Skip to main content
sharethis

องค์กรด้าน ‘พยาบาล-ผู้ผดุงครรภ์’ ไอร์แลนด์ เผยอาชีพนี้ต้องประสบกับปัญหาความเครียด วิตกกังวล ไปจนถึงมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตาย จากที่ต้องถูก ‘ประเมินความพร้อมในการปฏิบัติงาน’ ที่มีการตรวจสอบพร้อมในทั้งด้านฝีมือ ความรู้ สุขภาพ และบุคลิกที่ดี เพื่อให้การทำงานอย่างปลอดภัยและมีสิทธิภาพ หากถูกร้องเรียนแล้วตรวจว่าไม่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวจะถูกถอนใบอนุญาต

องค์กรด้าน ‘พยาบาล-ผู้ผดุงครรภ์’ ไอร์แลนด์ เผยอาชีพนี้ต้องประสบกับปัญหาความเครียด วิตกกังวล ไปจนถึงมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตาย จากที่ต้องถูก ‘ประเมินความพร้อมในการปฏิบัติงาน’ ที่มีการตรวจสอบพร้อมในทั้งด้านฝีมือ ความรู้ สุขภาพ และบุคลิกที่ดี เพื่อให้การทำงานอย่างปลอดภัยและมีสิทธิภาพ หากถูกร้องเรียนแล้วตรวจว่าไม่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวจะถูกถอนใบอนุญาต ที่มาภาพประกอบ: The Irish Times

องค์กรพยาบาล-ผู้ผดุงครรภ์ไอร์แลนด์  (Irish Nurses and Midwives’ Organisation’s หรือ INMO) เผยในงานประชุมสมาชิกประจำปี ว่าในปี 2560 ที่ผ่านมาทางองค์กรได้ใช้เงินถึง 600,000 ยูโร ในการปกป้องสมาชิกที่ร้องเรียนว่าถูกประเมินไม่ผ่าน ‘ความพร้อมในการปฏิบัติงาน’

แอดเวิร์ด แมทธิว ผู้อำนวยการด้านนโยบายและกฎข้อบังคับของ INMO ชี้แจ้งว่าเงินส่วนใหญ่ที่ใช่ในการต่อสู้ดังกล่าวมาจากค่าบำรุงสมาชิก ซึ่งเป็นหลักประกันที่มีค่าสำหรับสมาชิกในการต่อสู้การร้องเรียน

โดยการต่อสู้กรณีที่มีการตรวจสอบความพร้อมในการทำงาน แต่ละคดีต้องใช้เงินถึงมากกว่า 20,000 ยูโรในเบื้องต้น และมากกว่า 80,000 ยูโร หากเข้าสู่การไต่สวนพิจารณาแบบเต็มรูปแบบ

“กฎข้อบังคับเป็นความจริงของชีวิต เราสนับสนุนเรื่องนี้ แต่เราต้องเห็นใจผู้ที่ถูกควบคุมด้วย สื่อต่างๆ มักเสนอเรื่องนี้ เหมือนกับการไปขึ้นศาลอาญาในคดีร้ายแรงอะไรแบบนั้น” แมทธิว กล่าวถึงสมาชิกองค์ที่ได้รับความกดดันรอบด้าน

ทั้งนี้จากการถูกตรวจสอบความพร้อมในการปฏิบัติงาน บวกกับการทำงานปกติประจำวันที่เป็นงานที่มีความเครียดสูงอยู่แล้ว ทำให้หลายคนต้องอยู่ในภาวะเครียดและวิตกกังวล INMO ระบุว่าการประเมินนี้มีการตรวจสอบพร้อมในทั้งด้านฝีมือ ความรู้ สุขภาพ และบุคลิกที่ดี เพื่อให้การทำงานอย่างปลอดภัยและมีสิทธิภาพ หากถูกร้องเรียนแล้วตรวจว่าไม่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวจะถูกถอนใบอนุญาต ซึ่งได้สร้างความเครียดให้ผู้ที่อยู่ในอาชีพนี้ บางครั้งความวิตกกังวลเกินเลยไปจนถึงขั้นมีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตายด้วย

คณะกรรมการพยาบาลและผู้ผดุงครรภ์แห่งไอร์แลนด์ (Nursing and Midwifery Board of Ireland หรือ NMBI) เป็นอีกองค์กรที่เข้ามาช่วยเหลือในด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกายของผู้ที่ถูกร้องเรียน

แซนดร้า มอร์ตัน พยาบาลในไอร์แลนด์มองว่ามาตารฐานการเรียกร้องและตรวจสอบความพร้อมในการปฏิบัติงานนั้นไม่ได้มีมาตรฐานเดียวกัน มีความคลุมเครือว่าบางอย่างทำได้หรือทำไม่ได้

เช่นเดียวกับทางแมธทิวที่มองว่า ผู้ที่ทำการมีอำนาจประเมินความพร้อมในการปฏิบัติงาน ควรให้การสนับสนุน พยาบาลและผู้ผดุงครรภ์ที่ถูกร้องเรียนในการต่อสู้ตามกระบวนการมากกว่านี้ โดยที่ผ่านมีกรณีที่เมื่อเรื่องการสอบสวนออกไปสู่สาธารณะชน การพิจารณากลับดำเนินไปอย่างรวบรัดซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ถูกตรวจสอบ 

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
Nurses facing probes ‘stressed and suicidal’ (Irish Examiner, 4/5/2018)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net