Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ ชี้สิ่งสำคัญการเลือกตั้งมาเลเซีย คือประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งต้านทุจริตคอร์รัปชันของรัฐ พร้อมเตือน 'คนอยากเลือกตั้ง' อย่าบานปลาย ระวังเข้าทางรัฐบาลลากยาว 'ทักษิณ' ชี้ 'มหาเธร์' กลับมาอย่างสง่างามอีกครั้ง ด้าน 'วีระ' ชม ‘คนมาเลย์’ กล้าโค่น 'นาจิบ' ด้วยวิถีประชาธิปไตย อัดคนไทยเรียกทหารเข้ามา

แฟ้มภาพ

11 พ.ค.2561 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นโดยส่งข้อความทางไลน์กับผู้ติดตาม เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งของมาเลเซีย โดยระบุว่า เรื่องที่น่าสนใจคือการที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิสู้กับอำนาจรัฐ

"เลือกตั้งมาเลเซียครั้งนี้ทำเอาหลายๆ คนแปลกใจ หลายสิ่งที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นก็เกิดขึ้นแล้ว เช่นการจับมือกันของศัตรูทางการเมืองในอดีต ผู้นำโลกที่มีอายุมากที่สุดถึง 92 ปี แต่สำหรับผมที่สำคัญที่สุด คือ การที่ประชาชนใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐ แม้จะต้องต่อสู้กับการใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบคู่แข่งขันหลายเรื่อง รวมทั้งการอัดฉีดนโยบายประชานิยมอย่างเต็มที่" อภิสิทธิ์ กล่าว

เตือน 'คนอยากเลือกตั้ง' อย่าบานปลายรุนแรง ระวังเข้าทางรัฐบาลลากยาว

ขณะที่วานนี้(10 พ.ค.61) อภิสิทธิ์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน เพราะคนที่เป็นแกนหลักในการเคลื่อนไหว เขามีจุดยืนชัดเจน ที่ไม่ยอมรับอำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชน เขาต้องการให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเดิมนายกฯ เคยพูดไว้ว่า จะเป็นช่วงเดือน พ.ย. จึงไม่อยากให้มีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก และไม่อยากให้มีอำนาจพิเศษอะไรหลงเหลืออยู่อีก เขาก็แสดงออกในข้อเรียกร้อง ซึ่งในมุมมองตน อยากให้เป็นเรื่องของฝ่ายประชาชน ถ้ามีการเมืองเข้าไปก็คงจะถูกกลายเป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง กล่าวหากันอีกว่า เป็นเรื่องของหวังผลทางการเมือง ฝักใฝ่ฝ่ายใด อย่างไรหรือไม่ และทำอย่างไร อย่าให้มันบานปลายไปสู่ความวุ่นวาย หรือความรุนแรง เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น ที่ตนประเมิน คือ สุดท้ายสิ่งที่เรียกร้อง จะไม่ได้ กลับจะยิ่งเป็นข้ออ้างให้ผู้มีอำนาจว่า มันกระทบต่อโรดแมป
 
"ขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอำนาจเองก็ต้องรักษาสัจจะ ตรงไปตรงมากับความพยายามในการที่จะพาบ้านเมืองเดินไปตามสิ่งที่เคยพูดไว้ เพื่อความเชื่อถือของประเทศ และรัฐบาลเอง" อภิสิทธิ์ กล่าว
 
 

ทักษิณ แสดงความยินดีมหาเธร์ ชี้กลับมาอย่างสง่างามอีกครั้ง

ด้าน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ผ่านอินสตาแกรม thaksinlive วานนี้ว่า ขอแสดงความยินดีจากใจจริงแก่ ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ต่อการกลับมาอย่างสง่างามอีกครั้ง พลังของประชาชนชาวมาเลเซียได้ออกเสียงอย่างชัดเจนแล้วว่า พวกเขายังคงจดจำตำนานที่ยิ่งใหญ่ และความเป็นผู้นำของท่านยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของพวกเขาไม่เสื่อมคลาย 
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับ ดร. มหาเธร์อย่างใกล้ชิดในอดีต ผมมั่นใจว่า ท่านจะนำพา “แนวร่วมแห่งความหวัง” และประเทศมาเลเซียไปสู่อนาคตที่งดงาม ความคิดและวิสัยทัศน์ภายใต้การนำของท่าน จะเป็นแรงผลักดันและสร้างอาเซียนให้กลับมาตื่นตัวและยิ่งใหญ่อีกครั้ง ตนเชื่อว่าชาวไทยทุกคนรู้สึกนึกคิดและเคารพ ดร. มหาเธร์ เฉกเช่นเดียวกันกับตน
 

ขอแสดงความยินดีจากใจจริงแก่ ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ต่อการกลับมาอย่างสง่างามอีกครั้ง พลังของประชาชนชาวมาเลเซียได้ออกเสียงอย่างชัดเจนแล้วว่า พวกเขายังคงจดจำตำนานที่ยิ่งใหญ่ และความเป็นผู้นำของท่านยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของพวกเขาไม่เสื่อมคลาย จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับ ดร. มหาเธร์อย่างใกล้ชิดในอดีต ผมมั่นใจว่า ท่านจะนำพา “แนวร่วมแห่งความหวัง” และประเทศมาเลเซียไปสู่อนาคตที่งดงาม ความคิดและวิสัยทัศน์ภายใต้การนำของท่าน จะเป็นแรงผลักดันและสร้างอาเซียนให้กลับมาตื่นตัวและยิ่งใหญ่อีกครั้ง ผมเชื่อว่าชาวไทยทุกคนรู้สึกนึกคิดและเคารพ ดร. มหาเธร์ เฉกเช่นเดียวกันกับผม My sincere congratulations to Dr. Mahathir bin Mohamed on his spectacular comeback. The power of the people has spoken loud and clear that they do not only remember his outstanding legacy but needed his leadership. From my experience having the honor working closely with him, I am confident that he would lead the Alliance of Hope and Malaysia into the successful future. His leadership would undoubtedly reinvigorate ASEAN as well as ideas and visions that he helped shape. I am certain that all the Thai people share my sentiment and respect towards him.

A post shared by Thaksin Shinawatra (@thaksinlive) on

'วีระ' ชม ‘คนมาเลย์’ กล้าโค่น 'นาจิบ' ด้วยวิถีประชาธิปไตย อัดคนไทยเรียกทหารเข้ามา

วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Veera Somkwamkid” แสดงความคิดเห็นหลังการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย โดยระบุว่า มหาเธร์ และประชาชนมาเลเซีย เขากล้ายึดอกยอมรับความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิต ที่ยอมให้นาจิบ ราซัค ขึ้นครองอำนาจบริหารประเทศ แล้วเขาก็แสดงความรับผิดชอบด้วยการ กลับเข้าสู่สนามการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อ โค่นล้มนาจิบ ตามวิถีทางแบบประชาธิปไตย แต่ประเทศไทย ช่างตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ผู้มีอำนาจที่ได้อำนาจมาจากการทำรัฐประหาร ยังไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน ยังไม่ยอมจัดให้มีการเลือกตั้ง ที่เลวร้ายคือเผด็จการทหารพยายามที่จะสืบทอดอำนาจต่อไปให้ยาวนานที่สุด
 
วีระ โพสต์ต่อว่า ส่วนผู้ที่มีส่วนไปเรียกร้องให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ เข้ามาทำให้เกิดความเสียหายแก่ชาติและประชาชน คนเหล่านี้ก็ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบอะไร หนำซ้ำยังจะคอยปกป้องและสนับสนุนให้เผด็จการทหารปกครองประเทศต่อไปอีก ประชาธิปไตยในประเทศไทย ไม่เกิดการพัฒนาอย่างเข้มแข็ง ส่วนหนึ่งก็มาจากคุณภาพของคนไทยเอง ที่ยอมรับเผด็จการทหารว่าดีกว่าประชาธิปไตย ถ้าเช่นนั้นจะเสียเงินร่างรัฐธรรมนูญไปทำไมกัน มีรัฐธรรมนูญแล้วแต่ไม่ยอมให้มีการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งพบว่าโกงก็เรียกทหาร เข้ามายึดอำนาจ ทหารก็มาโกงเหมือนนักการเมือง แล้วเมื่อใดประเทศไทยจะก้าวพ้นวงจรอุบาทว์เสียที
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net