Skip to main content
sharethis
ผู้ว่าฯ เชียงรายแถลงการปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ใช้งบประมาณของทางราชการและมีเพียงพอ หากใครอ้างรับบริจาคจะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้จับผู้กระทำผิดไปแล้ว 1 ราย รอง ผบช.ภ.5 ยืนยันถ้ำหลวงไม่ใช่เส้นทางลำเลียงยาเสพติด หรือแหล่งซุกซ่อนยา
 
1 ก.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นำทีมชี้แจงผลการปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ระบุว่างบประมาณในการปฏิบัติราชการค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ใช้งบประมาณของทางราชการและมีเพียงพอ หากใครอ้างรับบริจาคใดๆ เพื่อมาปฏิบัติภารกิจนี้จะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้จับผู้กระทำผิดไปแล้ว 1 ราย 
 
ส่วนของกองทัพบกส่งทีมขึ้นไปสำรวจ 30-40 ทีม บนยอดดอยต่างๆ ว่าจะมีช่องหรือโพรงใดที่พอจะเข้าไปได้หรือไม่ พบมีช่องที่มีศักยภาพอยู่ 2 หรือ 3 จุด สำหรับการดูแลเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ ได้ดูแลเป็นอย่างดี และไม่ได้ขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ในการทำงาน 
 
ด้าน พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 แถลงความคืบหน้าการปฏิบัติงานของหน่วยซีลที่อยู่ในถ้ำหลวง วันนี้คืบหน้าไปมาก โดยเข้าไปถึงโถงที่ 3 แล้ว และรุกคืบเข้าไปได้เพิ่มอีก 600 เมตร
 
พล.ต.ตรี.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 ยืนยันถ้ำหลวงไม่ใช่เส้นทางลำเลียงยาเสพติด หรือแหล่งซุกซ่อนยา และไม่ใช่พื้นที่สีแดง ไม่เคยปรากฏข้อมูลว่าใช้ถ้ำเป็นทางผ่าน หลังมีเพจบนโซเชียลพาดพิงถึงคดีเก่า สำหรับคดีที่ถูกพาดพิงผู้ต้องหายาเสพติดถูกจับที่บริเวณบ้านน้ำจำและใช้เส้นทางพหลโยธิน 
 
โดยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าพล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงกรณีสังคมโซเชียลวิเคราะห์ว่า เยาวชน นักฟุตบอลอะคาเดมีแม่สาย และโค้ช รวม13ชีวิตอาจแต่ถูกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจับกุมตัวไป เนื่องจากพื้นที่เลยขึ้นไปมีช่องว่าง ระหว่างดอยผาหมีกับหุบเขาเป็นพื้นที่สีแดงที่ขบวนการค้ายาเสพติดใช้ลำเลียงยาเสพติด ว่าจากการตรวจสอบยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและมั่นใจไม่เกี่ยวข้องกันกับผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน คนทำไม่ดีเขาหากินอยู่แถวนั้นอยู่แล้ว เด็กไปเที่ยวเกิดผลัดหลงปกติ
 
ก่อนหน้านี้ เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม วิเคราะห์ว่ากรณีทีมหมูป่าหายไปที่ถ้ำหลวงตั้งข้อสงสัยว่า ผ่านมา7วันแล้วการค้นหาไม่มีความคืบหน้า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทีมหมูป่าอาจไปเห็นอะไรเข้า เพราะพื้นดังกล่าวเป็นพื้นที่สีแดง โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพ.ย.มีการยึดยาเสพติดซึ่งถูกลำเลียงออกมาจากถ้ำหลวง เหตุใดต้องใช้หน่วยซีลเข้ามาปฎิบัติการช่วยค้นหาทั้งที่อยู่ห่างไกลกันมากและทำไมถึงไม่ใช่คนในพื้นที่ชำนาญเส้นทาง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net