Skip to main content
sharethis

‘พลังประชารัฐ’ ชี้ไม่ควรอ้างฝ่ายสนับสนุนตนเองเป็นฝ่ายชอบธรรมเพียงฝ่ายเดียว ข้องใจ กกต. คะแนนพลังประชารัฐเพิ่มแต่ทำไมที่นั่ง ส.ส. ลดลง เผยจะไม่มีการแถลงจัดตั้งรัฐบาลก่อน กกต. ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ปฏิเสธเรื่องการซื้อ ส.ส. ถามกลับ “มาทำงูเห่าพรรคผมบ้างรึเปล่า” ย้ำขอให้สังคมใช้ข้อเท็จจริงในการติดตาม รับการเคลื่อนไหวของพรรคในการฟอร์มรัฐบาลเป็นเรื่องปกติ

 

 

29 มี.ค. 2562 พรรคพลังประชารัฐได้แถลงจุดยืนของพรรคเรื่องจัดตั้งรัฐบาล โดยอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้ชี้แจงถึง 3 ข้อหลัก ได้แก่

1. พรรคพลังประชารัฐขอยึดมั่นทำหน้าที่ใต้รัฐธรรมนูญเพื่อปกป้องประโยชน์ของประชาชน

2. พรรคพลังประชารัฐเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ เคารพการตัดสินใจของประชาชน เคารพทุกคะแนนเสียง ผู้ใดก็ตามไม่ควรกล่าวอ้างฝ่ายสนับสนุนตนเองเป็นฝ่ายที่ชอบธรรมแต่เพียงฝ่ายเดียว เพราะจะนำไปสู่การแบ่งแยก อาจก่อความขัดแย้งในสังคมอีก

3. พรรคการเมืองสามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือกตั้งก็ยังไม่มีผลทางการเมือง

ต่อคำถามที่ว่า กกต. มีปัญหาการนับคะแนนที่เพิ่มและเข้าข้างพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ อุตตมชี้แจงว่า พลังประชารัฐ เหมือนพรรคอื่นๆ ที่เข้าสู่กฎเกณฑ์เดียวกัน ไม่มีใครช่วยเหลือ และพรรคเองก็มีข้อเรียกร้องต่อ กกต.

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกล่าวว่า อยากให้ กกต. ชี้แจงข้อกังขาของสังคมไทยที่มีต่อ กกต. เช่น การประกาศคะแนนล่าช้าเป็นเพราะสาเหตุใด หรือการคิดคะแนน จาก 95% เป็น 100% ตัวเลขเพิ่มขึ้นมาจากอะไร ขอให้อธิบายให้ชัด รวมถึงข้อสังเกตในพื้นที่ต่างๆ ทั้งบัตรดีบัตรเสียก็ต้องการความชัดเจน และระบบการคำนวณบัญชีรายชื่อซึ่งยังไม่ได้รับการชี้แจงว่าพรรคพลังประชารัฐมีคะแนนรวมมากขึ้น แต่ทำไมจึงมีตัวเลขบัญชีรายชื่อลดลง ทางพรรคมีข้อกังขาในหลายประเด็นเช่นกัน ขอให้ กกต. ชี้แจงเพื่อให้มีความสบายใจต่อการประกาศคะแนนทั้งหมด

ต่อเรื่องที่ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะหรือไม่ จะมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ สนธิรัตน์ชี้ว่าให้เป็นดุลยพินิจของ กกต. ทั้งหมดขึ้นกับหลักฐานและข้อเท็จจริง

สำหรับเรื่องข่าวที่พรรคพลังประชารัฐได้มีการดีลกับพรรคต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล อุตตมกล่าวว่า ขณะนี้ กกต. ยังไมได้แถลงผลทางการ พรรคจึงไม่ถือว่าการดำเนินการวันนี้จะมีข้อสิ้นสุดได้ ไม่ว่าโดยพรรคพลังประชารัฐเองหรือพรรคใด ส่วนการพูดจาอะไรกันตนเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติ ตนยืนยันว่าจะไม่มีการแถลงใดอย่างเป็นทางการก่อนการแถลงอย่างเป็นทางการของ กกต. และจะไม่ออกมาพูดในสิ่งที่อาจจะเกิดความสับสน ขอให้เวลาทำงาน เมื่อถึงเวลาก็จะเกิดความชัดเจน

แต่ในส่วนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคได้ประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นนโยบาย หรือยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ไม่ได้รอ แต่เตรียมการเรื่องต่างๆ ที่จะดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้อุตตมยืนยันสั้นๆ ว่าการซื้อหรือดูด ส.ส. “ไม่มี”

สนธิรัตน์กล่าวต่อว่า บรรยากาศการเมืองขณะนี้ที่น่าเป็นห่วงคือการใช้คำพูดปักหมุด และขยายผล แล้วสังคมก็จะหมุนตามคำพูดนั้นๆ ทั้งที่ไม่เป็นข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นขอให้ใช้ข้อเท็จจริงในการติดตาม

“โยนให้พรรคพลังประชารัฐเป็นคนที่จะไปทำงูเห่า คำถามกลับ มาทำงูเห่าพรรคผมบ้างรึเปล่า มาซื้อตัวคนของผมบ้างรึเปล่า อย่าไปปักหมุด ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น แต่แน่นอนว่าการเคลื่อนไหวของพรรคในการฟอร์มรัฐบาลก็เป็นเรื่องปกติ” สนธิรัตน์กล่าว

และต่อคำถามว่าทางพรรคสนใจ พรรคภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ให้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ สนธิรัตน์กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยได้บอกแล้วหลังวันที่ 9 พ.ค. ถึงจะยืนยัน และการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้แตกต่างสิ้นเชิงกับในอดีต เพราะครั้งนี้มีเงื่อนเวลา ที่เป็นพระราชพิธีที่สำคัญที่สุดของพี่น้องชาวไทย ดังนั้น กกต.จึงประกาศผลหลังพิธี ไม่อาจะประกาศโดยเร็ววันแบบครั้งก่อนๆ ได้ ต้องรอประกาศผลอย่างเป็นทางการ พลังประชารัฐก็รอเวลา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net