Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานสาธารณสุขของไนจีเรีย (JOHESU) แสดงความกังวลว่าบุคลากรสาธารณสุขจำนวนมากอาจตัดสินใจออกนอกประเทศ เพื่อไปหางานที่ดีกว่าในปี 2024 นี้ หากรัฐบาลยุติการจัดสรรงบประมาณให้แก่องค์กรกำกับดูแลวิชาชีพด้านสาธารณสุข


ที่มาภาพประกอบ: U.S. Mission Nigeria

สหภาพแรงงานสาธารณสุขของไนจีเรีย (JOHESU) แสดงความกังวลว่า บุคลากรสาธารณสุขจำนวนมากอาจตัดสินใจออกนอกประเทศเพื่อไปหางานที่ดีกว่าในปี 2024 นี้ สหภาพแรงงาน JOHESU ยังขู่ว่าจะนัดหยุดงานประท้วง หากรัฐบาลตัดสินใจยุติการจัดสรรงบประมาณให้แก่เหล่าองค์กรกำกับดูแลวิชาชีพด้านสาธารณสุข

ในจดหมายที่ส่งถึง รัฐมนตรีสาธารณสุข มูฮัมหมัด อะลี พาเต (Muhammad Ali Pate) สหภาพแรงงาน JOHESU เตือนว่า "หากปล่อยปัญหานี้ไว้โดยไม่จัดการ เราคาดการณ์ว่าบุคลากรสาธารณสุขเกิน 25% ของไนจีเรียจะย้ายไปทำงานต่างประเทศ"

สหภาพแรงงาน JOHESU เรียกร้องให้รัฐมนตรีสาธารณสุข สั่งการไปยังสำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณแก่ทุกองค์กรกำกับวิชาชีพด้านสาธารณสุขโดยปกติ เพื่อไม่ให้เกิดการนัดหยุดงานประท้วงของสมาชิกสหภาพแรงงานเพื่อกดดันให้บรรลุข้อเรียกร้อง

จดหมายดังกล่าวลงนามโดย แมททิว อาโยรูตู (Matthew Ajorutu) รักษาการเลขาธิการสหภาพแรงงาน JOHESU อ้างว่า แนวทางการหยุดจ่ายเงินของสำนักงบประมาณส่งผลกระทบต่อองค์กรกำกับดูแลวิชาชีพทุกแห่งในเบื้องต้น รวมถึงแพทยสภาไนจีเรีย (MDCN) ซึ่งกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพแพทย์และทันตแพทย์ในไนจีเรีย

อาโยรูตูกล่าวว่า "จะมีผลกระทบร้ายแรงต่อผู้ใช้บริการสาธารณสุขในไนจีเรีย หากรัฐมนตรีไม่ยอมถอนคำสั่งหักงบประมาณที่ล้าหลังและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงนี้"

อนึ่งไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกา โดยมีจำนวนประชากรมากกว่า 210 ล้านคน อย่างไรก็ดี คนทำงานภาคสาธารณสุขในประเทศไนจีเรียกลับมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชากร ส่งผลให้เกิดปัญหาการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพของประชาชนไนจีเรีย นอกจากจำนวนแพทย์ที่น้อยแล้ว คนทำงานภาคสาธารณสุขไนจีเรียยังกระจายตัวไม่ทั่วถึง โดยกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่และพื้นที่ที่มีรายได้สูง ในขณะที่พื้นที่ชนบทและพื้นที่ที่มีรายได้ต่ำกลับมีบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ประชาชนในชนบทและพื้นที่ที่มีรายได้ต่ำเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ยาก


ที่มา:
More Health Workers May Leave Nigeria, Union Warns (Leadership News, 30 December 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net