Skip to main content
sharethis

เรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า แพทย์ทหารเกษียณอายุของจีนถูกปิดกั้นไม่ให้ติดต่อกับคนภายนอกในช่วงก่อนการรำลึกครบรอบ 30 ปี การสังหารผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน หลังจากที่เขาเขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงโดยเรียกเหตุการณ์ปราบปรามครั้งนั้นว่าเป็น 'อาชญากรรม'

เจียงยันยง (Jiang Yanyong) ศัลยแพทย์ผู้เคยมีบทบาทในการช่วยเหลือและรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปราบผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 ที่มาภาพ: cul.sohu.com

เจียงยันยง ปัจจุบันอายุ 87 ปี เป็นศัลยแพทย์ผู้เคยมีบทบาทในการช่วยเหลือและรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปราบผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 เรดิโอฟรีเอเชียรายงานเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมาว่าเขาน่าจะถูกทางการจีนกักตัวไว้ในบ้านหลังจากที่เขาเขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในช่วงประชุมสภาประจำปีเมื่อเดือนที่แล้ว ในจดหมายฉบับนั้นระบุว่าเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมจัตุรัสเทียนอันเหมินในเดือน มิ.ย. เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้วเป็น 'อาชญากรรม' 

เกาหยูนักข่าวอิสระในจีนรายงานว่าในตอนนี้บ้านของครอบครัวเจียงถูกตัดขาดไม่ให้สื่อสารกับโลกภายนอก เกากล่าวว่าเหตุผลที่เขาถูกคุมขังในบ้านครั้งนี้เห็นได้ชัดว่ามาจากเรื่องที่เจียงเขียนจดหมายวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์เทียนอันเหมิน เรียกร้องให้มีการรับผิดชอบแก้ไขในเรื่องนี้และเรียกร้องให้ทางการยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชน โดยที่เกาบอกว่าจดหมายของเจียงยันยงถือเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมเทียนอันเหมินที่ตรงไปตรงมาที่สุดของปีนี้

เจียงยันยงเป็นที่รู้จักตั้งแต่ในปี 2546 จากการที่เขาเปิดโปงข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคซาร์สที่หน่วยงานสาธารณสุขจีนพยายามปกปิดไว้ และในปี 2547 เขาก็เริ่มเรียกร้องให้ทางการจีนระบุถึงการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในฐานะ 'การเคลื่อนไหวในเชิงรักชาติ' ทำให้เขาเสี่ยงต่อการที่จะไม่ได้เกษียณอายุอย่างสงบ

ปีนี้เป็นการครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์เทียนอันเหมิน เกาตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงก่อนเดือน มิ.ย. ที่จะมีการรำลึกถึงเหตุการณ์ ทางการจีนได้วางมาตรการปิดกั้นเรื่องนี้อย่างเข้มงวดกว่าในปีที่่ผ่านๆ มา โดยตัวเธอเองก็ถูกสอดแนมจากรัฐบาลมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วหลังจากที่เธอไปเยี่ยมบ้านของอดีตนายกรัฐมนตรีจ้าวจื่อหยางผู้เคยแสดงการสนับสนุนการประท้วงของประชาชนที่เทียนอันเหมิน ซึ่งสาเหตุที่เธอไปเยือนบ้านจ้าวขื่อหยางในเดือน ม.ค. ที่ผานมานั้นก็เพื่อแสดงความเคารพในฐานะวันครบรอบการเสียชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้

จ้าวจื่อหยางถูกขับออกจากตำแหน่งทางการเมืองหลังจากที่เขาแสดงการสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยที่เทียนอันเหมิน และใช้ชีวิตหลังจากนั้นด้วยการถูกคุมขังภายในบ้านที่กรุงปักกิ่ง

สำหรับเจียงนั้นเขาถูกบีบให้เกษียณจากงานที่โรงพยาบาลของกองทัพจีนตั้งแต่ปี 2536 ในช่วงปี 2545-2546 ที่โรคซาร์สระบาดเจียงเป็นคนเก็บรวบรวมสถิติจากโรงพยาบาลและสื่อหลายแห่งเพื่อเปิดโปงการที่รัฐบาลพยายามปกปิดเรื่องการระบาดของโรคนี้ สื่อของรัฐบาลจีนอย่าง CCTV และฟินิกซ์ทีวีไม่ได้รายงานเรื่องที่เจียงรวบรวมมาทำให้เจียงนำเรื่องนี้ไปเปิดเผยต่อนิตยสารไทม์แทน เจียงเคยพยายามจะออกจากประเทศจีนแต่ก็ถูกจับกุมอย่างลับๆ โดยทางการจีนในช่วงกลางปี 2547 เสียก่อน

เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอินเหมินเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้ประท้วงนับล้านคนชุมนุมเพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเริ่มมีมาตรการที่เอื้อประโยชน์แต่เฉพาะคนบางกลุ่ม โดยผู้ชุมนุมเรียกร้องให้จีนมีประชาธิปไตย เสรีภาพ และความโปร่งใสมากขึ้น แต่รัฐบาลจีนก็กล่าวหาว่ากลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยเหล่านี้เป็น 'พวกกบฏต่อต้านการปฏิวัติ' หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ครอบครัวของเหยื่อและนักเรียกร้องประชาธิปไตยในจีนต่างก็เคลื่อนไหวให้มีการมองและตัดสินเหตุการณ์นี้ในแง่มุมใหม่ รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหาย ให้มีการกล่าวโทษผู้ก่อเหตุ และให้ผู้ก่อเหตุออกมารับผิดชอบกับการสังหารหมู่ในครั้งนั้นด้วย

อย่างไรก็ตามในจีนแผ่นดินใหญ่มีการสั่งห้ามการพูดถึงหรือการจัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์ มิ.ย. 2532 นักกิจกรรมที่พยายามจัดงานรำลึกมักจะถูกจับกุม ในขณะที่คนต่อต้านรัฐบาลจะถูกสอดแนมเฝ้าจับตามองจากตำรวจหรือถูกคุมขังในช่วงที่ครบรอบเหตุการณ์ในแต่ละปี


เรียบเรียงจาก
Retired Chinese Doctor Incommunicado After Calling Tiananmen Massacre a 'Crime', Radio Free Asia, 18-04-2019
https://www.rfa.org/english/news/china/doctor-04182019110316.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/1989_Tiananmen_Square_protests
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net