'เสรีนิยมประชาธิปไตย' นานแล้ว ผมไม่ใช่พวก 'ประชาธิปไตย' เฉย ๆ เพราะประชาธิปไตยมีแนวโน้มจะเป็นเผด็จการเสียงข้างมากอยู่เสมอ ผมคุยกับพวกขวาจัด และ คุยกับพวกซ้ายจัดได้ ผมไม่ฆ่าคนที่เห็นต่าง แต่ถ้าทำได้ ผมจะฆ่าความคิดของคนที่เห็นต่าง ผมถือคติว่า 'อย่าฆ่าเขา แต่จงฆ่าความคิดของเขา' ผมอยู่ร่วมโลกกับคนเห็นต่างได้ ผมอ่านข่าว คนไทยในกัมพูชา ถูกอุ้มหายไป จะเป็นตายร้ายดีอย่างไรผมไม่รู้ ผมสงสารเขา ผมสงสารครอบครัว พ่อ-แม่ พี่น้อง ของเขาที่ต้องพลัดพรากจากสิ่งที่เขารัก ผมขอให้เขาปลอดภัย"

'ปู ไปรยา' โดนวิจารณ์หนัก หลังแสดงจุดยืนไม่ยุ่ง #saveวันเฉลิม เพราะเป็นเรื่องการเมือง

ด้านนักแสดง 'ปู-ไปรยา สวนดอกไม้' ที่ตอนนี้ถูกชาวเน็ตพากันติดแฮชแท็กชื่อของเธอ #ปูไปรยา ในทวิตเตอร์จนติดอันดับ เพื่อพูดคุยพร้อมโยงปมการทำงาน UNHCR ของไปรยาถึงกรณีการหายตัวไปของวันเฉลิม

โดยก่อนหน้านี้นั้นเธอลบภาพ #BlackLivesMatter และโพสต์แสดงความเสียใจที่ช่วยเหลือกรณี 'วันเฉลิม' ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องการเมือง แนะนำติดต่อ UNHCR โดยตรง ทำให้คนส่วนมากมองว่าไปรยาไม่เคลื่อนไหว จนถูกวิจารณ์ และยังได้มีการดึงประเด็นอื่น ๆ ทั้งของ UNHCR ออกมาตำหนิกันอย่างหลากหลายในโลกโซเชียล

ที่มาเรียบเรียงจาก: ข่าวสด | BBC Thai | มติชนออนไลน์ | โพสต์ทูเดย์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net