Skip to main content
sharethis

พบหนังสือเวียนกรมการปกครองถึงนายทะเบียนทุกจังหวัด สั่งระงับการดำเนินการตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากได้รับการประสานจาก กกต. ว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

7 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า หนังสือเวียน (วิทยุในราชการกรมการปกครอง) ด่วนที่สุด ที่ มท.0309.1/ว 4 ลงวันที่ 7 ม.ค. 2562 ส่งถึงนายทะเบียนทุกจังหวัด และนายทะเบีนนกรุงเทพมหานคร ลงชื่อโดย วีนัส สีสุข รองผู้อำนวยการทะเบียนกลาง ปฎิบัติราชการแทนผู้อำนวยการทะเบียนกลาง โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า

ตามหนังสือสำนักทะเบียนกลาง ด่วนที่สุด ที่ มท.0309.1/ว 441 ลงวันที่ 21 ธ.ค. 2561 สำนักทะเบียนกลางให้สำนักทะเบียนจังหวัด และสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2562 ตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นั้น

เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. .... ยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงขอระงับการดำเนินการตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ที่ได้แต้งไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงประการใดจักแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ดังนั้น จึงขอให้สำนักทะเบียนจังหวัด และสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่น ชะลอการปฎิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ตามหนังสือดังกล่าวไปก่อนจนกว่าจะมีการสั่งการเป็นอย่างอื่น

ล่าสุด (8 ม.ค.62) ช่อง 7 รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า บอกไม่มีนัยแอบแฝงเพราะเมื่อกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบงานทะเบียนราษฎร์ ต้องจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ จัดพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง และแจ้งเจ้าบ้าน เมื่อได้รับการประสานจาก กกต. ว่ายังไม่มีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งตามกำหนดเดิม ก็เลยขอชะลอแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ที่ได้แจ้งไว้เท่านั้น

สำหน้าการรอ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วนั้น เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ (4 ม.ค.) ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือ เมื่อวันที่ 3 ม.ค.62 ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และคณะกรรมการการเลือกตั้งจะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ พ.ร.ฎ.ฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net