Skip to main content
sharethis

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงยืนยันพบตัวเยาวชนนักฟุตบอล+โค้ชทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" ปลอดภัยทั้ง 13 ชีวิต โดยพบที่เนินห่างจากหาดพัทยา 300-400 เมตร ขั้นต่อไปต้องสูบน้ำออกจากถ้ำ และหาทางพาเยาวชนออกจากถ้ำ โดยเตรียมทีมแพทย์ดำน้ำเข้าถ้ำเพื่อไปตรวจสุขภาพของเยาวชนและประเมินการเคลื่อนย้ายออกจากถ้ำต่อไป

2 ก.ค. 2561 เวลา 22.30 น. ที่หน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แถลงยืนยันพบตัวเยาวชนนักฟุตบอลทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" โดยปลอดภัยทั้ง 13 ชีวิต โดยพบที่เนินห่างจากหาดพัทยา 300 เมตร

การแถลงข่าวของณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค. (ที่มา: PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย)

แฟ้มภาพเยาวชน "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย"

ผู้ว่าฯ เชียงรายแถลงด้วยว่าจากแผนการทำงาน 3 ขั้นตอนคือ "ค้นหา กู้ภัย ส่งกลับ" ถือว่าแผนค้นหาสำเร็จแล้ว ขั้นต่อไปจะต้องสูบน้ำในถ้ำออกให้หมด และหาทางนำตัวเยาวชนทั้ง 13 คนออกมา วันนี้ยังต้องพร่องน้ำต่อให้หมด ขณะนี้มีการประชุมวางแผนเพื่อส่งพยาบาลหรือแพทย์เข้าไปดูแลว่าสภาพเยาวชนเป็นอย่างไร วันนี้ข่าวสารที่แจ้งออกมายังต้องยืนยันกันอีกหลายชั่วโมง ขณะนี้จึงยังยืนยันข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอะไรไม่ได้มาก แต่ยืนยันว่าเราพบเยาวชนแล้ว ถ้าแพทย์ประเมินสุขภาพของเยาวชนทั้ง 13 คนแล้ว ให้มีศักยภาพว่าเคลื่อนไหวได้ก่อน แล้วจะประเมินการเคลื่อนย้ายออกจากถ้ำต่อไป

โดยจะมีการจัดเตรียมการนำแพทย์หรือพยาบาลที่ดำน้ำได้เข้าไปดูแลสภาพร่างกายของเยาวชน หากคืนวันนี้ส่งเข้าไปได้จะส่งทันที สิ่งที่จะส่งเข้าไปร่วมกันคืออาหาร ภารกิจอื่นๆ ยังมีอีกมากมาย จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น จนกว่าจะส่งเยาวชนกลับ และฟื้นฟูจนกว่าจะปกติกลับไปเรียนหนังสือได้

ผู้ว่าฯ เชียงรายกล่าวด้วยว่า การกู้ภัยครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ที่น้อยครั้งจะเกิดขึ้นกับสังคมไทย พร้อมขอบคุณความช่วยเหลือและกำลังใจจากทั่วโลก โดยเขาอยากให้ประเทศไทยในอนาคตอันใกล้มีสภาพความร่วมมือแบบที่ทำกัน ณ วันนี้ ที่ดอยนางนอนแห่งนี้ เชื่อว่าประเทศไทยจะเจริญรุ่งเรือง

ผู้ว่าฯ เชียงราย ยังกล่าวขอบคุณทีมช่วยเหลือทุกทีม โดยทีมสูบน้ำต้องทำงานต่อไป และขอบคุณทีมค้นหาหลักๆ คือทีมซีล ที่ได้รับความกรุณาจากกองทัพเรือ ทีมค้นหาบนถ้ำคือทีมกองทัพบก กองทัพภาคที่ 3 ทั้งหมด ที่ตระเวนสำรวจทุกตารางนิ้ว ไปสำรวจหลุมเป็นร้อยหลุม และทีมหลายๆ หน่วยทั้งทีมตำรวจ ทุกภาคส่วนที่อาจจะเอ่ยไม่ครบ สำคัญที่สุดคือกำลังใจจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ประชาชนทั่วโลก ไม่อาจทำได้สำเร็จหากปราศจากกำลังใจเหล่านี้ โดยผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ปฏิเสธตอบคำถามเพิ่มเติม โดยจะให้รายละเอียดเพิ่มในการแถลงตอนเช้า พร้อมย้ำมาตรการจัดระเบียบจราจรและสื่อมวลชนยังคงเป็นเช่นเดิม

 

ทีมดำน้ำเผยภาพแรกพบ 13 เยาวชนหมูป่าอะคาเดมี

ขณะเดียวกันในเพจ Thai NavySEAL เมื่อเวลา 23.44 น. ได้โพสต์ภาพและบรรยายภาพด้วยว่า "พบหมูป่าแล้ว.... แต่ภารกิจเรายังไม่จบ มนุษย์กบ ยังคงดำน้ำเข้าพื้นที่พร้อมหมอเวชศาสตร์ใต้น้ำ นำเพาเวอร์เจลและอุปกรณ์ยังชีพ ไปให้ทีมหมูป่าและส่งคนอยู่เป็นเพื่อนในจุดนั้น จนกว่าแผนการลำเลียงกลับจะเริ่มขึ้น HooYah"

 

ที่มา: เพจ Thai NavySEAL

และเมื่อเวลา 00.55 น. วันที่ 3 ก.ค. เพจ Thai NavySEAL เผยแพร่วิดีโอคลิปความยาว 5 นาที เป็นวิดีโอภาพแรกที่ชุดค้นหาซึ่งประกอบด้วยนักดำน้ำจากอังกฤษและหน่วยซีล พบกับเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ระบุเวลาว่าเป็นเวลา 21.38 น. ของวันที่ 2 กรกฎาคม โดยบรรยายในสเตตัสว่า "Hooyah.....ทีมหมูป่า พบเยาวชนทีมหมูป่าบริเวณหาดทรายห่างจาก Pattaya beach 200 เมตร โดยนักดำน้ำหน่วยซีลดำน้ำวางไลน์เชือกนำทาง ร่วมกับนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษ ระยะทางจากห้องโถง 3 ยาว 1,900 เมตร เมื่อเวลา 21.38 น. คืนวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 #ThainavySEAL"

โดยในวิดีโอคลิปดังกล่าวชุดค้นหาซึ่งพูดภาษาอังกฤษกับกลุ่มเยาวชนบอกว่า พวกเขาแข็งแรงมาก และอยู่มาถึงวันจันทร์ซึ่งนับเป็นวันที่ 10 แล้ว ส่วนเยาวชนกล่าวขอบคุณทีมช่วยเหลือ และบอกด้วยว่าพวกเขามีความสุขมาก

 

ปฏิบัติค้นหา "หมูป่าอะคาเดมี" จนเจอในวันที่ 10

สำหรับการค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" เริ่มต้นขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นักฟุตบอลเยาวชนอายุ 11-16 ปี และโค้ชอายุ 25 ปี คือเอกพล จันทะวงษ์ เดินทางไปเที่ยวที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในช่วงบ่าย หลังเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมฟุตบอลในช่วงเช้า ต่อมาเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สังเกตเห็นรถจักรยานจอดอยู่ 11 คัน บริเวณทางเข้าถ้ำหลวงอย่างผิดสังเกต และมีผู้ปกครองแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อลูกชายได้ โดยตั้งแต่เวลา 22.00 น. ทีมกู้ภัยของมูลนิธิสยามรวมใจแม่สาย และศูนย์วิทยุ 191 สภ. แม่สาย ได้รับแจ้งเหตุว่ามีเด็กหายตัวเข้าไปในถ้ำหลวง จนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร และหน่วยงานกู้ภัยเข้ามาร่วมการค้นหา จนกระทั่งมาค้นพบในวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 10 ของการค้นหาดังกล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net