Skip to main content
sharethis

"ไม่มีโฆษณาคั่น ไม่เอาข้อมูลคุณไปขาย" คือจุดดึงดูดของโซเชียลมีเดียใหม่ชื่อ WT:Social ซึ่งก่อตั้งโดย จิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิพีเดียที่มุ่งหมายให้ WT:Social เป็นโซเชียลที่เน้นเนื้อหาข่าว ให้ความสำคัญกับความสดใหม่มากกว่าการโต้ตอบ เน้นสกัดกั้นกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์ดีในการใช้โซเชียลเป็นเครื่องมือ

หน้าโฮมเพจของ WT:Social (ที่มา: pcmag)

20 พ.ย. 2562 จิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่าในตอนนี้โซเชียลมีเดียแห่งใหม่ที่เขาเป็นคนร่วมก่อตั้งคือ WT:Social มีสมาชิกมากกว่า 200,000 รายแล้ว โดยที่เวลส์ให้สัญญาว่าโซเชียลมีเดียแห่งใหม่นี้จะไม่มีการโฆษณาหรือขายข้อมูลของผู้ใช้งาน

สื่อ Big Think ระบุว่าโซเชียลมีเดีย WT:Social จะมีลักษณะหน้ารายการข่าวสารหรือหน้าฟีดคล้ายกับเฟสบุ๊ค ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์ข่าวหรือเนื้อหาอื่นๆได้ แต่สิ่งที่ต่างจากเฟสบุ๊คคือ WT:Social จะไม่มีการใช้ระบบอัลกอริทึม ซึ่งเป็นระบบจัดเรียงข้อมูลด้วยการคำนวนอัตโนมัติตามสิ่งที่โปรแกรมคิดเอาเองว่าผู้ใช้น่าจะสนใจ และนำเสนอบทหน้าฟีดของผู้ใช้ แต่ WT:Social จะเน้นเนื้อหาที่ใหม่กว่ามาก่อนเสมอ

แม้มีคนสมัครเป็นผู้ใช้งาน WT:Social หลายแสนราย แต่ก็มีผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งที่ถูกจัดให้ต้องรอคิวเข้าใช้ เว้นแต่ว่าจะบริจาคเงินให้ถึงจะสามารถเข้าใช้ได้ทันที ซึ่งทาง WT:Social หวังว่าพวกเขาจะสามารถอยู่ได้ด้วยแค่เพียงเงินบริจาคอย่างเดียว

เวลส์ระบุว่า "แทนที่จะปรับระบบอัลกอริทึมให้คุณเสพติดและหลอกล่อให้คุณคลิกอยู่เรื่อยๆ พวกเราจะทำเงินแค่จากการที่คุณเลือกจะสนับสนุนพวกเราอย่างสมัครใจ นั่นหมายความว่าเป้าหมายของพวกเราคือไม่ใช่ยอดคลิก แต่ทำให้มันเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อชีวิตคุณอย่างแท้จริง"

เวลส์ยังพูดถึงปัญหาของเฟสบุคกับทวิตเตอร์ว่าการที่โซเชียลมีเดียเหล่านี้อาศัยการสนับสนุนจากการโฆษณาทำให้พวกเขามีคุณภาพเนื้อหาที่ต่ำซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด การที่เว็บอย่างเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และโซเชียลมีเดียอื่นๆ ทำรายได้ขึ้นอยู่กับการที่คนเปิดหน้าเว็บค้างไว้แล้วคอยดูคอยคลิกโฆษณาต่างๆ เป็นการให้ความสำคัญกับการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์มากกว่าคุณภาพเนื้อหา จอกานกี้ยังวิจารณ์อีกว่าโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุคและทวิตเตอร์มีความฉาบฉวยและเต็มไปด้วยข่าวแบบล่อคลิกและข่าวที่มีเนื้อหาชวนให้ไขว้เขว

ในหน้าแรกของเว็บไซต์ WT:Social ระบุว่า ในขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พวกมันกลายเป็นสิ่งที่ขยายเสียงของกลุ่มคนผู้ไม่ประสงค์ดีทั่วโลก เช่นการใช้ข่าวปลอมส่งอิทธิพลต่อเหตุการณ์ระดับโลก และการใช้อัลกอริทึมที่สนใจแต่ ปฏิกิริยาโต้ตอบและทำให้ผู้คนเสพติดพื้นที่เหล่านี้โดยไม่ได้มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังพูดถึงตัวเองว่าพวกเขาต้องกาารจะแตกต่าง พวกเขาจะไม่ขายข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เฟสบุ๊คเพิ่งจะถูกกล่าวหาจากเอกสารลับไปเมื่อไม่นานนี้ นอกจากนี้ WT:Social ยังต้องการจะส่งเสริมผู้ใช้งานด้วยการให้ผู้ใช้ได้เลือกเองว่าพวกเขาอยากจะได้รับรู้เนื้อหาแบบใด รวมถึงอนุญาตให้แก้ไขพาดหัวข่าวที่ชวนให้ไขว้เขว หรือแจ้งโพสต์ที่มีปัญหาได้

WT:Social ระบุอีกว่าพวกเขาจะคอยดูแลสภาพแวดล้อมในแบบที่คอยกำจัดผู้ไม่ประสงค์ดีไม่ให้อยู่ในพื้นที่ โดยเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่เพราะว่ามันจะกระทบต่อการเงินของพวกเขา

เรียบเรียงจาก

‘The Anti-Facebook’: Wikipedia co-founder launches ad-free social media platform, Big Think, Nov. 18, 2019

เว็บไซต์ WT:Social

ทวิตเตอร์ของจิมมี เวลส์, Nov. 19, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net