Skip to main content
sharethis

การต่างประเทศของไทยนับตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงยุคปัจจุบันดำเนินไปด้วยนโยบาย "ไผ่ลู่ลม" อันหมายถึงเป็นไปตามที่ประเทศมหาอำนาจมาชี้นำในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง แม้แต่ในยุค คสช. เองการกำหนดนโยบายและท่าทีก็เป็นไปตามมหาอำนาจทั้งจีนและตะวันตก อย่างไรก็ตามท่าทีที่ทำตามเงื่อนไขของชาติตะวันตกในระยะหลัง อาจไม่ได้ต้องการพาไทยกลับสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็ว แต่อาจทำไปเพื่อการรักษาความมั่นคงและอยู่ให้รอดของรัฐบาล คสช. เท่านั้น

ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในหมายเหตุประเพทไทย "ไผ่ลู่ลมและนโยบายต่างประเทศ คสช." ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับอภิพล แซ่ตั้ง นักศึกษาปริญญาโทสาขาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้นำเสนอบทความ "ไผ่เหล็กลู่ลม : ความ “อยู่เป็น” กับการกำหนดนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา"

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net